14 ngày miễn phí

Các kỹ thuật vật trong MMA đưa đối thủ xuống sàn nhanh chóng

19/09/2024 - Tác giả: Kiều Trang

Kỹ thuật vật là một khía cạnh quan trọng trong chiến thuật tấn công và phòng thủ của các võ sĩ MMA. Phần lớn các kỹ thuật vật trong MMA được kế thừa từ các môn võ thuật có truyền thống lâu đời như Wrestling, Judo và BJJ. Nếu bạn cũng đang tò mò về kỹ thuật vật MMA thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của Kickfit Sports nhé!

Vai trò của các kỹ thuật vật trong MMA

Kỹ thuật vật (Grappling) là một phần không thể thiếu trong võ tổng hợp MMA, được các võ sĩ sử dụng để khống chế, đưa đối thủ xuống sàn và tìm kiếm cơ hội kết thúc trận đấu bằng các đòn khóa hoặc siết cổ.

các kỹ thuật vật trong MMA

Sở hữu kỹ thuật vật mạnh mẽ sẽ giúp võ sĩ MMA dành ưu thế lớn trong lồng đấu

Các kỹ thuật vật trong MMA đã được chứng minh về tính hiệu quả và sức mạnh của nó trong các trận đấu. Cụ thể:

  • Khi đưa được đối thủ xuống sàn, kỹ thuật vật sẽ giúp võ sĩ kiểm soát cơ thể đối phương, hạn chế khả năng phản kháng và tạo ra nhiều cơ hội tấn công hơn;
  • Kỹ thuật vật giúp võ sĩ thoát khỏi những cú đánh và tìm kiếm cơ hội phản công khi bị đối thủ áp đảo ở tư thế đứng. Hay khi các đòn đánh đứng không hiệu quả, võ sĩ có thể chuyển sang vật để đưa đối thủ xuống sàn, thay đổi thế trận và tạo ra lợi thế mới;
  • Việc luyện tập các kỹ thuật vật giúp võ sĩ cải thiện sức mạnh, sự bền bỉ và linh hoạt. Điều này giúp võ sĩ tăng cường khả năng chiến đấu và duy trì phong độ tốt trong suốt trận đấu;
  • Sự kết hợp giữa grappling và striking giúp võ sĩ có nhiều lựa chọn chiến thuật hơn trong trận đấu. Điều này làm cho đối thủ khó đoán và khó phòng thủ hơn.

=> Xem thông tin chi tiết về bộ môn MMA tại: MMA là gì? Những điều cơ bản cần biết về MMA

Các kỹ thuật vật trong MMA phổ biến nhất

Mục tiêu chính của các kỹ thuật vật trong MMA là tận dụng thời cơ để làm đối thủ mất thăng bằng và vật ngã xuống sàn, tiếp đến là thực hiện kỹ thuật khóa siết mạnh mẽ hơn khiến hắn đập tay xin hàng. Kỹ thuật vật trong MMA rất đa dạng, được các võ sĩ tham khảo từ nhiều môn võ khác nhau và phát triển để phù hợp với nhiều tình huống trong lồng thi đấu. Nổi bật nhất phải kể đến:

Double Leg Takedown

Double Leg Takedown hay hạ gục bằng hai chân là kỹ thuật vật cơ bản trong MMA nhưng rất hiệu quả, có thể được thực hiện từ nhiều vị trí và góc độ khác nhau.

Chìa khóa để thực hiện Double Leg Takedown là căn thời gian chuyển động tiến về phía trước của đối thủ để khiến hắn khó kéo hông và chân về phía sau hơn.

Double Leg Takedown

Double Leg Takedown

Để thực hiện đòn Double Leg Takedown, từ tư thế chiến đấu, võ sĩ sẽ hạ thấp người bằng cách uốn cong đầu gối và tung đòn hạ gục bằng chân sau để đẩy người về phía trước. Tiếp đến nhanh chóng nắm chặt chân đối và ép chặt. Giữ đầu sát vào cơ thể đối thủ, kéo chân sau về phía chân ngoài của đối thủ và đẩy hắn xuống đất.

Khi thực hiện Double Leg Takedown, hãy chú ý phần cố của mình để đối thủ không thể thực hiện đòn siết cổ bằng guillotine. Một trường hợp điển hình cho tình huống này đó là cựu chiến binh UFC Charles Oliveira đã khiến nhiều đối thủ của mình phải trả giá cho những nỗ lực Double Leg Takedown cẩu thả bằng đòn siết cổ bằng guillotine.

