14 ngày miễn phí

Chiến thuật phòng ngự trong MMA giúp võ sĩ vượt qua mọi đòn tấn công

25/09/2024 - Tác giả: Kiều Trang

Không riêng gì MMA, bất kể môn võ đối kháng nào cũng yêu cầu võ sĩ phải trang bị đủ hai kỹ thuật tấn công và phòng thủ. Nếu như tấn công giúp võ sĩ tung những đòn đánh mạnh mẽ để làm suy giảm sức mạnh đối thủ, chiến thuật phòng ngự sẽ giúp võ sĩ tránh được các đòn tấn công và giảm nguy cơ chấn thương. Với một môn võ có kỹ thuật tấn công đa dạng như MMA thì chắc chắn kỹ thuật phòng thủ cũng không kém. Cùng Kickfit Sports khám phá các chiến thuật phòng ngự trong MMA được nhiều võ sĩ chuyên nghiệp áp dụng trên sàn đấu nhé!

Các trường phái phòng ngự trong MMA phổ biến

Với một môn võ đối kháng mạnh mẽ và đa dạng như MMA, nếu chỉ biết tấn công thôi là chưa đủ. Để duy trì phong độ suốt trận đấu và bảo vệ bản thân trước các đòn tấn công mạnh mẽ từ đối thủ, kỹ năng phòng thủ rất quan trọng. Tuy nhiên, chiến thuật phòng ngự trong MMA không đơn giản chỉ là làm thế nào để thoát khỏi các đòn tấn công của đối thủ, võ sĩ còn phải biết cách khống chế cú vật, khóa siết. Nếu không có khả năng thoát khỏi những tình huống nguy hiểm, ngay cả võ sĩ chuyên nghiệp cũng có thể dễ dàng bị hạ knock-out.

Chiến thuật phòng ngự trong MMA

Chiến thuật phòng ngự trong MMA rất đa dạng và ứng dụng trong nhiều tình huống khác nhau

Chiến thuật phòng ngự trong MMA rất đa dạng để võ sĩ có thể ứng phó với nhiều tình huống khác nhau trên sàn đấu. Ngay sau đây, Kickfit Sports sẽ giới thiệu các trường phái phòng ngự được nhiều võ sĩ TOP đầu sử dụng nhất:

Phòng thủ phản công (Counter-striking)

Phòng thủ phản công là một trong những chiến thuật phổ biến và hiệu quả nhất trong MMA. Thay vì chỉ tập trung vào việc phòng thủ thụ động, võ sĩ sẽ tận dụng chính đòn tấn công của đối thủ để tạo cơ hội phản công. Ví dụ, sau khi đối thủ tung ra một cú đấm thẳng, võ sĩ sẽ né tránh và tung ra một cú jab nhanh và chính xác.

Chiến thuật phòng ngự trong MMA

Chiến thuật phòng thủ phản công trong MMA

Ưu điểm của phòng thủ phản công là đòn phản công thường gây sát thương nặng hơn so với đòn tấn công ban đầu. Hơn nữa, võ sĩ chỉ cần chờ cơ hội để phản công thay vì phải tấn công liên tục, giúp võ sĩ tiết kiệm sức lực để thực hiện knock-out. 

Một tượng đài của những đòn phản công đẹp mắt và mạnh mẽ đó là Israel Adesanya. Sở hữu khả năng độc tình huống xuất sắc và phản xạ cực nhanh, võ sĩ người Nigeria đã tung ra những cú đá vòng cung và gối mạnh mẽ để phản công khiến đối thủ khiếp sợ. 

Phòng thủ di động

Với chiến thuật phòng ngự này, võ sĩ sẽ liên tục di chuyển để tránh các cú đánh của đối thủ, đồng thời tìm kiếm cơ hội phản công. 

Võ sĩ sẽ không đứng yên một chỗ mà liên tục di chuyển về phía trước, phía sau, sang hai bên hoặc xoay người để tránh các đòn tấn công của đối thủ. Việc thay đổi góc độ liên tục sẽ khiến đối thủ khó xác định được mục tiêu tấn công của võ sĩ. Hơn nữa, trong quá trình di chuyển, võ sĩ sẽ tìm kiếm những khoảng trống trong phòng thủ của đối thủ để tung ra các đòn tấn công bất ngờ.

