14 ngày miễn phí

5 kỹ thuật khóa chân trong MMA sát thương cao nhất

30/09/2024 - Tác giả: Kiều Trang

Kỹ thuật khóa chân là một vũ khí tấn công ở tư thế nằm rất phổ biến trong môn thể thao đối kháng MMA. Đây là một vũ khí không thể thiếu của các võ sĩ MMA, dùng để tấn công các khớp chân của đối thủ, gây đau đớn và buộc họ phải đầu hàng. Cùng Kickfit Sports tìm hiểu 5 kỹ thuật khóa chân trong MMA mạnh mẽ nhất trong bài viết này nhé!

Vai trò của kỹ thuật khóa chân trong MMA

Kỹ thuật khóa chân là một phần không thể thiếu và vô cùng quan trọng trong môn võ tổng hợp MMA (Mixed Martial Arts). Nó đóng vai trò then chốt trong việc kiểm soát đối thủ, tạo ra các tình huống thuận lợi để tấn công hoặc buộc đối thủ phải đầu hàng.

kỹ thuật khóa chân trong MMA

Kỹ thuật khóa chân giúp võ sĩ MMA kiểm soát đối thủ

Khi thực hiện thành công một đòn khóa chân, võ sĩ sẽ hoàn toàn kiểm soát được cơ thể của đối thủ, khiến hắn ta khó có thể chống cự hoặc thoát ra. Các đòn khóa chân tác động lên các khớp và gây ra đau đớn rất lớn, buộc đối thủ phải đầu hàng.

Ngoài ra, kỹ thuật khóa chân cũng có thể được sử dụng để phòng thủ trước các đòn tấn công của đối thủ, đặc biệt là khi bị đối thủ áp sát hoặc kéo xuống đất.

=> Xem thông tin chi tiết về bộ môn MMA tại: MMA là gì? Những điều cơ bản cần biết về MMA

Đặc trưng của các kỹ thuật khóa chân trong MMA

Kỹ thuật khóa chân trong MMA được lấy cảm hứng từ các môn võ thuật có lịch sử lâu đời như Brazilian Jiu-Jitsu (BJJ), Judo, Sambo và Wrestling (Đấu vật). Trong đó, BJJ và Judo là hai môn võ có ảnh hưởng lớn nhất trong MMA và đóng góp rất lớn vào hệ thống đòn khóa chân của các võ sĩ MMA. 

Các kỹ thuật khóa chân từ các môn võ trên đã được chứng minh là rất hiệu quả trong các tình huống thực chiến, giúp võ sĩ hạ gục đối thủ và bảo vệ bản thân trước còn đòn tấn công. Do đó mà khi được đưa vào trong MMA, các đòn khóa chân được coi là vũ khí sắc bén giúp võ sĩ đưa ra những pha tấn công mạnh mẽ buộc đối phương phải đầu hàng. 

kỹ thuật khóa chân trong MMA

Kỹ thuật khóa chân trong MMA được lấy cảm hứng từ nhiều môn võ thuật khác nhau

Tuy kỹ thuật khóa chân trong MMA được kế thừa từ nhiều môn võ khác nhau nhưng khi đưa vào thi đấu vẫn được các võ sĩ điều chỉnh và phát triển để phù hợp với nhiều tình huống khác nhau. Dưới đây là những đặc trưng của kỹ thuật khóa chân trong MMA:

  • Các kỹ thuật khóa chân thường nhắm vào các khớp như: Gối, mắt cá, khuỷu tay, vai. Khi áp lực được gia tăng lên các khớp này, chúng sẽ bị vặn xoắn, gây đau đớn và buộc đối thủ phải đầu hàng. Việc xác định vị trí khớp và áp lực chính xác là yếu tố quyết định thành công của đòn khóa chân MMA.
  • Để tăng cường hiệu quả của đòn khóa, võ sĩ sẽ sử dụng trọng lượng cơ thể và lực đòn bẩy để tạo ra áp lực lên các khớp của đối thủ.
  • Các kỹ thuật khóa chân trong MMA thường kết hợp với các động tác chuyển đổi vị trí, kiểm soát khoảng cách và áp lực để tạo ra một chuỗi liên hoàn.

