14 ngày miễn phí

MMA và Boxing khác nhau như thế nào? Nên học môn võ gì?

09/09/2024 - Tác giả: Kiều Trang

MMA và Boxing là hai môn thể thao đối kháng, nổi tiếng với các cú đấm mạnh mẽ với độ sát thương cao. Có thể bạn chưa biết, các cú đấm trong MMA được kế thừa từ Boxing, tạo nên một combo đấm đa dạng cho môn võ thuật tự do. Cùng Kickfit Sports tìm hiểu về mối liên hệ giữa hai môn võ này trong bài viết này nhé!

Phân biệt MMA và Boxing

MMA (Mixed Martial Arts) hay còn gọi là võ thuật tự do, là một môn thể thao đối kháng tổng hợp, kết hợp nhiều kỹ thuật từ các môn võ thuật khác nhau như Muay Thái, BJJ, Boxing, Kickboxing, Judo, Karate, Taekwondo,…

Vì được kết hợp từ nhiều môn võ khác nhau nên võ sĩ MMA có thể sử dụng mọi bộ phận trên cơ thể để tấn công và phòng thủ. Điều này tạo nên sự đa dạng cho MMA và đây cũng là điểm đặc trưng của môn võ này. 

Các bài tập của võ sĩ MMA

MMA có một hệ thống đòn tấn công và phòng thủ đa dạng

Boxing là một môn thể thao đối kháng mang tính đối kháng cao, xuất phát từ phương Tây. Đặc trưng của Boxing là sử dụng chủ yếu nắm đấm cả hai tay để tấn công đối phương. Để cho những cứ đấm mạnh mã và chính xác, Boxing cũng đòi hỏi các võ sĩ phải linh hoạt di chuyển chân và cơ thể. 

MMA và Boxing

Boxing sử dụng chủ yếu nắm đấm để tấn công đối phương

=> Xem thông tin chi tiết về bộ môn MMA tại: MMA là gì? Những điều cơ bản cần biết về MMA

Mối liên hệ giữa MMA và Boxing

Tuy là hai môn võ riêng biệt nhưng MMA và Boxing lại có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Mối liên hệ đó được thể hiện qua các cú đấm mạnh mẽ. Các võ sĩ MMA đã tận dụng các kỹ thuật đấm mạnh mẽ trong Boxing, nổi bật nhất là đấm thẳng, đấm vòng và đấm móc để tạo nên một hệ thống tấn công đa dạng trong thi đấu MMA. 

Trong thi đấu MMA, các kỹ thuật là một trong những yếu tố cốt lõi và không thể thiếu. Dù kết hợp nhiều kỹ thuật khác nhau, nhưng kỹ thuật đấm vẫn giữ vai trò vô cùng quan trọng trong MMA.

MMA và Boxing

MMA kế thừa các đòn đấm mạnh mẽ từ Boxing

Các đòn đấm giúp võ sĩ kiểm soát khoảng cách với đối thủ, ngăn chặn đối phương tiếp cận và thực hiện các kỹ thuật vật hoặc khóa. Các đòn đấm liên tục tạo ra áp lực lên đối thủ, khiến đối phương phải phòng thủ và mệt mỏi. Trong nhiều trường hợp, nếu tận dụng tốt thời cơ, võ sĩ có thể giành chiến thắng bằng những cú knock-out mạnh mẽ sau một loạt đòn đấm chính xác.

Trong khi đó, các cú đấm trong Boxing rất hiệu quả trong việc hạ gục đối thủ. Chúng tạo ra lực tác động mạnh lên các điểm yếu trên cơ thể người, gây choáng váng hoặc thậm chí knock-out. Các cú đấm Boxing cũng có thể dễ dàng kết hợp với các kỹ thuật khác để tạo ra những đòn tấn công đa dạng và hiệu quả cho võ sĩ MMA. Chính vì lí do đó mà các kỹ thuật đấm trong Boxing rất được các võ sĩ MMA yêu thích. 

=> Xem chi tiết về các môn võ trong MMA tại: Các môn võ trong MMA là gì? Vai trò của từng môn

Các kỹ thuật Boxing được MMA kế thừa

Boxing có lịch sử lâu đời nên hệ thống kỹ thuật đấm hoàn thiện rất nhiều, điều này đóng góp rất lớn vào sự phát triển của võ thuật MMA. Các kỹ thuật đấm cơ bản trong Boxing không chỉ được MMA kế thừa mà còn được phát triển, kết hợp với các kỹ thuật khác để tạo nên một hệ thống tấn công đa dạng và hiệu quả.

