14 ngày miễn phí

Chiến lược đấu vật trong MMA – Vũ khí mạnh mẽ đưa đối thủ hít sàn

30/09/2024 - Tác giả: Kiều Trang

Đấu vật là một vũ khí mạnh mẽ của võ sĩ MMA để kiểm soát và đưa đối thủ vào thế bị động, tạo cơ hội thực hiện các đòn khóa siết khiến đối thủ phải đập tay xin hàng. Để đưa đối thủ hít sàn thành công, kỹ thuật đúng thôi là chưa đủ, võ sĩ MMA phải biết tận dụng cơ hội và có chiến lược đúng đắn. Cùng Kickfit Sports tìm hiểu về chiến lược đấu vật trong MMA ngay sau đây nhé!

Vai trò của chiến lược đấu vật trong MMA

Đấu vật (Grappling) là tất cả các kỹ thuật liên quan đến việc vật, khóa siết và kiểm soát đối thủ. Grappling bao gồm Takedown (Đưa đối thủ xuống sàn), kiểm soát vị trí, transitions, (Chuyển đổi) và submissions (Khóa siết). 

Double Leg Takedown

Chiến lược đấu vặt trong MMA sẽ đưa đối thủ xuống sàn để thực hiện khóa siết

Nếu như Striking mang đến cho võ sĩ MMA những cú đấm, đá, lên gối, chỏ,…mạnh mẽ để tấn công và phòng thủ trong tư thế đấu đứng, kỹ thuật vật sẽ giúp kiểm soát và đưa đối thủ xuống sàn. Khi vật được đối thủ xuống sàn thành công, võ sĩ có thể đưa trận đấu vào thế chủ động và thực hiện các đòn khóa, siết có độ sát thương cao hơn. Do đó mà những võ sĩ MMA có nền tảng vật vững chắc hoặc xuất thân từ các bộ môn Wrestling, Judo, BJJ thường có nhiều lợi thế khi đứng trong lồng đấu. 

Các kỹ thuật vật trong MMA

Grappling kết hợp với Striking và Submissions cho võ sĩ vũ khí sắc bén khiến đối thủ phải khiếp sợ

Không chỉ sử dụng với mục đích tấn công, Grappling cũng có thể giúp võ sĩ thoát khỏi những tình huống nguy hiểm khi bị đối thủ áp đảo ở tư thế đứng và chuyển đổi tình thế trong lồng đấu. 

=> Xem thông tin chi tiết về bộ môn MMA tại: MMA là gì? Những điều cơ bản cần biết về MMA

Các chiến lược đấu vật trong MMA phổ biến

Để đưa được đối thủ xuống sàn và kiểm soát hắn, võ sĩ cần phải có chiến lược rõ ràng, biết tận dụng thời cơ và phòng thủ thật vững chắc để tránh bị đối thủ phản công. Chiến lược đấu vật trong MMA thường kết hợp giữa các kỹ thuật Striking, Grappling, Submissions để đạt hiệu quả tấn công cao nhất.

Ngay sau đây, Kickfit Sports sẽ giới thiệu đến bạn các chiến lược đấu vật trong MMA phổ biến:

Chiến lược Takedown, Ground and Pound

Takedown, Ground and Pound là chiến lược kết hợp việc đưa đối thủ xuống sàn (Takedown) và tấn công liên tục bằng các đòn đánh vào đầu và thân khi đối thủ nằm dưới sàn (Ground and pound).

Khởi đầu của chiến thuật đấu vật tấn công, võ sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật takedown để đưa đối thủ xuống sàn. Võ sĩ có thể sử dụng các kỹ thuật vật trong MMA như double leg takedown, single leg takedown, hip toss, sweep, trip,…Để takedown thành công, tốc độ, sức mạnh và thời cơ là yếu tố quan trọng.

Sau khi đối thủ đã nằm trên sàn, võ sĩ sẽ chuyển sang Ground and Pound để gây sát thương và buộc hắn phải đầu hàng. Lúc này võ sĩ sẽ sử dụng các đòn tấn công đấm, chỏ, khuỷu tay, gối. Những đòn tấn công liên tục sẽ khiến đối thủ cảm thấy mệt mỏi và đầu hàng.

Chiến lược Takedown, Ground and Pound

Chiến lược Takedown, Ground and Pound

Tùy thuộc vào vị trí kiểm soát mà võ sĩ có thể thực hiện các đòn tấn công khác nhau. Ví dụ:

  • Side control: Tấn công vào đầu và thân bên của đối thủ;
  • Mount: Tấn công vào đầu và thân trên của đối thủ;
  • Back control: Tấn công vào đầu và thân sau của đối thủ.

