14 ngày miễn phí

MMA và Wrestling – Lịch sử phát triển và mối liên hệ

30/09/2024 - Tác giả: Kiều Trang

Nếu yêu thích và từng tìm hiểu về võ thuật tự do MMA, chắc hẳn bạn đã biết các kỹ thuật vật, ném trong MMA được lấy cảm hứng từ bộ môn đấu vật Wrestling. Các kỹ thuật vật mạnh mẽ trong Wrestling đã góp phần rất lớn vào hệ thống tấn công và phòng thủ đa dạng của võ sĩ MMA, mang đến những trận đấu kịch tính và mãn nhãn. Nếu bạn yêu thích MMA và Wrestling thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé! 

Tìm hiểu về MMA và Wrestling

MMA và Wrestling là hai môn thể thao đối kháng sở hữu những cách thức thi đấu riêng. Mặc dù MMA kế thừa các kỹ thuật vật của Wrestling nhưng hai bộ môn này đều có những đặc trưng riêng, mang đến những trận đấu kịch tích cho người khán giả.  

MMA là gì? Wrestling là gì?

MMA (Mixed Martial Arts) hay võ thuật tự do là môn thể thao đối kháng toàn diện, kết hợp nhiều kỹ thuật từ các môn võ khác nhau trên thế giới giới như Boxing, Muay Thái, Judo, BJJ, Wrestling, Sambo,…Điều này trang bị cho võ sĩ MMA một hệ thống tấn công và phòng thủ đa dạng, từ đấu đứng, vật ngã đến đấu nằm sàn. 

Chiến thuật tấn công trong MMA

MMA sở hữu hệ thống tấn công và phòng thủ đa dạng

Wrestling (hay còn gọi là đấu vật) là một môn thể thao đối kháng, trong đó các võ sĩ sử dụng các kỹ thuật vật lộn để hạ gục đối thủ xuống sàn hoặc giữ họ ở một vị trí nhất định trong một khoảng thời gian quy định.

Có thể thấy, nếu Wrestling chỉ vào gồm các kỹ thuật vật, ném thì MMA đa dạng hơn rất nhiều, bao gồm cả các kỹ thuật đấm, đá, vật, khóa siết. 

Wrestling

Wrestling sử dụng kỹ thuật vật lộn để hạ gục đối thủ xuống sàn

Lịch sử và sự phát triển của MMA và Wrestling

Wrestling là một trong những hình thức đối kháng lâu đời nhất của nhân loại, xuất hiện từ thời cổ đại, cụ thể là từ khoảng 15.000 năm trước và được phát hiện thông qua các bức vẽ trong hang động của Pháp. 

Ở thời Hy Lạp cổ đại, Wrestling đóng vai trò quan trọng trong truyền thuyết, văn học và triết học. Cuộc thi đấu vật từng là môn thể thao trọng tâm của Thế vận hội Olympic cổ đại.

Đấu vật vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển ở Châu Âu trong suốt thời kỳ Trung cổ, thường được kết hợp với các lễ hội và hội chợ. Ở thời kỳ Phục Hưng, đấu vật trở thành một môn thể thao quý tộc, được các quý tộc và tầng lớp thượng lưu ưa chuộng.

Đến thế kỷ 19, Wrestling bắt đầu được tổ chức chuyên nghiệp và trở thành một môn thể thao phổ biến. Vào đầu thế kỷ 20, đấu vật chuyên nghiệp bắt đầu phát triển mạnh mẽ, với các trận đấu được dàn dựng chuyên nghiệp và có tính giải trí cao.

Wrestling

Wrestling có lịch sử hơn 15,000 năm

So với Wrestling, lịch sử phát triển của MMA không lâu đời bằng nhưng có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của MMA hiện đại. 

Tổ tiên của MMA là Pankration – Một môn võ cổ đại của Hy Lạp, kết hợp giữa Boxing, Wrestling và nhiều kỹ thuật chiến đấu khác. Các vận động viên Pankration được đào tạo để chiến đấu không giới hạn, với mục tiêu hạ gục đối thủ bằng mọi cách.

