14 ngày miễn phí

TOP 12 Thực phẩm bổ sung cho người tập MMA

10/09/2024 - Tác giả: Nguyễn My

Chế độ dinh dưỡng của võ sĩ MMA thường rất khắt khe. Chính vì vậy mà nhiều võ sĩ phải sử dụng thực phẩm bổ sung để duy trì cân nặng cũng như thể lực tốt nhất. Đâu là những thực phẩm bổ sung cho người tập MMA phổ biến nhất? Lợi ích của những thực phẩm này là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé. Phần cuối bài viết sẽ có phần giải đáp các thắc mắc phổ biến của bạn đọc trong chủ đề này!

Thực phẩm bổ sung cho người tập MMA 

Chế độ rèn luyện của võ sĩ MMA thường là 6 ngày/tuần, mỗi ngày có lịch tập từ 2 – 3 buổi. Chính vì lịch tập dày đặc như vậy mà chế độ ăn uống của các võ sĩ cũng được xây dựng hết sức chi tiết. Mục tiêu của các thực phẩm bổ sung là bổ sung năng lượng và các dưỡng chất cần thiết cho các võ sĩ MMA.

Creatine Monohydrate 

Creatine Monohydrate là hợp chất tự nhiên cung cấp năng lượng cho cơ bắp của võ sĩ MMA. Lợi ích của Creatine bao gồm:

  • Tăng khối lượng cơ;
  • Cải thiện sức mạnh và sức bền cơ bắp;
  • Cải thiện khả năng nhận thức;
  • Bổ sung ATP dự trữ cho cơ thể;
  • Tăng cường khả năng phục hồi, giảm số ngày nghỉ khi thực hiện tập luyện.

Cách sử dụng thực phẩm bổ sung cho người tập MMA Creatine Monohydrate:

  • Võ sĩ hoàn toàn có thể sử dụng creatine trong thời gian dài;
  • Creatine có thể sử dụng để giảm cân cho võ sĩ;
  • Với những người mắc bệnh gan, bệnh thận hoặc bệnh tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
creatine-monohydrate

Creatine Monohydrate

Casein và Protein Whey 

Casein và Protein Whey sẽ tăng cường quá trình tái tạo lại các mô và cơ bị tổn thương. Protein whey là một trong những loại protein dễ tiêu hóa nhất. Casein có thời gian tiêu hóa dài, giúp bạn có thể phục hồi liên tục ngay cả trong thời gian ngủ.

Cách sử dụng thực phẩm bổ sung cho người tập MMA Casein và Protein Whey: Nên uống ngay sau khi tập luyện.

casein-va-protein-whey

Casein và Protein Whey

Axit béo Omega-3 

Axit béo Omega-3 là thực phẩm bổ sung được nhiều võ sĩ MMA và cả các vận động viên thể thao ưa thích. Omega-3 có thể cải thiện thị lực, giúp não bộ hoạt động hiệu quả, giảm tình trạng viêm và tăng cường sức khỏe tim mạch. Omega-3 được hấp thụ chủ yếu qua việc ăn các cá như cá hồi hay cá thu, tuy nhiên nhiều võ sĩ lựa chọn sử dụng thực phẩm bổ sung.

Cách sử dụng thực phẩm bổ sung cho người tập MMA Axit béo Omega-3:

  • Dùng cùng bữa ăn;
  • Có thể sử dụng axit béo omega-3 hằng ngày trong thời gian dài;
  • Những người có tiền sử dị ứng với hải sản hoặc đang sử dụng thuốc làm loãng máu nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
axit-beo-omega-3

Axit béo Omega-3

Vitamin K, vitamin D 

Vitamin K và vitamin D có tác dụng hỗ trợ sức khỏe xương khớp, giảm nguy cơ chấn thương, tăng cường khả năng miễn dịch,…

Cách sử dụng thực phẩm bổ sung cho người tập MMA Vitamin K, vitamin D:

  • Dùng thực phẩm bổ sung cùng bữa ăn;
  • Có thể sử dụng hằng ngày trong thời gian dài;
  • Nếu bạn có nồng độ canxi trong máu cao hoặc gặp các vấn đề về thận thì nên tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi sử dụng.
vitamin-k-vitamin-d

Vitamin K, vitamin D

=> Xem thông tin chi tiết về bộ môn MMA tại: MMA là gì? Những điều cơ bản cần biết về MMA

Beta-Alanine 

Quá trình tập luyện và thi đấu sẽ kích hoạt cả hai hệ thống năng lượng hiếu khí và kỵ khí của cơ thể. Khi tập luyện trong thời gian dài sẽ dẫn tới tình trạng mỏi cơ và giảm hiệu suất thi đấu/tập luyện. Các võ sĩ sử dụng Beta-Alanine để giảm tình trạng căng cơ, tăng cường sức chịu đựng và sức bền, duy trì cường độ cao trong thời gian đầu của trận đấu.

