14 ngày miễn phí

7 kỹ thuật siết cổ MMA mạnh mẽ, buộc đối thủ đầu hàng

10/09/2024 - Tác giả: Kiều Trang

Kỹ thuật siết cổ (submission) là một vũ khí không thể thiếu của các võ sĩ MMA. Trong các trận đấu, siết cổ là một trong những cách hiệu quả để phòng thủ, chuyển đổi thế tấn công, thậm chí là để kết thúc trận đấu. Ngay sau đây, Kickfit Sports sẽ giới thiệu các kỹ thuật siết cổ MMA phổ biến nhất và cách tập luyện kỹ thuật này để đạt hiệu quả cao nhất!

Đôi nét về kỹ thuật siết cổ MMA

Trong võ thuật tổng hợp MMA, bên cạnh các kỹ thuật đấm, đá, gối, chỏ, kỹ thuật siết cổ cũng rất quan trọng và được các võ sĩ sử dụng thường xuyên. Đây là những động tác khóa cổ đối phương, gây áp lực lên các động mạch cảnh hoặc khí quản, khiến đối thủ bất tỉnh hoặc buộc phải đầu hàng.

Kỹ thuật siết cổ MMA

Kỹ thuật siết cổ MMA là đòn tấn công mạnh mẽ, gây sát thương cực cao

Thực tế, nhiều trường hợp đã chứng minh, siết cổ là một trong những cách hiệu quả nhất để kết thúc một trận đấu MMA. Không chỉ dùng để tấn công, kỹ thuật siết cổ MMA còn được sử dụng để phòng thủ và chuyển đổi thế tấn công. Nếu tận dụng đúng thời cơ và thực hiện đúng kỹ thuật, võ sĩ có thể hạ knock-out đối thủ bằng cách siết cổ. 

Kỹ thuật siết cổ MMA

Kỹ thuật siết cổ MMA còn được dùng để phòng thủ

Kỹ thuật siết cổ MMA được tìm thấy trong trong các môn võ cổ truyền như Jiu-Jitsu Brazil (BJJ), Judo và Wrestling. Với lịch sử lâu đời hàng trăm năm, những môn này đã phát triển và hoàn thiện các kỹ thuật khóa khớp, siết cổ. Chính vì thế, khi được MMA kế thừa, kỹ thuật siết cổ đã chứng minh được tính hiệu quả và đóng góp rất lớn vào hệ thống tấn công, phòng thủ của MMA. 

Các võ sĩ MMA cũng không ngừng sáng tạo và phát triển các biến thể mới của các kỹ thuật siết cổ. Điều này làm cho các trận đấu MMA trở nên hấp dẫn và kịch tính hơn.

=> Xem thông tin chi tiết về bộ môn MMA tại: MMA là gì? Những điều cơ bản cần biết về MMA

7 kỹ thuật siết cổ MMA gây sát thương cao nhất

Các kỹ thuật siết cổ MMA khá đa dạng, có thể thực hiện từ nhiều góc độ và tư thế khác nhau để triệt tiêu sức mạnh của đối thủ. Trong bài viết này, Kickfit Sports sẽ giới thiệu đến bạn các kỹ thuật siết cổ phổ biến nhất và được các võ sĩ MMA ứng dụng thường xuyên. 

Rear Naked Choke (Siết cổ sau gáy)

Rear Naked Choke là đòn đứng đầu bảng kỹ thuật siết cổ nguy hiểm nhất. Theo thống kế, ⅓ số chiến thắng bằng submission tại các giải đấu UFC đến từ Rear Naked Choke. 

Rear Naked Choke được thực hiện từ phía sau đối thủ, tận dụng lợi thế về vị trí để tạo ra một lực siết lớn lên cổ đối thủ. Khi bị khóa bằng đòn này, đối thủ gần như không thể thoát và nếu không tap out sớm, họ sẽ ngất xỉu chỉ trong vòng chưa đầy 20 giây do thiếu oxy lên não. 

Rear Naked Choke

Kỹ thuật Rear Naked Choke

Để thực hiện Rear Naked Choke, trước tiên võ sĩ cần phải kiếm soát được lưng của đối thủ bằng cách thực hiện một cú quật hoặc từ một vị trí khóa tay. Sau đó, võ sĩ sẽ vòng một cánh tay của mình qua cổ đối phương, đặt cùi chỏ vào giữa bả vai. Cánh tay còn lại sẽ vòng qua cổ và nắm lấy cổ tay của cánh tay bên kia. Lực siết sẽ được tăng lên bằng cách co các cơ vai và lưng. Để đảm bảo đối phương không thoát ra, võ sĩ sẽ dùng chân để giữ chặt thân dưới của đối phương.