Chiến lược Guard passing

Chiến lược Guard passing được sử dụng khi đối thủ nằm ngửa và bảo vệ mình bằng chân (guard), lúc này võ sĩ sẽ phải tìm cách vượt qua hàng phòng thủ này để kiểm soát trận đấu và tìm kiếm cơ hội kết hại. Khi vượt qua được guard, võ sĩ sẽ có vị trí thuận lợi hơn để tấn công và kiểm soát đối thủ. Các vị trí sau khi vượt qua guard thường là những vị trí thuận lợi để thực hiện các đòn khóa siết và siết cổ.

Chiến lược Guard passing

Chiến lược Guard passing

Các kỹ thuật Guard passing phổ biến được các võ sĩ MMA ưa chuộng đó là:

  • Knee slice pass: Đưa đầu gối qua một bên của guard để tạo khoảng trống và tiến lên;
  • Over-under pass: Đưa một tay qua dưới guard và một tay qua trên guard để kiểm soát chân của đối thủ;
  • Torreando pass: Sử dụng thân mình để xoay và vượt qua guard;
  • Stack pass: Đè lên người đối thủ để tạo áp lực và vượt qua guard;

Chiến lược Sweep

Sweep là chiến lược lật ngược tình thế khi đang bị đối thủ khóa ở tư thế guard (Nằm ngửa và bảo vệ bằng chân), giúp võ sĩ chuyển từ thế bị động sang thế chủ động, kiểm soát trận đấu và tìm kiếm cơ hội kết thúc.

Chiến lược Sweep

Chiến lược Sweep

Các loại Sweep phổ biến đó là:

  • Pendulum sweep: Sử dụng lực quán tính để xoay người và lật đối thủ;
  • Hip sweep: Sử dụng hông để nâng đối thủ lên và quật họ sang một bên;
  • Scissor sweep: Sử dụng chân để kẹp chặt chân đối thủ và lật họ;
  • Omoplata sweep: Sử dụng vai để tạo áp lực lên cánh tay của đối thủ và lật họ.

Chiến lược kiểm soát và tìm kiếm submission

Với chiến lược này, võ sĩ sẽ tìm cách để vật đối thủ xuống sàn, cố gắng kiểm soát một vị trí thuận lợi để tấn công và tìm kiếm cơ hội kết thúc trận đấu bằng các đòn khóa siết (submission).

Chiến lược kiểm soát và tìm kiếm submission

Chiến lược kiểm soát và tìm kiếm submission

Khởi đầu của chiến thuật này, võ sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật takedown đưa đối thủ xuống sàn rồi cố gắng chuyển sang các vị trí kiểm soát như side control, mount, back control. Lúc này, võ sĩ phải quan sát đối thủ thật kỹ và tìm kiếm những sơ hở trong phòng thủ để thực hiện submission. Khi đã tìm được cơ hội, võ sĩ sẽ thực hiện các đòn khóa siết như armbar, choke, triangle choke,…

=> Xem thông tin chi tiết về các kỹ thuật MMA tại: Đánh bại đối thủ với kỹ thuật cơ bản MMA: Hướng dẫn từ A đến Z

Yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược đấu vật của võ sĩ MMA

Chiến lược đấu vật trong MMA sẽ không thành công nếu thiếu một trong các yếu tố quan trọng sau:

Kỹ thuật

Kỹ thuật không chỉ quan trọng trong chiến lược đấu vật mà là nền tảng của MMA. Sở hữu kỹ thuật tốt giúp võ sĩ thực hiện các động tác một cách hiệu quả và chính xác. Hơn thế nữa còn giúp võ sĩ MMA linh hoạt hơn trong cách tình huống ở trên sàn đấu, từ việc tấn công đến phòng thủ. Dù chiến lược có tốt đến mấy nhưng kỹ thuật không đủ cũng sẽ dẫn đến thất bại, thậm chí còn bị đối thủ phản công. 

Các kỹ thuật vật trong MMA

Kỹ thuật tốt giúp võ sĩ tăng tỉ lệ takedown đối thủ thành công

Đối với chiến lược đấu vật trong MMA, các kỹ thuật võ sĩ cần lưu ý đó là:

  • Takedown: Khả năng đưa đối thủ xuống sàn bằng các kỹ thuật như double leg takedown, single leg takedown, hip toss,…;
  • Kiểm soát vị trí: Khả năng duy trì các vị trí kiểm soát như side control, mount, back control,…;
  • Transitions: Khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa các vị trí để tìm kiếm cơ hội tấn công;
  • Submissions: Khả năng thực hiện các đòn khóa siết và siết cổ để kết thúc trận đấu;
  • Defense: Khả năng phòng thủ trước các đòn tấn công của đối thủ và thoát khỏi các vị trí bất lợi.