=> Xem thông tin chi tiết về các đòn khoá trong MMA tại: Top 10 các đòn khóa trong MMA phổ biến hiện nay

5 kỹ thuật khóa chân trong MMA mạnh mẽ nhất

Những kỹ thuật khóa chân trong MMA được nhiều võ sĩ sử dụng đó là:

Heel Hook (Khóa gót chân)

Heel hook là một trong những kỹ thuật khóa chân nguy hiểm nhất trong MMA, được lấy cảm hứng từ bộ môn Brazilian Jiu-Jitsu. Đòn khóa này tác động trực tiếp lên khớp gối, gây ra những chấn thương nghiêm trọng cho đối phương nếu không không kịp thời Tap-out (Đầu hàng).

Để thực hiện Heel Hook, võ sĩ sẽ dùng chân của mình móc lấy gót chân của đối thủ. Sau đó dùng lực để xoay bàn chân của đối thủ, tạo áp lực lên các dây chằng và khớp gối. Nếu áp lực đủ lớn, các dây chằng ở khớp gối có thể bị đứt, gây ra những tổn thương nghiêm trọng.

Heel Hook

Heel Hook là kỹ thuật khóa chân nguy hiểm nhất trong MMA

Khớp gối là một trong những khớp phức tạp nhất của cơ thể và khi bị khóa, nó rất dễ bị tổn thương. Nếu bị chấn thương do Heel Hook, thời gian phục hồi rất lâu và người bị thương có thể phải đối mặt với những hạn chế về vận động trong tương lai. Do tính chất nguy hiểm nên Heel Hook bị cấm hoặc hạn chế trong nhiều giải đấu MMA.

Knee Bar (Khóa đầu gối)

Tương tự như Heel Hook, Knee Bar cũng tác động trực tiếp lên khớp gối, gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho đối thủ. 

Để thực hiện Knee Bar, võ sĩ sẽ kiểm soát một trong hai chân của đối thủ, thường là chân ở phía dưới. Sau đó sẽ dùng lực để xoay bàn chân của đối thủ, tạo áp lực lên khớp gối khiến các dây chằng và xương bánh chè bị căng ra, gây đau đớn cho đối thủ. Để thoát được sự đau đớn, chỉ có một cách duy nhất là đập tay xin hàng. 

Knee Bar

Knee Bar có khả năng gây tổn thương nghiêm trọng cho đối thủ

Knee Bar rất khó để phòng thủ, nếu thực hiện thành công đòn khóa chân này võ sĩ có khả năng cao nắm chắc phần thắng trong tay.

THAM KHẢO NGAY THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ KHOÁ HỌC MMA TẠI ĐÂY!

Ankle Lock (Khóa mắt cá)

Ankle Lock tập trung vào việc tạo áp lực lên mắt cá chân của đối thủ và khiến cho hắn đau đớn. 

Ankle Lock thường được thực hiện từ vị trí guard hoặc Ashi Garami (Một vị trí kiểm soát chân). Để thực hiện đòn khóa Ankle Lock, võ sĩ cần kiểm soát được một chân của đối thủ và sử dụng tay để giữ chặt mắt cá chân và chân của mình để kiểm soát chân đối thủ. Tiếp đến, đặt chân vào khe giữa chân và đùi của đối thủ, sao cho xương chày của mình ép vào mắt cá chân đối thủ. Kéo mắt cá chân về phía mình trong khi đẩy chân vào chân đối thủ.

Để đảm bảo thực hiện đòn thành công, võ sĩ cần khóa chặt chân đối thủ bằng cách sử dụng tay và cơ thể để giữ vị trí khóa, điều này sẽ tạo áp lực liên tục buộc đối thủ phải đầu hàng.

Ankle Lock

Ankle Lock dùng để tấn công mắt cá chân của đối thủ

Calf Slicer (Đòn chém bắp chân)

Calf Slicer hay đòn chém bắp chân tập trung vào việc tạo áp lực lên cơ bắp chân và khớp gối của đối thủ, gây ra đau đớn và buộc hắn phải đầu hàng.