Tuy mạnh mẽ là thế nhưng Rear Naked Choke vẫn có nhược điểm. Khi thực hiện, nếu võ sĩ không giữ chặt đối phương, họ có thể đảo ngược tình thế và thực hiện một đòn khóa khác.

Guillotine Choke (Kẹp cổ trước)

Đòn Guillotine Choke là “án tử” cho các võ sĩ nếu bất cẩn để lộ cổ. Đòn này có thể thực hiện từ phía trước, cả khi đứng hoặc khi nằm. Tùy vào vị trí siết, Guillotine Choke có thể tạo áp lực lên khí quản hoặc động mạch cảnh của đối thủ. 

Nếu như Rear Naked Choke tấn công từ phía sau thì Guillotine Choke được thực hiện từ phía trước. Nếu thực hiện đúng cách, nó có thể khiến đối thủ bất tỉnh rất nhanh. 

Guillotine Choke

Kỹ thuật Guillotine Choke

Để thực hiện Guillotine Choke, võ sĩ cần chọn thời cơ để đạt được một vị trí thuận lợi từ phía trước đối thủ. Sau đó giữ đầu đối thủ dưới nách và dùng toàn bộ cánh tay kẹp lấy cổ đối phương rồi siết. Nếu thực hiện Guillotine Choke ở tư thế nằm, võ sĩ cần dùng hai chân khóa lấy hông đối thủ. 

Arm Triangle Choke (Siết cổ tam giác bằng tay)

Arm Triangle Choke dùng để làm đòn kết liễu khi võ sĩ đang nằm đè lên đối phương (Mount) hoặc nửa thân trên của võ sĩ đè lên nửa thân trên của đối thủ từ phía bên cạnh (Side control).

Arm Triangle Choke

Kỹ thuật Arm Triangle Choke

Thông thường, khi bị đặt trong thế side control, đối thủ sẽ cố gắng để thoát ra bằng cách lật hông và dùng cánh tay tự do để đẩy võ sĩ ra để không thể đè chặt một bên vai của đối thủ được nữa. Lúc này, võ sĩ cần nhanh chóng choàng một tay ra sau gáy, tay còn lại luồn qua nách đối thủ và siết. 

Trong thế khóa Arm Triangle, một bên động mạch của đối phương bị ép bởi cánh tay của võ sĩ, bên còn lại bị ép bởi cánh tay của chính anh ta. Do đó mà đối phương không thể giãy thoát. 

THAM KHẢO NGAY THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ KHOÁ HỌC MMA TẠI ĐÂY!

Triangle Choke (Siết cổ tam giác)

Tương tự với Arm Triangle Choke, đòn siết Triangle cũng sẽ khóa cứng một bên tay của đối thủ, nhưng thay vì dùng tay, võ sĩ sẽ dùng chân. 

Triangle Choke

Kỹ thuật Triangle Choke

Thông thường, Triangle Choke được thực hiện từ vị trí guard (võ sĩ nằm dưới đối phương) hoặc half guard (võ sĩ nằm giữa hai chân đối phương). Lúc này, võ sĩ sẽ dùng hai chân để vòng qua cổ đối phương, tạo thành một hình tam giác siết chặt cổ. Một chân sẽ vòng qua cổ, chân còn lại sẽ vòng qua đầu đối phương và hai chân sẽ gặp nhau ở phía bên kia cổ. Lúc này, võ sĩ sẽ dùng sức của hai chân để siết chặt hình tam giác, tăng áp lực lên cổ đối phương. Đồng thời võ sĩ cũng cần dùng tay của mình để giữ chặt một cánh tay của đối phương, hạn chế khả năng chống cự của họ.

Anaconda Choke 

Anaconda Choke là một biến thể của Arm Triangle Choke, dùng để siết chặt vùng đầu và tay khiến ngay cả những đối thủ mạnh nhất cũng phải chịu thua. 

Đòn Anaconda Choke được đặt tên theo loài rắn Anaconda nổi tiếng với khả năng siết chặt con mồi đến chết, mô phỏng lại cách thức săn mồi của loài rắn khổng lồ này.

Anaconda Choke 

Kỹ thuật Anaconda Choke

Thông thường, Anaconda Choke được thực hiện từ vị trí side control (nằm bên cạnh đối thủ) hoặc mount (nằm đè lên người đối thủ). Tiếp đến, võ sĩ sẽ dùng một cánh tay để vòng qua cổ đối phương và cánh tay còn lại sẽ vòng qua đầu đối phương, tương tự như kỹ thuật Arm Triangle Choke. Điểm khác biệt của Anaconda Choke so với Arm Triangle Choke là cách siết chặt. Thay vì tạo thành một hình tam giác cố định, võ sĩ sẽ di chuyển cánh tay dưới lên trên, tạo ra một lực siết xoắn, giống như cách một con trăn siết chặt con mồi.