Cách sử dụng thực phẩm bổ sung cho người tập MMA Beta-Alanine:

  • Bắt đầu với liều thấp và tăng liều dần dần;
  • Có thể dùng hoặc không dùng với thức ăn;
  • Pha vào nước lọc hoặc nước trái cây;
  • Có thể sử dụng trong thời gian dài.
beta-alanine

Beta-Alanine

Caffeine

Các võ sĩ MMA thường sử dụng Caffeine để cải thiện lưu thông máu tới các nhóm cơ, tăng cường quá trình sản xuất năng lượng của cơ thể. Sử dụng các thực phẩm bổ sung caffeine có thể cải thiện hiệu suất tập luyện của võ sĩ MMA.

Cách sử dụng thực phẩm bổ sung cho người tập MMA Caffeine

  • Sử dụng Caffeine trước khi tập;
  • Liều dùng từ 1 – 3mg cho mỗi kg trọng lượng cơ thể (hoặc theo hướng dẫn trên bao bì);
  • Có thể hấp thụ caffeine bằng cà phê hoặc thực phẩm bổ sung caffeine.
caffeine

Caffeine

Vitamin nhóm B

Vitamin nhóm B thường được võ sĩ MMA sử dụng để điều chỉnh quá trình trao đổi chất và quá trình sản xuất năng lượng của cơ thể. Vitamin B phù hợp cho những võ sĩ muốn giảm/tăng hạng cân. Vitamin nhóm B bao gồm: B1 (thiamine), B2 (riboflavin), B3 (niacin), B5 (pantothenic acid), B6 ​​(pyridoxine), B7 (biotin), B9 (folic acid) và B12 (cyanocobalamin).

Cách sử dụng thực phẩm bổ sung cho người tập MMA Vitamin nhóm B: Thời điểm tốt nhất để sử dụng vitamin V là vào buổi sáng sớm.

vitamin-nhom-b

Vitamin nhóm B

Arginin

Arginin có tác dụng giãn mạch, tăng lưu thông máu và dưỡng chất trong cơ thể. Cách sử dụng thực phẩm bổ sung cho người tập MMA Arginin: 

  • Sử dụng Arginin cùng với caffeine để tăng hiệu quả;
  • Nên sử dụng trong 30 phút trước và sau khi tập luyện.
arginin

Arginin

THAM KHẢO NGAY THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ KHOÁ HỌC MMA TẠI ĐÂY!

Glutamine

Glutamine là thực phẩm bổ sung cải thiện khả năng phục hồi của võ sĩ MMA, giúp giảm đau nhức và tăng cường khả năng miễn dịch. Glutamine có thể giúp giảm căng thẳng ở võ sĩ khi luyện tập và thi đấu.

Cách sử dụng thực phẩm bổ sung cho người tập MMA Glutamine: Sử dụng sau các buổi tập luyện và trước khi ngủ. Sử dụng từ 5 – 10g mỗi lần uống.

glutamine

Glutamine

Dầu cá

Dầu cá là một trong những thực phẩm bổ sung phổ biến nhất. Dầu cá mang lại nhiều lợi ích như tăng cường quá trình sản sinh năng lượng, cải thiện sức khỏe các khớp, tăng chức năng não, cải thiện lưu thông máu, giảm tình trạng viêm,…

Cách sử dụng thực phẩm bổ sung cho người tập MMA Dầu cá: Võ sĩ MMA có thể sử dụng dầu cá 2 – 3 lần mỗi ngày, mỗi lần từ 2 – 4g.

dau-ca

Dầu cá

Axit amin mạch nhánh (BCAA)

Thực phẩm bổ sung axit amin mạch nhánh sẽ cung cấp cho võ sĩ thêm năng lượng để luyện tập cường độ cao. Sử dụng axit amin mạch nhánh có thể đẩy nhanh quá trình phục hồi cơ bắp.

Cách sử dụng thực phẩm bổ sung cho người tập MMA Axit amin mạch nhánh: Dùng trước và trong các buổi tập.

axit-amin-mach-nhanh-bcaa

Axit amin mạch nhánh (BCAA)

Sắt và Canxi

Sắt là dưỡng chất quan trọng trong quá trình sản xuất năng lượng của cơ thể. Trong khi đó, Canxi là khoáng chất thiết yếu cho sức khỏe xương khớp và mô xương.

