14 ngày miễn phí

10 kỹ thuật tập luyện an toàn trong MMA

03/10/2024 - Tác giả: Nguyễn My

Kỹ thuật tập luyện an toàn trong MMA là những nguyên tắc giúp đảm bảo an toàn và hạn chế nguy cơ chấn thương cho võ sĩ cũng như bạn tập và đối thủ. Dưới đây là 10 kỹ thuật quan trọng nhất mà bất cứ võ sĩ MMA nào cũng phải lưu ý!

Khởi động kỹ trước buổi tập

Kỹ thuật tập luyện an toàn trong MMA chính là bài khởi động trước khi tập. Các bài tập khởi động sẽ giúp võ sĩ giãn cơ và vận động các khớp, giúp hạn chế tình trạng như căng cơ, chuột rút, bong gân,…Kết hợp với các bài tập làm mát sau buổi tập sẽ giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của võ sĩ.

Kỹ thuật tập luyện an toàn trong MMA: Khởi động kỹ trước khi tập và thực hiện bài tập làm mát sau buổi tập

Kỹ thuật tập luyện an toàn trong MMA: Khởi động kỹ trước khi tập và thực hiện bài tập làm mát sau buổi tập

Học cách té ngã an toàn

Một trong những kỹ thuật tập luyện an toàn trong MMA hay bị bỏ qua nhất chính là kỹ thuật ngã. Kỹ thuật ngã đúng cách sẽ hạn chế các chấn thương do ngã hoặc trượt như chấn thương khớp, chấn thương cơ, gãy tay, gãy chân,…

Kỹ thuật té ngã an toàn sẽ giảm nguy cơ chấn thương khớp, chấn thương cơ, gãy tay,...

Kỹ thuật té ngã an toàn sẽ giảm nguy cơ chấn thương khớp, chấn thương cơ, gãy tay,…

=> Xem thông tin chi tiết về bộ môn MMA tại: MMA là gì? Những điều cơ bản cần biết về MMA

Sử dụng các thiết bị bảo hộ khi tập

Các thiết bị bảo hộ có vai trò hạn chế tổn thương do lực đánh của đối thủ và giảm thiểu nguy cơ bị tấn công vào yếu huyệt. Để luyện tập MMA an toàn, tất cả các võ sĩ đều phải trang bị các thiết bị bảo hộ như:

  • Miếng bảo vệ răng;
  • Găng tay MMA;
  • Miếng bảo vệ ống chân (Ống quyển);
  • Mũ bảo hộ đầu.

Võ sĩ cũng có thể sử dụng một số dụng cụ bảo hộ khác như dây bảo vệ cổ chân, băng đa quấn tay hoặc miếng bảo vệ háng đối với võ sĩ MMA nam.

Mũ bảo hộ là thiết bị đảm bảo an toàn trong luyện tập cho võ sĩ MMA

Mũ bảo hộ là thiết bị đảm bảo an toàn trong luyện tập cho võ sĩ MMA

Nhận thức được giới hạn của mình

Võ sĩ MMA không chỉ đối diện nguy cơ gặp chấn thương do tác động từ đòn đánh của đối thủ mà còn có thể gặp chấn thương do việc tấn công không đúng cách hoặc sai thời điểm. Vì vậy, điều quan trọng trong các kỹ thuật tập luyện an toàn trong MMA chính là nhận thức được giới hạn của bản thân và của tình huống.

Nếu đòn đánh quá nguy hiểm hoặc quá mạnh, võ sĩ nên tỉnh táo đánh giá tình hình để quyết định xin dừng trận đấu hoặc không. Đặc biệt là các tình huống khóa khớp, nếu không dừng đúng lúc có thể dẫn tới những chấn thương về lâu dài.

Để luyện tập MMA an toàn, các võ sĩ cần đánh giá tình huống một cách tỉnh táo

Để luyện tập MMA an toàn, các võ sĩ cần đánh giá tình huống một cách tỉnh táo

=> Xem thông tin chi tiết về các kỹ thuật MMA tại: Đánh bại đối thủ với kỹ thuật cơ bản MMA: Hướng dẫn từ A đến Z

Bắt đầu bằng các bài tập nhẹ và tăng dần cường độ

Mỗi võ sĩ sẽ có một giới hạn thể chất tự nhiên. Vì vậy mà chương trình luyện tập cho võ sĩ MMA cần được xây dựng một cách khoa học, được thiết kế phù hợp với thể trạng và kỹ năng của từng võ sĩ. Lịch tập cho võ sĩ MMA từ nghiệp dư tới chuyên nghiệp cần được sắp xếp xen kẽ các bài tập thể lực và kỹ thuật với cường độ tăng dần.

Bắt đầu bằng các bài tập nhẹ và tăng dần cường độ

Bắt đầu bằng các bài tập nhẹ và tăng dần cường độ

Tập trung vào kỹ thuật hơn là sức mạnh

Một đòn đánh hiểm hóc và đúng thời điểm sẽ tạo ra nhiều lợi thế hơn là một đòn đánh kém chính xác và có lực đánh mạnh. Chính vì vậy mà trong quá trình luyện tập, võ sĩ MMA nên tập trung cải thiện kỹ thuật hơn là sức mạnh. Đây cũng là một kỹ thuật tập luyện an toàn trong MMA để hạn chế các chấn thương không mong muốn trong quá trình luyện tập.

Một đòn đánh hiểm hóc và đúng thời điểm sẽ tạo ra nhiều lợi thế hơn

Một đòn đánh hiểm hóc và đúng thời điểm sẽ tạo ra nhiều lợi thế hơn

THAM KHẢO NGAY THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ BỘ MÔN MMA TẠI ĐÂY!