So với việc đứng yên để phòng thủ, việc di chuyển liên tục giúp phân tán lực tác động của các đòn tấn công, từ đó giúp võ sĩ tiết kiệm thể lực hơn.

Tiêu biểu cho chiến thuật phòng ngự này là Dominick Cruz. Được mệnh danh là “The Dominator”, chàng võ sĩ tài năng này cực kỳ nổi tiếng với kỹ thuật footwork điêu luyện và khả năng né tránh cực kỳ ấn tượng.

Phòng thủ bằng tấn công

Thay vì chỉ tập trung vào việc né tránh và chặn đỡ các đòn tấn công, võ sĩ sẽ chủ động tấn công để áp đảo đối thủ, khiến đối phương không có cơ hội phản công.

Võ sĩ sẽ liên tục tung ra các đòn tấn công về phía đối thủ, không cho đối phương có thời gian nghỉ ngơi và suy nghĩ. Áp lực tấn công liên tục sẽ khiến đối thủ phải tập trung vào việc phòng thủ, từ đó tạo ra những sơ hở để võ sĩ khai thác. Hơn nữa, thông qua việc tấn công, võ sĩ có thể kiểm soát khoảng cách với đối thủ và đưa hắn vào thế bị động.

Chiến thuật phòng ngự trong MMA

Chiến thuật phòng thủ tấn công trong MMA

Tuy nhiên, để thực hiện được chiến thuật này, võ sĩ cần có một thể lực dồi dào và sở hữu một loạt các đòn tấn công đa dạng để làm đối thủ bất ngờ và khó phòng thủ. Bên cạnh đó, võ sĩ cũng cần phải có khả năng quan sát cực kỳ tốt để tìm ra những sơ hở và điều chỉnh chiến thuật tấn công cho phù hợp.

=> Xem thông tin chi tiết về bộ môn MMA tại: MMA là gì? Những điều cơ bản cần biết về MMA

Các kỹ thuật phòng ngự trong MMA

Di chuyển chân (footwork)

Footwork là kỹ năng di chuyển chân một cách linh hoạt để né tránh các đòn tấn công, tạo cơ hội tấn công và kiểm soát khoảng cách với đối thủ.

Di chuyển chân hiệu quả giúp võ sĩ tiết kiệm năng lượng và duy trì được thể lực trong suốt trận đấu.

Chiến thuật phòng ngự trong MMA

Võ sĩ luyện tập kỹ thuật footwork

Các kỹ thuật di chuyển chân phổ biến trong MMA:

  • Di chuyển bên: Di chuyển sang trái hoặc phải để tránh các cú đấm thẳng;
  • Lùi: Tạo khoảng cách khi bị áp sát hoặc khi muốn tránh một đòn tấn công mạnh;
  • Tiến: Áp sát đối thủ để tấn công hoặc khóa;
  • Xoay người: Thay đổi góc độ tấn công và phòng thủ;
  • Step-in: Bước vào để tấn công hoặc khóa;
  • Circle: Di chuyển vòng tròn để làm đối phương mất tập trung.

Che chắn (block)

Che chắn trong MMA là một kỹ thuật phòng thủ cơ bản nhưng vô cùng quan trọng, giúp võ sĩ ngăn chặn các đòn tấn công của đối thủ, bảo vệ cơ thể và tạo cơ hội phản công.

Các loại che chắn phổ biến:

  • Che chắn bằng tay: Sử dụng cánh tay để chặn các cú đấm, cú đá;
  • Che chắn bằng chân: Sử dụng chân để chặn các cú đá thấp;
  • Che chắn bằng cùi chỏ: Bảo vệ vùng sườn và đầu;
  • Che chắn bằng vai: Bảo vệ vùng mặt và cổ.