=> Xem thêm các địa chỉ tập MMA ở Hà Nội tại: Mách bạn địa chỉ tập MMA ở Hà Nội có HLV chất lượng

Thắc mắc về thực phẩm bổ sung cho người tập MMA

Phần trên đã liệt kê các loại thực phẩm bổ sung cho người tập phổ biến nhất và cách dùng. Nhưng vì sao các võ sĩ MMA cần sử dụng thực phẩm bổ sung? Làm sao để lựa chọn thực phẩm bổ sung chất lượng?

thac-mac-ve-thuc-pham-bo-sung-cho-nguoi-tap-mma

Thắc mắc về thực phẩm bổ sung cho người tập MMA

Vì sao võ sĩ MMA cần thực phẩm bổ sung?

Võ sĩ MMA là những người có chế độ luyện tập cường độ cao và khắc nghiệt nhất. Để đảm bảo hiệu quả tập luyện, nhiều người cần sử dụng các thực phẩm bổ sung trong chế độ dinh dưỡng của mình. Tuy vậy, thực phẩm bổ sung không phải là bắt buộc và có nhiều võ sĩ chuyên nghiệp chỉ sử dụng chế độ dinh dưỡng bình thường.

Cách lựa chọn thực phẩm bổ sung chất lượng

Những thực phẩm bổ sung chất lượng sẽ có chứng nhận thử nghiệm của các bên như NSF hoặc Informed Choice. Hãy kiểm tra các logo chứng nhận này trên bao bì sản phẩm bổ sung.

Thời gian và liều lượng sử dụng thực phẩm bổ sung

Liều lượng sử dụng là điểm quan trọng khi sử dụng thực phẩm bổ sung, ví dụ như sử dụng creatine quá mức có thể gây tăng cân. Một số thực phẩm có thể sử dụng lâu dài như dầu cá sẽ cần sự tư vấn của chuyên gia trước khi sử dụng. Thời điểm sử dụng hợp lý (trước, trong hay sau khi tập) sẽ giúp tăng hiệu quả của các thực phẩm bổ sung cho võ sĩ.

Như vậy tại bài viết trên, Kickfit Sports đã mang tới cho bạn 10 loại thực phẩm bổ sung cho người tập MMA phổ biến nhất. Nếu bạn muốn tập MMA để thi đấu, để tự vệ hoặc đơn giản là để giảm cân thì hãy liên hệ HOTLINE hoặc điền form TẠI ĐÂY để được hỗ trợ tìm cơ sở gần nhất và HLV phù hợp nhé!

Tag:

Bài viết tương tự

Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản
Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản

Bạn đang bắt đầu với MMA và không biết nên chọn những dụng cụ nào phù hợp? Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản sẽ giúp bạn dễ dàng trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cho quá trình tập luyện của mình. Hãy cùng tìm hiểu và lựa […]

16/10/2024 32 Lượt
Học võ tự vệ ở Hà Đông
Bật mí lịch tập MMA 3 ngày mỗi tuần hiệu quả cao nhất

Với những ai đang tập MMA nhưng có lịch trình khá bận rộn thì lịch tập MMA 3 ngày mỗi tuần là lựa chọn phù hợp nhất. Lịch tập sẽ được sắp xếp để đảm bảo người tập hoàn thành đầy đủ các phần nội dung gồm kỹ thuật, sức mạnh, sức bền và đạt […]

16/10/2024 15 Lượt
Kickfit Sports Nguyễn Văn Lộc
Hướng dẫn xây dựng lịch tập MMA 5 ngày mỗi tuần từ A-Z

Để đạt hiệu quả tốt nhất trong các buổi tập, một lịch tập MMA chi tiết và phù hợp rất quan trọng. Trong đó, lịch tập MMA 5 ngày mỗi tuần được rất nhiều người lựa chọn bởi nó phù hợp với nhiều mục tiêu tập luyện khác nhau, từ người mới bắt đầu cho […]

16/10/2024 14 Lượt
Lưu ý gì khi tham gia lớp võ tự vệ cho nữ?
MMA nữ là gì? Những lợi ích tuyệt vời của tập MMA

Những năm gần đây, MMA được rất nhiều người lựa chọn để tập rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, có một vấn đề là các kỹ thuật và bài tập MMA tương đối nặng nên nhiều chị em yêu thích bộ môn này muốn tập nhưng lại lo ngại không theo được. Hiểu được điều […]

16/10/2024 16 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964