14 ngày miễn phí

Chia sẻ của võ sĩ MMA lâu năm về cách kiểm soát cảm xúc khi thi đấu MMA

10/09/2024 - Tác giả: Kiều Trang

Khi thi đấu trực tiếp trên sàn đấu, vào những khoảnh khắc kịch tính, những giây phút quyết định, các võ sĩ sẽ không tránh khỏi những cảm xúc căng thẳng, lo lắng, thậm chí là có lúc hưng phấn quá mức dẫn đến việc chủ quan. Đặc biệt là khi đối phương đang chiếm ưu thế và trận đấu sắp đến hồi kết thúc, các võ sĩ cần phải giữ vững tinh thần và phong độ để lật ngược tình thế. Vậy làm thế nào để kiểm soát cảm xúc khi thi đấu MMA? Tại bài viết dưới đây, Kickfit Sports sẽ giải đáp về vấn đề này một cách chi tiết!

Tại sao cần kiểm soát cảm xúc khi thi đấu MMA?

Chương trình tập luyện của các võ sĩ MMA không chỉ bao gồm các bài tập kỹ thuật, tập sức bền, sức mạnh, mà còn học cách kiểm soát cảm xúc để chuẩn bị cho các trận thi đấu chính thức. Vậy tại sao cần kiểm soát cảm xúc khi thi đấu MMA?

Không riêng gì MMA, với tất cả các môn thể thao đối kháng khác thì việc kiểm soát cảm xúc khi thi đấu đều rất quan trọng. Bởi trong một trận đấu MMA, tình huống có thể thay đổi rất nhanh. Nếu không kiểm soát được cảm xúc, võ sĩ dễ bị cuốn theo cảm xúc tức giận, sợ hãi hoặc hưng phấn quá mức, dẫn đến đưa ra những quyết định sai lầm, bỏ lỡ cơ hội hoặc để đối thủ khai thác điểm yếu.

kiểm soát cảm xúc khi thi đấu MMA

Mất cảm xúc khi thi đấu MMA là điểm yếu chí mạng của các võ sĩ

Việc kiểm soát tốt cảm xúc của mình cũng giúp võ sĩ nâng cao khả năng tập trung cao độ trong các trận đấu. Để thực hiện các kỹ thuật phức tạp và phản ứng nhanh nhạy trước những đòn tấn công của đối thủ, võ sĩ cần phải tập trung cao độ. Cảm xúc tiêu cực như lo lắng, sợ hãi sẽ làm phân tán tư tưởng, giảm khả năng tập trung.

Trong thi đấu MMA, việc kiểm soát cảm xúc cũng là một cách để tôn trọng đối thủ của mình. Bằng cách giữ bình tĩnh, không có những hành động khiêu khích hoặc quá khích sẽ góp phần tạo nên một trận đấu công bằng và hấp dẫn.

=> Xem thông tin chi tiết về bộ môn MMA tại: MMA là gì? Những điều cơ bản cần biết về MMA

Những cảm xúc tiêu cực thường gặp trong thi đấu MMA

Nắm rõ những loại cảm xúc tiêu cực trong MMA sẽ giúp võ sĩ dễ dàng tìm ra phương pháp cải thiện điều này tốt nhất. 

Những cảm xúc tiêu cực các võ sĩ MMA thường gặp trong thi đấu đó là:

Tức giận

MMA là một môn võ thuật đối kháng có tính đối chiến cao. Đa phần các cú đánh của đối thủ sẽ khá đau nên sẽ không tránh được những cảm xúc tức giận, đặc biệt là khi bị đối thủ tấn công liên hoàn. Lúc này, cơn tức giận chỉ khiến võ sĩ mất bình tĩnh, mất khả năng tập trung dẫn đến những phán đoán sai trong lối đánh của đối phương, đưa ra những quyết định bồng bột và làm tổn thương bản thân hoặc đối thủ.