Tránh né (slip)

Né tránh (slip) là một kỹ thuật phòng thủ nâng cao trong MMA, đòi hỏi võ sĩ phải có phản xạ nhanh để tránh né các đòn tấn công bất ngờ. Với kỹ thuật phòng thủ này, võ sĩ sẽ sử dụng các động tác di chuyển đầu và thân để tránh những cú đấm, đá trực tiếp của đối thủ, tạo cơ hội phản công hoặc duy trì khoảng cách an toàn.

Khi né tránh thành công cú đánh của đối thủ, võ sĩ có thể tạo cơ hội phản công bằng cách nhanh chóng tung ra những đòn tấn công vào những vị trí mà đối thủ không phòng thủ.

Chiến thuật phòng ngự trong MMA

Kỹ thuật slip giúp võ sĩ tránh né các đòn tấn công của đối thủ

Các loại né tránh phổ biến:

  • Né đầu: Di chuyển đầu sang trái hoặc phải để tránh các cú đấm thẳng;
  • Nghiêng đầu: Nghiêng đầu về phía trước hoặc sau để tránh các cú đấm móc;
  • Né thân: Di chuyển thân người sang bên để tránh các cú đá hoặc đấm vòng cung.

=> Xem thêm về các kỹ thuật của bộ môn MMA tại: Đánh bại đối thủ với kỹ thuật cơ bản MMA: Hướng dẫn từ A đến Z

Khóa tay

Khóa tay không chỉ để phòng thủ mà còn để tấn công đối thủ. Khi đối thủ ra đòn, võ sĩ có thể khóa tay họ lại để ngăn chặn tiếp tục tấn công. Mặt khác, khóa tay cũng là bước khởi đầu cho một chuỗi các đòn tấn công khác như siết cổ, quật ngã hoặc các đòn khóa khác.

Các kỹ thuật khóa tay phổ biến trong MMA:

  • Khóa cổ tay: Giữ chặt cổ tay đối thủ để hạn chế khả năng di chuyển của họ;
  • Khóa khuỷu tay: Khóa khuỷu tay để vô hiệu hóa cánh tay của đối thủ;
  • Khóa vai: Khóa vai để hạn chế khả năng di chuyển của đối thủ và tạo điều kiện cho các đòn khóa khác.

Các nguyên tắc phòng ngự trong MMA

Việc phòng thủ trong thi đấu MMA không đơn giản chỉ là bản năng và phụ thuộc hoàn toàn vào sự nhanh nhẹn của võ sĩ, nó là cả một chiến thuật, có tính toán cẩn thận để giúp võ sĩ bảo vệ bản thân tốt nhất và tạo cơ hội phản công. Các chiến thuật phòng ngự trong MMA được xây dựng dựa trên các nguyên tắc sau:

  • Võ sĩ luôn theo dõi cử động của đối thủ để dự đoán đòn tấn công tiếp theo;
  • Di chuyển linh hoạt các bước chân để thay đổi khoảng cách và góc độ tấn công;
  • Sử dụng cánh tay, cùi chỏ và vai để che chắn vùng mặt, thái dương, cằm; sử dụng cùi chỏ và cánh tay để bảo vệ vùng sườn, gan; sử dụng chân để chặn các cú đá thấp;
  • Võ sĩ phải biết tận dụng thời cơ khi đối thủ ra đòn đánh để tung ra những đòn tấn công mạnh mẽ và chính xác.
Chiến thuật phòng ngự trong MMA

Chiến thuật phòng ngự trong MMA được xây dựng dựa trên việc theo dõi cử động của đối thủ

THAM KHẢO NGAY THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ KHOÁ HỌC MMA TẠI ĐÂY!

Những võ sĩ MMA sở hữu kỹ thuật phòng thủ nổi bật

Mỗi võ sĩ sẽ có cho mình những thế mạnh riêng và họ có thể tận dụng điều này để xây dựng cho mình chiến thuật phòng ngự vững chắc khi thi đấu. Cùng Kickfit Sports điểm qua một vài cái tên sở hữu kỹ thuật phòng thủ nổi bật nhé:

Conor McGregor: Sức mạnh tấn công của McGregor kết hợp với khả năng né đòn và phản đòn chính xác khiến anh trở thành một chiến thuật gia phòng thủ đáng gờm.