Lực siết xoắn của Anaconda Choke gây ra áp lực rất lớn lên các động mạch cảnh và khí quản của đối phương, khiến họ khó thở và bất tỉnh rất nhanh. Do lực siết xoắn liên tục thay đổi, đối phương sẽ rất khó tìm cách thoát ra khỏi đòn khóa này. Cách thoát ra duy nhất đó là đập tay xin hàng.

Peruvian Necktie

Peruvian Necktie được đặt tên theo kiểu thắt cà vạt truyền thống của Peru, ám chỉ cách thức thực hiện đòn khóa này.

Đòn thắt cà vạt rất khó thực hiện nhưng lại vô cùng nguy hiểm, áp lực từ chân và tay sẽ khiến đối thủ đau đớn và nhanh chóng mất khả năng chống cự. 

Peruvian Necktie

Kỹ thuật Peruvian Necktie

=> Xem thêm các địa chỉ tập MMA ở Hà Nội tại: Mách bạn địa chỉ tập MMA ở Hà Nội có HLV chất lượng

Neck Crank

Neck crank (vặn cổ) là một kỹ thuật gây ra áp lực xoắn lên cổ, có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến tủy sống và các dây thần kinh.

Đòn bẻ cổ này tấn công vào tủy sống, buộc đối thủ phải vặn đầu quá mức. Lúc này, tap-out là điều bắt buộc để tránh chấn thương nghiêm trọng. Chính điều này đã biến Neck Crank trở thành một trong những đòn siết cổ đáng sợ nhất, có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn hoặc thậm chí tử vong. Vì tính nguy hiểm rất cao nên Neck Crank bị cấm trong thi đấu MMA. 

Neck Crank

Kỹ thuật Neck Crank

Trên đây là 7 kỹ thuật siết cổ MMA có mức độ sát thương cao nhất và thường được các võ sĩ sử dụng trong các trận thi đấu. Mỗi kỹ thuật đều có những đặc trưng riêng và ứng dụng trong các trường hợp khác nhau, tuy nhiên chúng đều gây sát thương cao và có thể kết thúc trận đấu.

Để thực hiện các kỹ thuật kể trên yêu cầu các võ sĩ phải có kinh nghiệm thi đấu và luyện tập thường xuyên. Với người mới tập MMA hoặc tập để rèn luyện sức khỏe cần tập trung vào các kỹ thuật MMA cơ bản trước. Để nhanh chóng chinh phục MMA cơ bản, bạn hãy đến với phòng tập Kickfit Sports nhé. Liên hệ HOTLINE hoặc đăng ký TẠI ĐÂY để trải nghiệm tập thử miễn phí!

Tag:

Bài viết tương tự

Cách di chuyển trong Kickboxing
Cách di chuyển trong Kickboxing giúp võ sĩ tạo sức mạnh và phòng thủ

Kickboxing là môn võ thể thao đối kháng nổi tiếng với những cú đấm, cú đá mạnh mẽ và chính xác. Tuy nhiên, có một kỹ thuật quan trọng không kém mà ít người chú ý đến đó là di chuyển footwork. Kỹ thuật này giúp võ sĩ tăng sức mạnh cho các cú đấm, […]

05/10/2024 6 Lượt
Bảng giá dụng cụ tập MMA chi tiết nhất hiện nay
Bảng giá dụng cụ tập MMA chi tiết nhất hiện nay

Khi lựa chọn dụng cụ tập luyện MMA, hiểu rõ giá cả và chất lượng của từng sản phẩm là rất quan trọng. Bài viết này cung cấp thông tin chi tiết về giá dụng cụ tập MMA từ găng tay, quần áo, đến các thiết bị bảo hộ, giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp […]

04/10/2024 13 Lượt
Đăng ký học võ tự vệ cấp tốc tại Kickfit Sports ngay hôm nay!
Lớp học võ tự vệ cấp tốc 12 buổi với HLV võ MMA

Lớp học võ tự vệ cấp tốc 12 buổi tại Kickfit Sports có chương trình tập “ưu việt”, được chia thành lớp cho trẻ em và người lớn với nhiều buổi tập thực hành các tình huống tự vệ thực tế. Cùng tìm hiểu chương trình học lớp võ tự vệ cũng như chi phí […]

04/10/2024 12 Lượt
Có nên bổ sung Protein sau buổi tập MMA không?
Có nên bổ sung Protein sau buổi tập MMA không?

Sau mỗi buổi tập MMA, việc bổ sung protein sau buổi tập MMA là vô cùng quan trọng để phục hồi và phát triển cơ bắp. Protein không chỉ giúp tái tạo cơ mà còn cải thiện sức mạnh và giảm đau nhức sau tập luyện. Hãy cùng Kickfit Sports đi tìm hiểu cách bổ […]

04/10/2024 16 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
( Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng )

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964