Nhiều đối thủ có khả năng nắm bắt cảm xúc của bạn đấu nên nếu để họ biết được bạn đang mất bình tĩnh, thì việc bạn bị hạ knock-out là rất cao.

kiểm soát cảm xúc khi thi đấu MMA

Cơn tức giận sẽ làm võ sĩ mất bình tĩnh, mất khả năng tập trung

Lo lắng và sợ hãi

Trước một trận đấu quan trọng, đặc biệt là khi đối đầu với một đối thủ mạnh, kinh nghiệm dày dặn, võ sĩ thường cảm thấy lo lắng và sợ hãi. Hay khi đang trong trận đấu, đối thủ đang chiếm ưu thế và thời gian thi đấu đang sắp vào hồi kết thúc, cảm xúc lo lắng và sợ hãi cũng có thể xảy ra với các võ sĩ. 

kiểm soát cảm xúc khi thi đấu MMA

Lo lắng, sợ hãi trước đối thủ dễ khiến võ sĩ mắc những sai lầm ngớ ngẩn

Khi xuất hiện cảm xúc lo lắng và sợ hãi, võ sĩ khó có thể tập trung vào trận đấu, dễ mắc những sai lầm ngớ ngẩn. Lo lắng cũng làm cơ thể căng cứng, hô hấp không đều khiến võ sĩ mất đi sức mạnh và tốc độ vốn có.

Hưng phấn quá mức

Cảm giác hưng phấn khi giành được chiến thắng là điều hoàn toàn tự nhiên trong bất kỳ cuộc thi đấu nào, đặc biệt là trong môn thể thao đối kháng đầy kịch tính như MMA. Tuy nhiên, khi niềm vui chiến thắng lên đến đỉnh điểm, nó có thể biến thành một con dao hai lưỡi, ảnh hưởng tiêu cực đến võ sĩ.

kiểm soát cảm xúc khi thi đấu MMA

Phấn khích quá mức sẽ làm võ sĩ dễ bị phân tâm, không còn tập trung vào trận đấu

Khi chiến đấu, cơ thể sản sinh ra một lượng lớn adrenaline, hormone kích thích, khiến võ sĩ cảm thấy hưng phấn, tràn đầy năng lượng và sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách. Một chiến thắng bất ngờ, đặc biệt là trước một đối thủ mạnh sẽ làm võ sĩ khó tránh khỏi những vỡ òa trong niềm vui. Hay đơn giản như có tiếng hò reo của khán giả, sự cổ vũ của đồng đội càng làm tăng thêm sự hưng phấn của võ sĩ.

Khi quá phấn khích, võ sĩ dễ bị phân tâm, không còn tập trung vào trận đấu, dễ mắc những sai lầm ngớ ngẩn. Võ sĩ có thể quên đi những chiến thuật đã lên kế hoạch từ trước, thay vào đó là những hành động bốc đồng, thiếu tính toán. Không những thế, do quá tự tin vào khả năng của mình, võ sĩ có thể lơ là phòng thủ, tạo cơ hội cho đối thủ phản công.

Sự hưng phấn quá mức sẽ khiến cơ thể tiêu hao năng lượng nhanh chóng, dẫn đến tình trạng mệt mỏi ở những hiệp đấu sau.

THAM KHẢO NGAY THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ KHOÁ HỌC MMA TẠI ĐÂY!

Những cách kiểm soát cảm xúc khi thi đấu MMA

Có thể thấy, cảm xúc tiêu cực trong thi đấu MMA ảnh hưởng rất nhiều đế trận đấu của võ sĩ MMA. Nếu không kiểm soát được cảm xúc của mình, đây sẽ là đòn chí mạng dẫn đến những thất bại nghiêm trọng trước đối thủ. Vậy kiểm soát cảm xúc khi thi đấu MMA bằng cách nào?

Trong quá trình tập luyện

Cảm xúc là cái khó có thể điều khiển chỉ trong vài giây, vài phút hay vài giờ. Đó là cả một quá trình rèn luyện và thay đổi. Vậy nên, các võ sĩ luôn phải chủ động học cách kiểm soát cảm xúc để chuẩn bị tốt nhất cho các trận thi đấu. 

Một cách kiểm soát cảm xúc trong quá trình tập MMA đó là tập luyện trong điều kiện áp lực. Mỗi buổi tập, bạn hãy tăng cường cường độ tập luyện để quen với cảm giác mệt mỏi và áp lực. 

kiểm soát cảm xúc khi thi đấu MMA

Tăng cường độ tập luyện cũng là cách kiểm soát cảm xúc khi thi đấu MMA

Khi tập luyện trong điều kiện áp lực, võ sĩ sẽ quen với cảm giác tim đập nhanh, hơi thở gấp, cơ bắp căng cứng – Những cảm giác thường xuất hiện trong các trận đấu thực tế. Nhờ đó, họ sẽ không bị bất ngờ và dễ dàng kiểm soát hơn khi đối mặt với tình huống tương tự trong thi đấu. Trong quá trình tập luyện, võ sĩ có thể tự tạo các tình huống giả định để rèn luyện khả năng ứng biến trong những tình huống căng thẳng.