MMA bắt đầu xuất hiện ở Brazil vào đầu thế kỷ 20, tiêu biểu là tại các cuộc thi đấu Vale Tudo, nơi các võ sĩ từ nhiều môn phái khác nhau đối đầu nhau để tìm ra môn võ hiệu quả nhất. Năm 1993, UFC được thành lập và tổ chức giải đấu đầu tiên, đánh dấu sự ra đời của MMA hiện đại. Đến nay, MMA vẫn là môn thể thao đối kháng rất được yêu thích và có nhiều giải đấu lớn nhỏ tổ chức trên thế giới. 

MMA và Wrestling

MMA bắt đầu nổi tiếng cùng với sự ra đời của các giải đấu UFC

=> Xem thông tin chi tiết về bộ môn MMA tại: MMA là gì? Những điều cơ bản cần biết về MMA

Luật thi đấu MMA và Wrestling

Điểm chung trong luật thi đấu của MMA và Wrestling đó là:

  • Hai võ sĩ sẽ đấu đối kháng với nhau và hướng đến việc hạ gục đối thủ hoặc khiến đối thủ không thể tiếp tục thi đấu;
  • Có trọng tài giám sát trận đấu và đảm bảo tuân thủ luật thi đấu;
  • Các võ sĩ MMA và đô vật được chia thành các hạng cân khác nhau để đảm bảo sự công bằng trong thi đấu.

Điểm khác biệt trong luật thi đấu của MMA và Wrestling đó là:

Điểm khác biệtWrestlingMMA
Mục tiêu thi đấuHạ gục đối thủ xuống sàn và giữ họ trong một vị trí nhất định trong một khoảng thời gian quy định (thường là 2 vai chạm sàn).Hạ gục đối thủ bằng mọi cách cho đến khi họ không thể tiếp tục thi đấu hoặc trọng tài dừng trận đấu.
Các kỹ thuật cho phépChủ yếu là các kỹ thuật vật lộn, khóa siết, và quật ngã.Gần như tất cả các kỹ thuật đánh đấm và vật lộn đều được phép, bao gồm đấm, đá, cùi chỏ, gối, vật, khóa siết, quật ngã.
Các kỹ thuật cấm trong thi đấuĐấm, đá, cùi chỏ, gối, và các đòn tấn công vào vùng nhạy cảm.Đánh vào vùng sau gáy, tấn công vào vùng sinh dục, cắn và các hành vi gây nguy hiểm cho đối thủ.
Thời gian thi đấuTùy thuộc vào cấp độ và giải đấu, thời gian thi đấu có thể khác nhau.Thông thường, một trận đấu MMA được chia thành 3 hiệp, mỗi hiệp 5 phút.
Cách tính điểmĐiểm được tính dựa trên việc hạ gục đối thủ, giữ đối thủ trong một vị trí nhất định và các kỹ thuật tấn công hiệu quả.Điểm được tính dựa trên các đòn đánh trúng đích, các kỹ thuật vật lộn và kiểm soát đối thủ.
Môi trường thi đấuWrestling diễn ra trên sàn đấu.MMA thường diễn ra trong lồng bát giác.

Các kỹ thuật trong MMA và Wrestling

Điều tạo nên sự khác biệt rõ rệt nhất cho MMA và Wrestling chắc chắn phải kể đến các kỹ thuật trong thi đấu. Mặc dù MMA kế thừa một số kỹ thuật vật, ném, khóa siết từ Wrestling nhưng vẫn được các võ sĩ MMA điều chỉnh để phù hợp với các tình huống trên sàn đấu. 

Wrestling bao gồm 2 nhóm kỹ thuật chính đó là vật và khóa siết. Trong đó:

  • Các kỹ thuật vật bao gồm: Vật đứng, vật nằm, ném, cài chân, móc chân;
  • Các kỹ thuật khóa siết: Khóa cổ, khóa tay.