Single Leg Takedown

Single Leg Takedown được sử dụng để đưa đối thủ xuống sàn bằng cách kiểm soát và hạ gục một chân. Single Leg Takedown là một kỹ thuật phổ biến không chỉ trong MMA mà còn trong nhiều môn võ khác như đấu vật (Wrestling) và Judo.

Single Leg Takedown

Single Leg Takedown

Để thực hiện Single Leg Takedown, võ sĩ cần cô lập một chân của đối thủ và kéo trọng tâm của hắn về phía chân mà mình đang giữ.

Giống như Double Leg Takedown, Single Leg Takedown có thể được phản đòn bằng nhiều đòn siết cổ cũng như phản đòn bằng khuỷu tay vào đầu hoặc đầu gối bằng chân tự do.

Body Lock Takedown

Body Lock Takedown được sử dụng để đưa đối thủ xuống sàn bằng cách kiểm soát phần thân giữa của họ. Đây là một kỹ thuật hiệu quả, đặc biệt khi võ sĩ muốn tránh các đòn tấn công từ phía đối thủ và kiểm soát trận đấu từ vị trí thuận lợi.

Để thực hiện Body Lock Takedown, trước tiên võ sĩ cần giữ khoảng cách an toàn để tránh các đòn tấn công từ phía đối thủ. Võ sĩ có thể sử dụng các đòn đánh như jab, cross hoặc các cú đá để làm phân tâm đối thủ và tạo cơ hội tiếp cận. Khi đã ở gần đối thủ, hãy nhanh chóng tiến vào và vòng tay qua phần thân giữa của hắn. Một tay đặt phía trước và một tay đặt phía sau lưng đối thủ. Khóa tay lại bằng cách nắm chặt bàn tay của mình hoặc sử dụng kỹ thuật gable grip (nắm hai bàn tay lại với nhau mà không cần nắm ngón tay).

Body Lock Takedown

Body Lock Takedown

Để đối thủ không thể thoát ra và phản kháng, võ sĩ cần kéo đối thủ gần lại bằng cách siết chặt lên phần thân giữa của họ. Kết hợp sử dụng đầu gối và hông để tạo thêm lực và kiểm soát đối thủ. Từ vị trí Body Lock, võ sĩ có thể thực hiện Takedown bằng nhiều cách khác nhau.

Một trong những phương pháp phổ biến là sử dụng chân để quét chân đối thủ hoặc đẩy hông để làm mất thăng bằng của họ. Khi đối thủ mất thăng bằng, sử dụng lực kéo từ Body Lock để đưa hắn xuống sàn. Sau khi đưa đối thủ xuống sàn, võ sĩ cần nhanh chóng di chuyển vào vị trí kiểm soát như side control (kiểm soát bên hông), mount (cưỡi lên) hoặc back control (kiểm soát từ phía sau) và tiếp tục tấn công bằng các đòn đấm, gối hoặc thực hiện các đòn khóa (submission).

Trip Takedowns

Trip Takedowns được sử dụng để làm mất thăng bằng và hạ gục đối thủ bằng cách quét hoặc cản chân họ. Đây là một kỹ thuật hiệu quả và thường ít tốn sức, phù hợp cho cả những võ sĩ có thể hình nhỏ hoặc yếu hơn.

Để thực hiện Trip Takedowns có 3 cách, tùy vào tình huống thực tế võ sĩ sẽ chọn lựa cách thức phù hợp:

  • Inside Trip (Uchi Mata): Võ sĩ đặt chân của mình vào phía trong chân đối thủ, sau đó dùng lực kéo đối thủ về phía mình trong khi đẩy chân của họ ra ngoài. Điều này làm mất thăng bằng của đối thủ và đưa họ xuống sàn;
  • Outside Trip (Soto Gari): Võ sĩ đặt chân phía ngoài chân đối thủ, sau đó dùng lực kéo đối thủ về phía mình trong khi đẩy chân của họ ra ngoài để làm mất thăng bằng và đưa đối thủ xuống sàn;
  • Reap (Osoto Gari): Võ sĩ đặt chân phía sau chân đối thủ, sau đó dùng lực kéo đối thủ về phía mình trong khi đẩy chân của họ ra phía sau để làm mất thăng bằng và đưa đối thủ xuống sàn.

Outside Foot Sweep

Outside Foot Sweep được sử dụng để làm mất thăng bằng và hạ gục đối thủ bằng cách quét chân từ bên ngoài.

Thời điểm thích hợp nhất để thực hiện Outside Foot Sweep là khi đối thủ tung ra một cú đá hoặc cố gắng đá vào chân của võ sĩ. Lúc này, võ sĩ có thể tận dụng cơ hội và đưa chân của mình vào giữa hai chân đối thủ, đặt chân vào phía ngoài chân đứng của đối thủ rồi dùng lực quét chân hắn về phía sau khiến hắn mất thăng bằng và ngã xuống. 

