14 ngày miễn phí

Bellator và UFC, 2 “cường quốc” MMA hàng đầu tại Mỹ

25/12/2023 - Tác giả: Hương Ly

Mặc dù UFC, tổ chức MMA hàng đầu trên thế giới. Tuy nhiên ở thị trường tỷ đô MMA thì UFC không phải là trường đấu duy nhất. Bellator cũng là một tổ chức thi đấu MMA có tiếng tại Mỹ. Bellator và UFC có thể xem là  2 “cường quốc” MMA hàng đầu tại Mỹ. 2 giải đấu thường được đưa lên bàn cân để cân đo đong đếm bên mạnh bên yếu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét cả hai tổ chức một cách độc lập với nhau nhưng cũng xem xét cách thức hoạt động của chúng và điều đó có ý nghĩa gì đối với môn thể thao này.

Tóm tắt lịch sử của UFC

UFC ban đầu chỉ là một nền tảng chiến đấu giữa 2 nền tảng võ thuật khác nhau

UFC ban đầu chỉ là một nền tảng chiến đấu giữa 2 nền tảng võ thuật khác nhau

Khi UFC lần đầu tiên bắt đầu tổ chức các sự kiện vào năm 1993. Nó chủ yếu là một nền tảng để khám phá cách thức hoạt động của một phong cách chiến đấu với phong cách khác. Điều khiến đã gia đình Gracie, hoàng gia MMA tỏa sáng. UFC 1 là giải đấu mà trong các trận chung kết. Trận đấu đã chứng kiến ​​Gerard Gordeau chiến đấu Royce Grace, Grace tất nhiên đã thắng. Cho đến ngày nay, người hâm mộ vẫn đưa Royce lên đỉnh Rushmore của MMA.

Dana White đóng công lớn trong việc tạo dựng tên tuổi UFC

Sự bắt đầu của UFC diễn ra vào những năm 2000. Anh em Frank và Lorenzo Fertitta cùng đối tác kinh doanh của họ Dana White mua nó với giá 2 triệu đô. Họ đã tạo ra Zuffa, tổ chức mẹ của UFC. Môn thể thao này vẫn coi trò đá gà con người. Vì vậy, các luật sư của Lorenzo Fertitta gọi anh ta là kẻ điên rồ khi mua bán. Nhưng kết quả sau đó, nó đã được chứng minh rằng quyết định này là điều đúng đắn.

Vào năm 2016, công ty đã được bán cho WME-IMG với giá hơn 4 tỷ USD. Mức tăng không thể tưởng tượng được là 199.990% so với giá mà nó được mua chỉ trong 16 năm trước đó. Bạn sẽ nói rằng, họ đã trúng số độc đắc.

<yoastmark class=

Giá trị của công ty tăng lên như thế nào là nhờ sự cương quyết của Dana và Fertittas. Họ thành công trong việc làm cho MMA được nhìn nhận giống như bất kỳ môn thể thao nào khác bằng cách hợp pháp hóa nó ở mọi nơi có thể. Họ đưa các cơ quan xử phạt vào cuộc và những thay đổi khác như quy tắc và thậm chí cả tính thẩm mỹ trong sản xuất. Tôi không chắc MMA sẽ ra sao nếu không có UFC.

Sơ lược về lịch sử của Bellator

Bellator là giải đấu có tuổi đời còn khá nhỏ hơn UFC gần 1 thập kỷ

Bellator là giải đấu có tuổi đời còn khá nhỏ hơn UFC gần 1 thập kỷ

Bellator MMA được thành lập muộn hơn nhiều so với UFC. Trên thực tế, Bellator ra đời muộn hơn một thập kỷ rưỡi so với UFC. Sự kiện đầu tiên của họ, Bellator 1, diễn ra vào năm 2009. Những võ sĩ góp mặt trong sự kiện đó vẫn còn nổi tiếng cho đến ngày nay, như Jorge Masvidal và Eddie Alvarez. Bellator lúc mới thành lập được coi là bản copy lỗi của UFC.