Không tấn công vào đầu

Các đòn tấn công vào đầu, dù nhẹ hay mạnh đều sẽ để lại những dư chấn cho võ sĩ. Vậy nên để bảo đảm an toàn khi luyện tập, võ sĩ MMA và bạn tập cần hạn chế nhất có thể việc tấn công vào đầu. Trang bị mũ bảo hộ khi luyện tập cũng sẽ giảm thiểu đáng kể nguy cơ chấn thương trong võ MMA.

Tấn công vào đầu có thể để lại di chứng nguy hiểm

Tấn công vào đầu có thể để lại di chứng nguy hiểm

Bổ sung đủ dinh dưỡng trong quá trình tập

Một trong những kỹ thuật tập luyện an toàn trong MMA được nhiều võ sĩ quan tâm chính là chế độ dinh dưỡng. Một chế độ ăn phù hợp sẽ giúp võ sĩ có đủ năng lượng để luyện tập và đủ dinh dưỡng để phục hồi sau buổi tập. Điều này có thể giảm thiểu nguy cơ chấn thương khi luyện tập và thi đấu.

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng với thể lực võ sĩ MMA

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng với thể lực võ sĩ MMA

=> Xem thêm các địa chỉ tập MMA ở Hà Nội tại: Mách bạn địa chỉ tập MMA ở Hà Nội có HLV chất lượng

Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Tập luyện quá sức chắc chắn sẽ dẫn tới chấn thương cho võ sĩ. Chính vì vậy mà chương trình tập luyện cần có sự kết hợp cân bằng giữa luyện tập và nghỉ ngơi. Lịch tập MMA cho võ sĩ nghiệp dư thường bao gồm 3 – 4 buổi tập mỗi tuần xen kẽ với các ngày nghỉ phục hồi, trong khi võ sĩ chuyên nghiệp có thể tập tới 6 ngày trong 1 tuần.

Kết hợp luyện tập cường độ cao và nghỉ ngơi phục hồi sẽ tăng hiệu suất tập luyện

Kết hợp luyện tập cường độ cao và nghỉ ngơi phục hồi sẽ tăng hiệu suất tập luyện

Tập luyện dưới sự hướng dẫn của HLV MMA có kinh nghiệm

Kỹ thuật tập luyện an toàn trong MMA cuối cùng chính là tìm kiếm cho mình một HLV MMA có kinh nghiệm. HLV MMA sẽ sắp xếp chế độ luyện tập và nghỉ ngơi một cách khoa học nhất, trực tiếp luyện tập với võ sĩ và hướng dẫn võ sĩ cách đảm bảo an toàn cho chính mình và bạn tập.

Các HLV MMA tại Kickfit Sports đều là những võ sĩ chuyên nghiệp, đã hoặc đang tham gia các giải đấu MMA trong và ngoài nước. Nhiều HLV đã đạt được những thành tích cao trong các giải đấu chuyên nghiệp.

Không chỉ thành thạo các kỹ thuật tập luyện an toàn trong MMA, các HLV tại Kickfit Sports còn có thể hỗ trợ bạn lên lịch tập luyện và đăng ký tham gia tại các giải đấu MMA chuyên nghiệp. Để lựa chọn HLV MMA phù hợp nhất với mình, hãy liên hệ HOTLINE hoặc điền form TẠI ĐÂY để được hỗ trợ!

Tag:

Bài viết tương tự

Chiến thuật tấn công trong MMA
Xây dựng chiến thuật và chiến lược trong MMA giúp võ sĩ bất bại

Các võ sĩ MMA chuyên nghiệp không bao giờ tung ra các đòn đánh, vật hay khóa siết một cách ngẫu nhiên. Đó là cả một chiến lược được võ sĩ tính toán cẩn thận để hạ knock-out đối thủ. Chính vì thế mà một trận đấu MMA lúc nào cũng cần phải có sự […]

05/10/2024 6 Lượt
chấn thương cơ bắp trong MMA
5 chấn thương cơ bắp trong MMA thường gặp võ sĩ cần lưu ý

Với một bộ môn đòi hỏi luôn phải vận động cường độ cao như MMA thì chấn thương cơ bắp là điều khó tránh khỏi. Không chỉ trong thi đấu, ngay cả lúc tập luyện nếu võ sĩ thực hiện không đúng cách hoặc tập quá sức thì chấn thương vẫn có thể xảy ra. […]

05/10/2024 5 Lượt
Cách di chuyển trong Kickboxing
Cách di chuyển trong Kickboxing giúp võ sĩ tạo sức mạnh và phòng thủ

Kickboxing là môn võ thể thao đối kháng nổi tiếng với những cú đấm, cú đá mạnh mẽ và chính xác. Tuy nhiên, có một kỹ thuật quan trọng không kém mà ít người chú ý đến đó là di chuyển footwork. Kỹ thuật này giúp võ sĩ tăng sức mạnh cho các cú đấm, […]

05/10/2024 13 Lượt
Bảng giá dụng cụ tập MMA chi tiết nhất hiện nay
Bảng giá dụng cụ tập MMA chi tiết nhất hiện nay

Khi lựa chọn dụng cụ tập luyện MMA, hiểu rõ giá cả và chất lượng của từng sản phẩm là rất quan trọng. Bài viết này cung cấp thông tin chi tiết về giá dụng cụ tập MMA từ găng tay, quần áo, đến các thiết bị bảo hộ, giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp […]

04/10/2024 18 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
( Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng )

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964