=> Xem thông tin chi tiết về các kỹ thuật MMA tại: Đánh bại đối thủ với kỹ thuật cơ bản MMA: Hướng dẫn từ A đến Z

Chiến lược và kết hợp kỹ thuật vật trong MMA

Trong một trận đấu, võ sĩ không chỉ sử dụng kỹ thuật vật Grappling là có thể đánh bại được đối thủ, mà sẽ phải kết hợp các kỹ thuật khác như Striking hay Submission. 

Sử dụng kết hợp các đòn đánh trong kỹ thuật đấu đứng Striking sẽ giúp võ sĩ đánh lạc hướng đối thủ, tạo ra khoảng trống để thực hiện vật đối thủ xuống sàn. Hay khi đã vật đối thủ xuống sàn, kỹ thuật Submission sẽ giúp võ sĩ kiểm soát để thực hiện các đòn khóa, siết mạnh mẽ hơn khiến đối thủ phải đập tay xin hàng.  

Kết hợp giữa vật và Striking

Đây là sự kết hợp giữa các kỹ thuật trong võ thuật tổng hợp MMA. Việc kết hợp giữa vật (Grappling) và đánh đứng (Striking) sẽ trang bị cho võ sĩ MMA một bộ chiến thuật đa dạng, khó bị đối thủ đoán trước và có thể thích nghi với nhiều tình huống khác nhau trên sàn đấu.

Các kỹ thuật vật trong MMA

Kết hợp Striking để nhanh chóng đưa đối thủ xuống sàn

Các cách kết hợp vật và Striking phổ biến đó là:

  • Takedown – Ground and pound: Thực hiện takedown, đưa đối thủ xuống sàn và tấn công bằng các đòn đánh vào đầu, thân hoặc các vùng khác;
  • Đánh – Vật – Đánh: Sử dụng các đòn đánh để làm mệt mỏi đối thủ, sau đó thực hiện takedown và chuyển sang đánh ở tư thế nằm;
  • Vật – Trốn thoát – Vật: Sử dụng kỹ thuật vật để kiểm soát đối thủ, sau đó trốn thoát khỏi các đòn tấn công của đối thủ và thực hiện takedown một lần nữa.

Kết hợp giữa vật và Submission

Submission là một khía cạnh quan trọng của môn võ tổng hợp MMA, thường đạt được sau khi thực hiện các kỹ thuật vật để kiểm soát đối thủ. Khi kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ thuật vật và Submission, võ sĩ sẽ có khả năng kết thúc trận đấu một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Các kỹ thuật vật trong MMA

Kết hợp vật và Submission thành công có thể khiến đối thủ đầu hàng

Khi đã đưa đối thủ xuống sàn, võ sĩ sẽ thực hiện Submission để thuận lợi cho các đòn tấn công hay khóa siết buộc đối thủ phải đầu hàng. Các vị trí thuận lợi để thực hiện Submission đó là: 

  • Mount: Vị trí nằm trên người đối thủ, tạo điều kiện để thực hiện nhiều loại khóa khớp và siết cổ;
  • Side control: Vị trí kiểm soát bên sườn đối thủ, cho phép thực hiện các kỹ thuật khóa cánh tay, khóa chân và siết cổ;
  • Back control: Vị trí kiểm soát lưng đối thủ, là vị trí thuận lợi nhất để thực hiện các kỹ thuật siết cổ.

THAM KHẢO NGAY THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ KHOÁ HỌC MMA TẠI ĐÂY!

Những võ sĩ MMA sở hữu kỹ thuật vật ấn tượng nhất

Việc sở hữu kỹ thuật vật là một lợi thế lớn cho võ sĩ khi tham gia đấu trường MMA. Nhiều võ sĩ đã sử dụng khả năng vật của mình để thống trị các hạng cân và trở thành những huyền thoại của môn thể thao này. Đặc biệt là với các võ sĩ MMA có nền tảng Judo, Wrestling hay BJJ vững chắc thì đây chắc chắn là thế mạnh rất lớn trong lồng thi đấu. 

Đơn cử phải kể đến “Đại bàng” Khabib Nurmagomedov, nổi tiếng với khả năng vật đỉnh cao, đặc biệt là các kỹ thuật quét chân và kiểm soát đối thủ. Nền tảng Sambo và đấu vật truyền thống đã giúp võ sĩ người Nga sở hữu một kỹ năng vật vô cùng sắc bén. Anh ta thường xuyên áp đặt đối thủ xuống sàn và kiểm soát trận đấu một cách tuyệt đối.