Bellator được quản lý bởi Scott Coker, người đã được kính trọng trong môn thể thao này vì đã thành lập Strikeforce, một tổ chức đã chứng kiến ​​​​những người như Daniel Cormier và Ronda Rousey thăng tiến qua các cấp bậc và được người hâm mộ MMA trên toàn thế giới vô cùng tôn kính. Coker thay thế Bjorn Rebney làm Chủ tịch Bellator vào năm 2014. Mục đích của ông là đưa nó ra khỏi tổ chức theo kiểu giải đấu mà nó đã phát triển. Điều này diễn ra ngay sau khi công ty tổ chức PPV đầu tiên và rõ ràng là một bước chuyển hướng sang một hướng đi mới.

Kể từ đó, Bellator chỉ thu hút được người hâm mộ và tiếp tục trở thành một lựa chọn khả thi bên ngoài UFC cho người hâm mộ cũng như các võ sĩ.

Các khác biệt giữa Bellator và UFC

Sự khác biệt về cách chọn võ sĩ của Bellator và UFC

Bellator và UFC có sự khác biệt về cách lựa chọn võ sĩ

Bellator và UFC có sự khác biệt về cách lựa chọn võ sĩ

Mặc dù các tổ chức khác cũng có lợi ích riêng nhưng do tính quá phổ biến nên UFC luôn là lựa chọn chính của các võ sĩ. Người ta tin rằng ở đó có cả những võ sĩ giỏi nhất và nổi tiếng nhất, vì vậy thật khó để được coi là một trong những võ sĩ vĩ đại khi chiến đấu ở một nơi khác.

Mặc dù Bellator tự hào về những ngôi sao và võ sĩ ưu tú của riêng mình, nhiều người trong số họ là cựu võ sĩ UFC, điều này chỉ nói lên sức mạnh của tổ chức. Ngay cả khi Bellator có võ sĩ riêng trở thành nhà vô địch, như Douglas Lima, cuộc trò chuyện về việc họ là người giỏi nhất thế giới sẽ không diễn ra nếu không biết họ sẽ đấu với nhà vô địch của UFC ở cùng hạng cân như thế nào, Kamaru Usman nghĩ vậy . Đây luôn là sự thất vọng chính của Bellator đối với người hâm mộ.

Nói một cách dễ hiểu, nếu bạn nhìn vào danh sách các PPV MMA được mua nhiều nhất từ ​​​​trước đến nay, UFC tự mình nắm giữ hơn 180 vị trí đầu tiên, trước khi bất kỳ tổ chức nào khác xuất hiện. PPV bán chạy nhất của Bellator là Bellator 120 vào năm 2014. Thời điểm đó, King Mo chiến đấu với Rampage, với số lượt mua là 100 nghìn. Sự kiện bán chạy nhất của UFC là Khabib vs. Conor, thu về 2,4 triệu.

Sự khác biệt trong thi đấu của Bellator và UFC

Về sự khác biệt về chức năng, có một số ít. Đầu tiên, Bellator sử dụng lồng hình tròn trái ngược với hình bát giác nổi tiếng của UFC. Tuy nhiên, dạng lồng đầu này được cho là hình thức chiến đấu tốt hơn. Các bước đi của đấu thủ cũng được nhấn mạnh nhiều hơn trong Bellator, trong đó các đối thủ cạnh tranh sẽ nhận được video lối vào của riêng họ khi họ tự mình bước xuống đoạn đường dốc, khiến dịp này trở nên quan trọng hơn. Chương trình khuyến mãi của Coker cũng không sử dụng bất kỳ loại hệ thống xếp hạng nào, ngoài việc có nhà vô địch ở mỗi hạng cân.

Đài đấu của Bellator có hình tròn, còn của UFC là hình bát giác đặc trưng

Đài đấu của Bellator có hình tròn, còn của UFC là hình bát giác đặc trưng

Tại bất kỳ thời điểm nào, UFC đều có một nhà vô địch, 15 ứng cử viên được xếp hạng và các võ sĩ muốn có tên trong danh sách các ứng cử viên hàng đầu của giải đấu. Việc Bellator thiếu điều này có những lợi ích và hạn chế riêng. Một mặt, nó ảnh hưởng đến nhận thức của họ với tư cách là một tổ chức hạng hai và được cho là đã đưa họ ra khỏi các cuộc trò chuyện MMA cấp cao. Nhưng mặt khác, nó giúp họ tránh được những vấn đề mà UFC phải đối mặt như việc thu hút người hâm mộ sau khi Conor McGregor bỏ qua một loạt đối thủ để giành chức vô địch do anh là ngôi sao nổi tiếng.