Sức mạnh, sức bền tốt

Sức mạnh rất cần thiết để võ sĩ thực hiện kỹ thuật takedown mạnh mẽ, hiệu quả, đưa đối thủ xuống sàn nhanh chóng. Đồng thời duy trì các vị trí kiểm soát như side control, mount, back control, chống lại sự kháng cự của đối thủ.

Thông thường, chiến lược đấu vật chưa thể áp dụng ngay ở thời gian đầu của trận đấu. Lúc này, võ sĩ sẽ sử dụng các kỹ thuật đấu đứng striking để triệt tiêu sức mạnh đối thủ hay đánh lạc hướng và tận dụng thời cơ takedown. Điều này đòi hỏi võ sĩ phải có sức bền tốt để duy trì phong độ suốt trận đấu. Nếu sức bền không đủ, đến khi thực hiện takedown, kiểm soát và submissions sẽ không đủ sức lực dẫn đến chiến thuật thất bại. 

Khả năng phân tích đối thủ

Một chiến lược trong MMA được xây dựng khi võ sĩ thực hiện phân tích đối thủ. Điều này không đơn thuần chỉ là việc quan sát đối thủ mà còn võ sĩ cần phải hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu, phong cách thi đấu và chiến thuật của đối thủ. Dựa trên những thông tin thu thập được, võ sĩ có thể dự đoán những động thái tiếp theo của đối thủ và chuẩn bị sẵn sàng các phương án đối phó.

các kỹ thuật vật trong MMA

Để takedown đối thủ võ sĩ MMA cần phải phân tích lối chơi của hắn

Trong quá trình thi đấu, đối thủ có thể thay đổi chiến thuật. Khả năng phân tích nhanh chóng giúp võ sĩ điều chỉnh chiến thuật của mình cho phù hợp.

Tình huống trận đấu

Diễn biến trong lồng sắt luôn thay đổi không ngừng và có thể ảnh hưởng đến chiến lược đấu vật mà võ sĩ đã xây dựng. Điều quan trọng lúc này là võ sĩ phải giữ bình tĩnh, tập trung vào đối thủ để thay đổi chiến lược hiệu quả hơn. 

Ví dụ, chiến lược ban đầu của võ sĩ là Takedown, Ground and Pound, tức là sử dụng kỹ thuật striking để đánh lừa đối thủ và tận dụng cơ hội takedown. Tuy nhiên, nếu đang bị đối thủ khóa guard (nằm ngửa và bảo vệ bằng chân), võ sĩ sẽ linh hoạt đổi sang chiến lược Sweep để thoát khỏi đối thủ, chuyển thế kiểm soát về phía mình và thực hiện các đòn khóa siết.  

THAM KHẢO NGAY THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ KHOÁ HỌC MMA TẠI ĐÂY!

Phân tích chiến lược đấu vật của các võ sĩ MMA TOP đầu

Sở hữu kỹ thuật vật xuất sắc là thế mạnh lớn cho các võ sĩ MMA khi ở trong lồng bát giác. Cùng Kickfit Sports phân tích chiến lược đấu vật của một số võ sĩ MMA TOP đầu nhé:

Jon Jones

Chiến lược đấu vật sắc sảo cùng các kỹ thuật vật, khóa siết mạnh mẽ đã đưa Jon Jones trở thành một trong những cái tên sáng giá trong làng võ MMA và thống trị lồng bát giác.

Jon Jones

Jon Jones với kỹ thuật siết mạnh mẽ

Với sải tay dài vượt trội so với các đối thủ cùng hạng cân, Jon Jones sử dụng các đòn jab, leg kicks và front kicks để duy trì khoảng cách và chuẩn bị cho các đòn takedown. Jon thường sử dụng kỹ thuật kiểm soát tay đối thủ trong tình huống clinch, giúp anh dễ dàng chuyển đổi sang các đòn quật ngã. Các kỹ thuật Trips and Sweeps và Double Leg Takedown cũng rất được chàng võ sĩ Jon ưa chuộng. 

Để kiểm soát đối thủ trên mặt đất, Jon thường sử dụng kỹ thuật Positional Control (khóa tay, đè vai, hoặc sử dụng gối) và Ground – and – Pound (sử dụng các đòn đấm và khuỷu tay mạnh mẽ để gây sát thương). Khi đã khiến đối thủ nằm yên vị trên sàn, Jon sẽ sử dụng Guillotine Choke hoặc Keylock and Americana để kết thúc trận đấu. 

Demetrious Johnson

Demetrious Johnson với biệt danh “Mighty Mouse” là một trong những võ sĩ MMA vĩ đại nhất mọi thời đại. Với kỹ thuật vật Jiu-Jitsu thượng thừa đã giúp Johnson bảo vệ chiếc đai vô địch. 