Khabib Nurmagomedov

Khabib Nurmagomedov

Hay như Demian Maia, với nền tảng Brazilian Jiu-Jitsu vững chắc, Demian Maia sở hữu một kho tàng các kỹ thuật khóa và siết cổ vô cùng đa dạng. Điều này đã giúp anh trở thành một trong những võ sĩ nguy hiểm nhất ở các hạng cân Welterweight và Middleweight của UFC.

Demian Maia

Demian Maia

Một cái tên đáng chú ký không kém đó là Henry Cejudo, nổi tiếng với nền tảng đấu vật cực kỳ vững chắc và khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa các môn võ. Trước khi trở thành một ngôi sao MMA, Cejudo đã gây ấn tượng mạnh trong làng đấu vật. Anh từng giành được huy chương vàng Olympic tại Bắc Kinh năm 2008 ở môn đấu vật tự do, trở thành vận động viên trẻ tuổi nhất của Mỹ giành được danh hiệu này.

=> Xem thêm các địa chỉ tập MMA ở Hà Nội tại: Mách bạn địa chỉ tập MMA ở Hà Nội có HLV chất lượng

Henry Cejudo

Henry Cejudo

Nối tiếp thành công, Cejudo đã chứng tỏ khả năng của mình ở cả hạng Flyweight và Bantamweight khi lần lượt giành được các danh hiệu vô địch tại hai hạng cân này. Thành công này của Cejudo không chỉ đến từ nền tảng đấu vật vững chắc mà còn là nhờ sự kết hợp hoàn hảo những cú đấm knockout mạnh mẽ và khả năng Submission đáng nể.

Hiệu quả của các kỹ thuật vật trong MMA đã được nhiều huyền thoại trên thế giới chứng minh. Đây cũng là yếu tố góp phần tạo nên sự hấp dẫn, kịch tính trong các trận đấu MMA. Hi vọng những thông tin Kickfit Sports chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về các kỹ thuật vật trong MMA và cách nó được võ sĩ áp dụng trong thi đấu. 

Nếu bạn yêu thích võ thể thao MMA và muốn tập luyện để rèn luyện sức khỏe, xây dựng vóc dáng, hãy đến với Kickfit Sports để được tư vấn lộ trình tập luyện phù hợp nhé. Trung tâm đang có chương trình tập thử 14 ngày miễn phí, hãy nhanh tay đăng ký để trải nghiệm tập MMA trong môi trường chuyên nghiệp nhé. Liên hệ HOTLINE hoặc điền thông tin TẠI ĐÂY để đăng ký tập thử nhé!

Tag:

Bài viết tương tự

Danh sách 10 thiết bị tập luyện MMA không thể thiếu
Danh sách 10 thiết bị tập luyện MMA không thể thiếu

Khi bắt đầu tập luyện MMA, việc lựa chọn thiết bị tập luyện MMA phù hợp là yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu suất và an toàn. Trong bài viết này, Kickfit Sports gợi ý cho bạn 10 thiết bị tập luyện MMA không thể thiếu, giúp bạn chuẩn bị tốt nhất cho […]

19/09/2024 10 Lượt
Nữ võ sĩ MMA hàng đầu thế giới - Amanda Nunes (The Lioness)
TOP 10 nữ võ sĩ MMA hàng đầu thế giới

Những nữ võ sĩ MMA dưới đây không chỉ xinh đẹp mà còn có những thành tích thi đấu vượt trội, có thể sánh ngang với những võ sĩ nam như Jon Jones hay Conor McGregor. Những cái tên như Amanda Nunes, Valentina Shevchenko đã nhiều lần làm “xao xuyến” con tim những người hâm […]

19/09/2024 10 Lượt
Sự nguy hiểm của môn võ MMA
Kinh hoàng 7 võ sĩ MMA bị đánh chết trên sàn đấu

MMA vẫn được xem như một trong những môn thể thao nguy hiểm nhất hiện nay. Liệu có trường hợp nào võ sĩ MMA bị đánh chết trên sàn đấu? Ban tổ chức đã làm gì để ngăn chặn nguy cơ này? Cùng tìm hiểu chủ đề này qua bài viết sau của Kickfit Sports […]

19/09/2024 17 Lượt
Giá học võ tự vệ lớp nhóm lịch linh hoạt
Giá học võ tự vệ tại Hà Nội theo lớp nhóm và tập 1-1

Hà Nội có rất nhiều lớp võ tự vệ với nhiều mức giá khác nhau. Giá học võ tự vệ theo lớp nhóm là bao nhiêu? Giá học võ tự vệ 1-1 với PT là bao nhiêu? Bài viết dưới đây của Kickfit Sports sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn đọc về chi […]

18/09/2024 27 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
( Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng )

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964