Conor McGregor

Võ sĩ Conor McGregor

Israel Adesanya: Nền tảng Kickboxing vững chắc đã mài giũa kỹ năng phòng thủ của anh. Khi Adesanya khéo léo sử dụng chuyển động đầu, di chuyển chân và bảo vệ đúng lúc để tránh những đòn tấn công đáng kể.

Israel Adesanya

Võ sĩ Israel Adesanya

Leon Edwards: Nổi tiếng với khả năng phòng thủ vật, Edwards đã thể hiện khả năng phòng thủ vật ngã mạnh mẽ, cho phép anh giữ cho các trận đấu đứng vững và triển khai lối chơi tấn công của mình.

Leon Edwards

Võ sĩ Leon Edwards

Sean O’Malley và Adrian Yanez: Đây là những những ngôi sao đã chứng minh tính hiệu quả của chiến thuật phòng ngự kết hợp giữa khả năng phòng thủ tấn công và di chuyển chân, né đòn trong khi vẫn giữ được tầm để phản công.

=> Xem thêm các địa chỉ tập MMA ở Hà Nội tại: Mách bạn địa chỉ tập MMA ở Hà Nội có HLV chất lượng

Chiến thuật phòng ngự trong MMA là sự kết hợp giữa các kỹ thuật di chuyển, sự nhanh nhẹn, linh hoạt và khả năng quan sát để kết hợp với phản công khiến đối thủ bất ngờ. Mong rằng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về kỹ thuật phòng thủ trong MMA và có thể hữu ích với những võ sĩ nghiệp dư đang phát triển kỹ thuật.

Nếu bạn yêu thích bộ môn này và muốn tập luyện để nâng cao sức khỏe, xây dựng vóc dáng, hãy liên hệ Kickfit Sports theo HOTLINE hoặc điền thông tin TẠI ĐÂY để nhận tư vấn chi tiết về lộ trình tập luyện nhé!

Tag:

Bài viết tương tự

Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản
Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản

Bạn đang bắt đầu với MMA và không biết nên chọn những dụng cụ nào phù hợp? Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản sẽ giúp bạn dễ dàng trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cho quá trình tập luyện của mình. Hãy cùng tìm hiểu và lựa […]

16/10/2024 33 Lượt
Học võ tự vệ ở Hà Đông
Bật mí lịch tập MMA 3 ngày mỗi tuần hiệu quả cao nhất

Với những ai đang tập MMA nhưng có lịch trình khá bận rộn thì lịch tập MMA 3 ngày mỗi tuần là lựa chọn phù hợp nhất. Lịch tập sẽ được sắp xếp để đảm bảo người tập hoàn thành đầy đủ các phần nội dung gồm kỹ thuật, sức mạnh, sức bền và đạt […]

16/10/2024 16 Lượt
Kickfit Sports Nguyễn Văn Lộc
Hướng dẫn xây dựng lịch tập MMA 5 ngày mỗi tuần từ A-Z

Để đạt hiệu quả tốt nhất trong các buổi tập, một lịch tập MMA chi tiết và phù hợp rất quan trọng. Trong đó, lịch tập MMA 5 ngày mỗi tuần được rất nhiều người lựa chọn bởi nó phù hợp với nhiều mục tiêu tập luyện khác nhau, từ người mới bắt đầu cho […]

16/10/2024 15 Lượt
Lưu ý gì khi tham gia lớp võ tự vệ cho nữ?
MMA nữ là gì? Những lợi ích tuyệt vời của tập MMA

Những năm gần đây, MMA được rất nhiều người lựa chọn để tập rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, có một vấn đề là các kỹ thuật và bài tập MMA tương đối nặng nên nhiều chị em yêu thích bộ môn này muốn tập nhưng lại lo ngại không theo được. Hiểu được điều […]

16/10/2024 17 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964