So với Wrestling, các kỹ thuật MMA đa dạng hơn rất nhiều, bao gồm:

  • Các kỹ thuật đánh đứng: Đấm, đá, cùi chỏ, gối;
  • Các kỹ thuật vật: Takedown, Guard passing và tất cả các kỹ thuật vật trong Wrestling;
  • Các kỹ thuật khóa siết: Khóa chân, khóa tay và tất cả các kỹ thuật khóa siết trong Wrestling.
MMA và Wrestling

Kỹ thuật vật trong MMA được kế thừa và phát triển từ Wrestling

=> Xem thông tin chi tiết về các môn võ trong MMA tại: Các môn võ trong MMA là gì? Vai trò của từng môn

Mối liên hệ giữa MMA và Wrestling

Như đã đề cập ở trên, một số kỹ thuật vật, ném, khóa siết trong MMA được kế thừa và phát triển từ Wrestling. Do đó mà hai môn võ này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, đặc biệt là với MMA. 

Các kỹ thuật trong Wrestling được MMA kế thừa đó là:

Kỹ thuật Takedown (đưa đối thủ xuống sàn)

Takedown là kỹ thuật đưa đối thủ ra khỏi tư thế đứng để kiểm soát trận đấu và thực hiện các đòn tấn công khác.

MMA kế thừa và phát triển đa dạng các kỹ thuật Takedown từ Wrestling như Single-leg takedown, double-leg takedown, hip toss, suplex,…Trong MMA, các kỹ thuật Takedown được kết hợp với các đòn đánh và phòng thủ khác để có thể áp dụng trong nhiều tình huống khác nhau trên sàn đầu.

MMA và Wrestling

Kỹ thuật Takedown trong MMA rất đa dạng

Kỹ thuật Clinch Work (ôm gần)

Wrestling cung cấp cho võ sĩ MMA các kỹ thuật Clinch để kiểm soát và điều khiển đối thủ ở khoảng cách gần. Các võ sĩ MMA thường kết hợp Clinch Work với các đòn gối, cùi chỏ từ Muay Thái và các kỹ thuật khóa từ Brazilian Jiu-Jitsu để tăng tính hiệu quả và thành công.

Bài tập clinch MMA

Bài tập Clinch trong MMA dùng để kiểm soát và điều khiển đối thủ ở khoảng cách gần

Các kỹ thuật Clinch Work trong Wrestling thường được các võ sĩ MMA sử dụng đó là:

  • Underhook/Overhook: Sử dụng tay để khóa và kiểm soát đối thủ;
  • Body Lock: Ôm chặt thân người đối thủ để kiểm soát và chuẩn bị cho các đòn tiếp theo.

Kỹ thuật khóa siết 

MMA kế thừa các kỹ thuật khóa siết cổ, khóa tay từ Wrestling và bổ sung thêm các kỹ thuật từ các môn võ khác như Brazilian Jiu-Jitsu. Các võ sĩ MMA thường kết hợp các kỹ thuật khóa siết và quật ngã với các đòn đánh để tạo ra những combo tấn công đa dạng.

Calf Slicer

Kỹ thuật khóa siết trong MMA rất đa dạng, được kế thừa và phát triển từ Wrestling

Các kỹ thuật khóa siết từ Wrestling được MMA kế thừa đó là:

  • Control Positions: Các vị trí kiểm soát như side control, mount, và back control từ Wrestling được sử dụng để giữ đối thủ trong tư thế bất lợi;
  • Pinning Techniques: Các kỹ thuật giữ chặt đối thủ trên sàn, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các đòn khóa từ BJJ.

Các võ sĩ MMA cũng phát triển các kỹ thuật khóa siết để phù hợp hơn với nhiều tình huống trên sàn đấu, tiêu biểu là:

  • Rear Naked Choke (RNC): Sử dụng kỹ thuật kiểm soát từ phía sau (back control) để thực hiện đòn khóa cổ;
  • Arm Triangle Choke: Sử dụng kỹ thuật kiểm soát từ phía bên (side control) để thực hiện đòn khóa cổ và tay đối thủ;
  • Guillotine Choke: Kết hợp kỹ thuật clinch từ Wrestling với đòn khóa cổ từ BJJ để tạo ra đòn siết hiệu quả.

THAM KHẢO NGAY THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ KHOÁ HỌC MMA TẠI ĐÂY!