Bellator và UFC thực sự có thể đứng chung bàn cân?

Hiện nay, Bellator và UFC vẫn là 2 "cường quốc" MMA hàng đầu tại Mỹ

Hiện nay, Bellator và UFC vẫn là 2 “cường quốc” MMA hàng đầu tại Mỹ

Mặc dù Bellator kém xa UFC về nhiều mặt, nhưng sự cạnh tranh là rất quan trọng. Sự độc quyền không mang lại lợi ích gì cho ai ngoài những người phù hợp với UFC. K

Bellator sẵn sàng đưa ra các đề nghị phù hợp là điều quan trọng đối với mức lương của võ sĩ. Khi UFC đưa ra các quyết định như loại bỏ các khoản tài trợ trong lồng của các võ sĩ để ủng hộ đồng phục Reebok. Các khoản tài trợ khiến võ sĩ rủng rỉnh túi tiền hơn sau các trận đấu. Việc này ở Bellator hoàn toàn còn thiếu.

Dù Dana có thể không muốn thừa nhận điều đó, nhưng việc có Bellator ở bên đã làm rất tốt công việc giữ UFC luôn vững vàng và khi cả hai chương trình khuyến mãi đều phát triển trong những năm tới. Ngày càng có nhiều võ sĩ trẻ sẽ chọn Bellator (hoặc PFL hoặc ONE) như ngôi nhà của họ. Điều này cuối cùng sẽ dẫn đến sự lan rộng đồng đều tinh hoa trong MMA trên nhiều tổ chức trên nhiều châu lục.

UFC và Bellator là 2 giải đấu tạo sân chơi hàng đầu trong giới MMA. Đặc biệt gần đây khi Bellator đã bắt tay hợp tác với PFL. Liệu sự kết hợp này có khiến cho UFC run sợ?

Xem thêm: PFL mua lại Bellator có đe dọa vị thế độc tôn của UFC ?

Hãy theo dõi Kickfit Sports để luôn cập nhật các tin tức võ thuật mới nhất!

Tag:

Bài viết tương tự

Lịch đấu LION Championship 15
LION Championship 15 quay lại khuấy động mùa hè Hà Nội

LION Championship 15, sắp trở lại để khuấy động Hà Nội vào tháng 7 này. Sự kiện sẽ diễn ra vào thời gian  nào và sẽ có những trận đấu đáng chú ý nào? Hãy cùng Kickfit Sports tìm hiểu các thông tin về LC15 ngay tại đây nhé! Lịch đấu LION Championship 15 Ngày diễn […]

13/07/2024 416 Lượt
Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54
Thử thách mới: Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54

Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54, sự kiện thi đấu MMA kết hợp giữa 2 giải đấu lớn tại Hàn và Nhật. Đây được xem là một cơ hội lớn để CLB và các võ sĩ trực thuộc có cơ hội “bơi ra biển lớn” để phát triển kỹ năng cũng […]

01/07/2024 283 Lượt
Đại diện cho Kickfit Sports MMA võ sĩ Quàng Văn Minh tham gia AFC 32 x HEAT 54
Thử thách lớn: Quàng Văn Minh tham gia AFC 32 x HEAT 54

Đối đầu thách thức lớn, đại diện cho CLB Kickfit Sports MMA Quàng Văn Minh tham gia AFC 32 x HEAT 54 sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng 7 tới đây. Trong lần đầu tham gia thi đấu ở một giải đấu quốc tế, người đối đầu với võ sĩ Việt Nam sẽ là […]

01/07/2024 120 Lượt
LION Championship 14 - tâm điểm MMA tháng 6
LION Championship 14 – tâm điểm MMA tháng 6

LION Championship 14, sự kiện thứ 3 trong chuỗi 10 sự kiện của LION Championship 2024 chính thức chuẩn bị diễn ra. Sự kiện sẽ diễn ra khi nào? Sẽ có những võ sĩ nào tham gia thi đấu tại sự kiện? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin trên tại bài viết dưới đây: […]

14/06/2024 434 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
( Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng )

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964