Ngoài ra, võ sĩ có thể tìm đến bộ môn thiền Yoga để học cách kiểm soát cảm xúc, giữ cho tinh thần luôn thoải mái và tăng khả năng tập trung. 

Cách sinh hoạt hàng ngày cũng ảnh hưởng không nhỏ tới cảm xúc của các võ sĩ. Hãy đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày để tinh thần luôn tỉnh táo, phấn chấn và có đủ năng lượng. Hơn nữa, cũng cần chú ý tới dinh dưỡng, ăn uống lành mạnh để cơ thể có đủ năng lượng cho trận đấu sắp tới.

=> Xem thêm các địa chỉ tập MMA ở Hà Nội tại: Mách bạn địa chỉ tập MMA ở Hà Nội có HLV chất lượng

Trong trận đấu

Dù đã chuẩn bị rất kỹ nhưng nhiều lúc các võ sĩ bị mất bình tĩnh trên sàn đấu. Lúc này, võ sĩ phải thật bình tĩnh, tránh để cảm xúc ngày càng tồi tệ. Dưới đây là một số cách kiểm soát cảm xúc khi thi đấu MMA võ sĩ có thể tham khảo áp dụng:

  • Khi cảm thấy căng thẳng hoặc tức giận, hãy tập trung vào hơi thở. Hít vào thật sâu bằng mũi và thở ra từ từ bằng miệng. Điều này giúp làm chậm nhịp tim và giảm căng thẳng;
  • Trước khi thi đấu, hãy hình dung mình chiến thắng một cách bình tĩnh và tự tin. Điều này giúp bạn tạo ra một tâm lý tích cực và sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách;
  • Hãy xác định rõ mục tiêu của mình trước trận đấu. Điều này giúp võ sĩ tập trung vào nhiệm vụ và không bị phân tán bởi những yếu tố bên ngoài.
kiểm soát cảm xúc khi thi đấu MMA

Khi bị căng thẳng võ sĩ cần điều chỉnh lại hơi thở của mình

Việc kiểm soát cảm xúc là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì và luyện tập thường xuyên. Hãy kiên nhẫn và đừng nản lòng nếu không đạt được kết quả ngay lập tức. Mong rằng những thông tin Kickfit Sports chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với các võ sĩ trong việc kiểm soát cảm xúc khi thi đấu MMA. 

Nếu bạn yêu thích võ thuật MMA và muốn tập luyện để xây dựng sức khỏe, vóc dáng và thể chất. Hãy liên hệ tới Kickfit Sports theo HOTLINE hoặc điền thông tin đăng ký tại TẠI ĐÂY để nhận tư vấn tập luyện đúng cách!

Tag:

Bài viết tương tự

Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản
Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản

Bạn đang bắt đầu với MMA và không biết nên chọn những dụng cụ nào phù hợp? Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản sẽ giúp bạn dễ dàng trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cho quá trình tập luyện của mình. Hãy cùng tìm hiểu và lựa […]

16/10/2024 32 Lượt
Học võ tự vệ ở Hà Đông
Bật mí lịch tập MMA 3 ngày mỗi tuần hiệu quả cao nhất

Với những ai đang tập MMA nhưng có lịch trình khá bận rộn thì lịch tập MMA 3 ngày mỗi tuần là lựa chọn phù hợp nhất. Lịch tập sẽ được sắp xếp để đảm bảo người tập hoàn thành đầy đủ các phần nội dung gồm kỹ thuật, sức mạnh, sức bền và đạt […]

16/10/2024 15 Lượt
Kickfit Sports Nguyễn Văn Lộc
Hướng dẫn xây dựng lịch tập MMA 5 ngày mỗi tuần từ A-Z

Để đạt hiệu quả tốt nhất trong các buổi tập, một lịch tập MMA chi tiết và phù hợp rất quan trọng. Trong đó, lịch tập MMA 5 ngày mỗi tuần được rất nhiều người lựa chọn bởi nó phù hợp với nhiều mục tiêu tập luyện khác nhau, từ người mới bắt đầu cho […]

16/10/2024 14 Lượt
Lưu ý gì khi tham gia lớp võ tự vệ cho nữ?
MMA nữ là gì? Những lợi ích tuyệt vời của tập MMA

Những năm gần đây, MMA được rất nhiều người lựa chọn để tập rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, có một vấn đề là các kỹ thuật và bài tập MMA tương đối nặng nên nhiều chị em yêu thích bộ môn này muốn tập nhưng lại lo ngại không theo được. Hiểu được điều […]

16/10/2024 16 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964