Để takedown đối thủ, Johnson sẽ sử dụng kỹ năng Fast Footwork để bắt chân đối thủ một cách bất ngờ. Ngoài ra, Johnson sẽ tận dụng thế mạnh Clinch Work của mình để để khóa đối thủ và chuyển sang các đòn quật ngã. 

Demetrious Johnson

Demetrious Johnson sở hữu kỹ thuật vật Jiu-Jitsu thượng thừa

Johnson nổi tiếng với khả năng đọc trận đấu nhanh chóng và điều chỉnh chiến thuật giữa trận để đối phó với các chiến thuật của đối thủ. Khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa striking và grappling của Johnson làm đối thủ không biết khi nào đòn tấn công sẽ tới từ đâu.

Trận đấu ấn tượng nhất trong sự nghiệp thi đấu của Demetrious Johnson đó là trận đối đầu với võ sĩ Ray Borg tranh đai Flyweight (hạng cân ruồi) của UFC 216. Đây là lần bảo vệ đai thứ 11 của Johnson, phá vỡ kỷ lục về số lần bảo vệ đai liên tiếp trong lịch sử UFC.

Demetrious Johnson

Demetrious Johnson vật ngã Ray Borg trong trận đấu bảo vệ đai Flyweight UFC 216

Trong lượt này, Johnson thực hiện một động tác suplex (Quật ngã từ phía sau) ngay lập tức chuyển đổi sang armbar. Liên tục chuyển đổi giữa các kỹ thuật đấu vật và jiu-jitsu để kiểm soát và gây áp lực lên Borg, khiến đối thủ không kịp phản ứng.

=> Xem thêm các địa chỉ tập MMA ở Hà Nội tại: Mách bạn địa chỉ tập MMA ở Hà Nội có HLV chất lượng

Có thể thấy, các kỹ thuật vật đỉnh cao rất hữu ích cho các võ sĩ MMA để takedown đối thủ. Khi kết hợp với kỹ thuật đứng striking, kiểm soát và submission sẽ trang bị cho võ sĩ một hệ thống tấn công mạnh mẽ và phòng thủ vững vàng, bất bại trước mọi đối thủ. Mong rằng những thông tin trên đây của Kickfit Sports sẽ giúp bạn hiểu hơn và các chiến lược đấu vật trong MMA và cách các võ sĩ sử dụng để giành chiếc đai vô địch. 

Ngoài ra, nếu bạn yêu thích môn thể thao MMA và muốn tập luyện để rèn luyện sức khỏe, hãy liên hệ tới Kickfit Sports theo HOTLINE hoặc điền thông tin TẠI ĐÂY để nhận tư vấn lộ trình phù hợp!

Tag:

Bài viết tương tự

Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản
Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản

Bạn đang bắt đầu với MMA và không biết nên chọn những dụng cụ nào phù hợp? Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản sẽ giúp bạn dễ dàng trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cho quá trình tập luyện của mình. Hãy cùng tìm hiểu và lựa […]

16/10/2024 33 Lượt
Học võ tự vệ ở Hà Đông
Bật mí lịch tập MMA 3 ngày mỗi tuần hiệu quả cao nhất

Với những ai đang tập MMA nhưng có lịch trình khá bận rộn thì lịch tập MMA 3 ngày mỗi tuần là lựa chọn phù hợp nhất. Lịch tập sẽ được sắp xếp để đảm bảo người tập hoàn thành đầy đủ các phần nội dung gồm kỹ thuật, sức mạnh, sức bền và đạt […]

16/10/2024 16 Lượt
Kickfit Sports Nguyễn Văn Lộc
Hướng dẫn xây dựng lịch tập MMA 5 ngày mỗi tuần từ A-Z

Để đạt hiệu quả tốt nhất trong các buổi tập, một lịch tập MMA chi tiết và phù hợp rất quan trọng. Trong đó, lịch tập MMA 5 ngày mỗi tuần được rất nhiều người lựa chọn bởi nó phù hợp với nhiều mục tiêu tập luyện khác nhau, từ người mới bắt đầu cho […]

16/10/2024 15 Lượt
Lưu ý gì khi tham gia lớp võ tự vệ cho nữ?
MMA nữ là gì? Những lợi ích tuyệt vời của tập MMA

Những năm gần đây, MMA được rất nhiều người lựa chọn để tập rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, có một vấn đề là các kỹ thuật và bài tập MMA tương đối nặng nên nhiều chị em yêu thích bộ môn này muốn tập nhưng lại lo ngại không theo được. Hiểu được điều […]

16/10/2024 17 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964