Những huyền thoại MMA sở hữu kỹ thuật Wrestling đỉnh cao

Võ sĩ có nền tảng Wrestling thường có khả năng kiểm soát trận đấu tốt hơn. Đây cũng được xem là lợi thế của võ sĩ trước đối thủ. Điều này đã được chứng minh qua các huyền thoại MMA. 

Đơn cử phải kể đến “Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov nổi tiếng với khả năng vật lộn áp đảo, đưa đối thủ xuống sàn và kiểm soát hoàn toàn trận đấu. Nền tảng Wrestling vững chắc giúp anh trở thành một trong những võ sĩ MMA vĩ đại nhất mọi thời đại. Thành tích nổi bật nhất trong sự nghiệp thi đấu của chàng võ sĩ người Nga đó là vô địch hạng lightweight của UFC, bất bại với thành tích 29-0.

Khabib Nurmagomedov

Đại bàng Nga Khabib Nurmagomedov

Một cái tên ấn tượng khác trong làng võ MMA đó là Daniel Cormier. Từng là một một đô vật Olympic, Daniel Cormier sở hữu kỹ thuật quật ngã và kiểm soát đối thủ xuất sắc, kết hợp với striking mạnh mẽ. Khi chuyển sang thi đấu MMA, nền tảng Wrestling đỉnh cao giúp Daniel Cormier thống trị hạng cân bán nặng của UFC. 

Daniel Cormier

Daniel Cormier

=> Xem thêm các địa chỉ tập MMA ở Hà Nội tại: Mách bạn địa chỉ tập MMA ở Hà Nội có HLV chất lượng

Có thể thấy, sở hữu kỹ năng vật đỉnh cao từ Wrestling mang lại rất nhiều thế mạnh cho võ sĩ MMA trên sàn đấu. Đặc biệt khi kết hợp với Striking và Grappling sẽ trang bị cho võ sĩ MMA một hệ thống tấn công và phòng thủ mạnh mẽ, bất bại trước đối thủ. Mong rằng những thông tin Kickfit Sports trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về hai môn võ đối kháng MMA và Wrestling. 

Ngoài ra, nếu bạn yêu thích môn thể thao MMA và muốn tập luyện để rèn luyện sức khỏe, hãy liên hệ tới Kickfit Sports theo HOTLINE hoặc điền thông tin TẠI ĐÂY để nhận tư vấn lộ trình phù hợp!

Tag:

Bài viết tương tự

Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản
Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản

Bạn đang bắt đầu với MMA và không biết nên chọn những dụng cụ nào phù hợp? Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản sẽ giúp bạn dễ dàng trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cho quá trình tập luyện của mình. Hãy cùng tìm hiểu và lựa […]

16/10/2024 32 Lượt
Học võ tự vệ ở Hà Đông
Bật mí lịch tập MMA 3 ngày mỗi tuần hiệu quả cao nhất

Với những ai đang tập MMA nhưng có lịch trình khá bận rộn thì lịch tập MMA 3 ngày mỗi tuần là lựa chọn phù hợp nhất. Lịch tập sẽ được sắp xếp để đảm bảo người tập hoàn thành đầy đủ các phần nội dung gồm kỹ thuật, sức mạnh, sức bền và đạt […]

16/10/2024 15 Lượt
Kickfit Sports Nguyễn Văn Lộc
Hướng dẫn xây dựng lịch tập MMA 5 ngày mỗi tuần từ A-Z

Để đạt hiệu quả tốt nhất trong các buổi tập, một lịch tập MMA chi tiết và phù hợp rất quan trọng. Trong đó, lịch tập MMA 5 ngày mỗi tuần được rất nhiều người lựa chọn bởi nó phù hợp với nhiều mục tiêu tập luyện khác nhau, từ người mới bắt đầu cho […]

16/10/2024 14 Lượt
Lưu ý gì khi tham gia lớp võ tự vệ cho nữ?
MMA nữ là gì? Những lợi ích tuyệt vời của tập MMA

Những năm gần đây, MMA được rất nhiều người lựa chọn để tập rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, có một vấn đề là các kỹ thuật và bài tập MMA tương đối nặng nên nhiều chị em yêu thích bộ môn này muốn tập nhưng lại lo ngại không theo được. Hiểu được điều […]

16/10/2024 16 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964