Calf Slicer

Calf Slicer có thể gây đau đớn khiến đối thủ đầu hàng

Giống như đòn chém bắp tay trước yêu cầu võ sĩ phải đưa cẳng tay vào khuỷu tay cong của đối thủ trong khi đưa cổ tay chạm vào vai, đòn chém bắp chân yêu cầu võ sĩ phải đặt ống chân vào khuỷu tay cong của đối thủ rồi kéo chân họ lại gần mông hơn. Áp lực lên đầu gối và bắp chân sẽ khiến đối thủ và phải đạp tay xin hàng.

=> Xem thêm các địa chỉ tập MMA ở Hà Nội tại: Mách bạn địa chỉ tập MMA ở Hà Nội có HLV chất lượng

Toe hold

Không giống như các kỹ thuật khóa chân khác như Heel Hook hay Knee Bar tập trung vào các khớp lớn, Toe Hold tác động trực tiếp lên các ngón chân.

Toe hold

Toe hold tác động trực tiếp lên các ngón chân của đối thủ

Toe hold thường được sử dụng để thực hiện thế nắm hình số 4 trên bàn chân của đối thủ và vặn mắt cá chân của hắn. Mục tiêu của Toe hold là ngăn đối thủ của xoay hoặc đá chân ra xa võ sĩ, có nghĩa là khóa chuyển động của đối thủ bằng cách sử dụng chân của mình kẹp chặt để giữ chặt chân của hắn và tạo áp lực lên chân của đối thủ.

Có thể thấy, các kỹ thuật khóa chân trong MMA rất mạnh mẽ, gây sát thương lớn cho đối thủ và có thể dùng để kết thúc trận đấu. Tuy nhiên, các đòn khóa chân cũng rất nguy hiểm và khó thực hiện, yêu cầu võ sĩ phải có nhiều kinh nghiệm thi đấu và tận dụng tốt các thời cơ. 

Nếu bạn đang muốn tập MMA để rèn luyện sức khỏe, tăng/giảm cân hoặc cải thiện vóc dáng, hãy đến với Kickfit Sports để được tư vấn lộ trình tập luyện phù hợp nhé. Liên hệ HOTLINE hoặc đăng ký TẠI ĐÂY để tập thử và trải nghiệm dịch vụ miễn phí!

Tag:

Bài viết tương tự

Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản
Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản

Bạn đang bắt đầu với MMA và không biết nên chọn những dụng cụ nào phù hợp? Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản sẽ giúp bạn dễ dàng trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cho quá trình tập luyện của mình. Hãy cùng tìm hiểu và lựa […]

16/10/2024 33 Lượt
Học võ tự vệ ở Hà Đông
Bật mí lịch tập MMA 3 ngày mỗi tuần hiệu quả cao nhất

Với những ai đang tập MMA nhưng có lịch trình khá bận rộn thì lịch tập MMA 3 ngày mỗi tuần là lựa chọn phù hợp nhất. Lịch tập sẽ được sắp xếp để đảm bảo người tập hoàn thành đầy đủ các phần nội dung gồm kỹ thuật, sức mạnh, sức bền và đạt […]

16/10/2024 16 Lượt
Kickfit Sports Nguyễn Văn Lộc
Hướng dẫn xây dựng lịch tập MMA 5 ngày mỗi tuần từ A-Z

Để đạt hiệu quả tốt nhất trong các buổi tập, một lịch tập MMA chi tiết và phù hợp rất quan trọng. Trong đó, lịch tập MMA 5 ngày mỗi tuần được rất nhiều người lựa chọn bởi nó phù hợp với nhiều mục tiêu tập luyện khác nhau, từ người mới bắt đầu cho […]

16/10/2024 15 Lượt
Lưu ý gì khi tham gia lớp võ tự vệ cho nữ?
MMA nữ là gì? Những lợi ích tuyệt vời của tập MMA

Những năm gần đây, MMA được rất nhiều người lựa chọn để tập rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, có một vấn đề là các kỹ thuật và bài tập MMA tương đối nặng nên nhiều chị em yêu thích bộ môn này muốn tập nhưng lại lo ngại không theo được. Hiểu được điều […]

16/10/2024 17 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964