Dưới đây là một số kỹ thuật đấm cơ bản của Boxing được MMA kế thừa và ứng dụng:

Cú đấm Jab

Cú đấm Jab là một trong những kỹ thuật nền tảng quan trọng nhất trong cả Boxing và MMA. Jab là đòn đám thẳng, nhanh, thường dùng để thăm dò, làm đối phương phân tâm và mở ra cơ hội cho các đòn tấn công khác. 

Để tăng uy lực cho cú đấm Jab, các võ sĩ MMA thường kết hợp với các đòn đá, gối, khuỷu tay. 

Đấm Jab

Đấm Jab

Nếu trong Boxing, mục tiêu chính khi sử dụng các cú đấm là để hạ gục đối phương. Trong MMA, mục tiêu sẽ đa dạng hơn, có thể là hạ gục, khóa, siết hoặc thậm chí là giành chiến thắng bằng điểm số. Điều này khiến Jab trong MMA có nhiều vai trò hơn.

Cú đấm Cross

Cú đấm Cross là một trong những cú đấm quyền lực nhất trong cả Boxing và MMA. Với tầm với xa và sức mạnh lớn, Cross đóng vai trò quan trọng trong việc hạ gục đối thủ.

Khi đưa vào ứng dụng trong MMA, cú đấm Cross trong Boxing được sử dụng để hạ gục đối thủ bằng một cú knock-out mạnh mẽ. Cross có thể được kết hợp với các đòn đá, gối, khuỷu tay để tạo ra những tổ hợp tấn công đa dạng và bất ngờ.

kỹ thuật đấm Cross MMA

Đấm Cross

Cross trong MMA vẫn giữ được uy lực lớn do có thể được thực hiện ở nhiều góc độ khác nhau, từ ngang đến nghiêng, để tăng tính bất ngờ trong chiến đấu.

Cú đấm Hook

Thay vì đấm thẳng như Jab hay Cross, Hook có đường đi cong, tạo ra lực tác động mạnh vào một điểm cụ thể trên cơ thể đối thủ. Hook thường tập trung lực vào khuỷu tay và xoay hông để tạo ra một cú đấm mạnh mẽ.

kỹ thuật đấm Hook MMA

Đấm Hook

Với đường cong và lực tác động mạnh vào các vùng sườn, cằm, Hook là một công cụ tấn công vô cùng hiệu quả trong cả Boxing và MMA. Hook thường nhắm vào các vùng mềm như sườn, gan, cằm để gây đau đớn và làm giảm khả năng chiến đấu của đối thủ. Ngoài ra, Hook cũng có thể được sử dụng để tạo ra các góc tấn công bất ngờ, giúp võ sĩ đánh tan sự phòng thủ của đối thủ.

Cú đấm Uppercut

Cú đấm Uppercut được thực hiện bằng cách tung cú đấm từ dưới lên, tạo thành một đường cong ngắn và mạnh nhắm vào cằm, vùng mặt dưới hoặc thân người của đối thủ.

Để tạo ra cú đấm Uppercut mạnh mẽ và bất ngờ, các võ sĩ MMA cần chọn đúng thời điểm, thường là khi đối thủ hạ thấp đầu hoặc tạo ra khoảng trống, giữ khoảng cách phù hợp và tập trung lực vào khuỷu tay và vai. Với Uppercut, góc tấn công thẳng đứng sẽ khó phòng thủ hơn so với các cú đấm ngang.

kỹ thuật đấm Uppercut MMA

Đấm Uppercut

Các võ sĩ MMA thường kết hợp Uppercut có thể được kết hợp với Jab, Cross, Hook để tạo ra những tổ hợp tấn công đa dạng và bất ngờ. Trong một số trường hợp, Uppercut có thể được sử dụng để phòng thủ bằng cách chặn các cú đấm của đối thủ.

THAM KHẢO NGAY THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ KHOÁ HỌC MMA TẠI ĐÂY!

Nên học MMA hay Boxing để rèn luyện sức khỏe?

Hiện nay, MMA và Boxing không chỉ là môn thể thao để thi đấu mà còn được thiết kế để những người bình thường có thể tiếp cận và rèn luyện sức khỏe. Thậm chí, nhiều người tập Boxing và MMA để tăng/giảm cân, nâng cao sức khỏe thể chất, cải thiện sức bền, sức mạnh. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là nên học MMA hay Boxing. 

MMA và Boxing

TÂập MMA và Boxing để nâng cao sức khỏe, rèn luyện thể chất

Việc lựa chọn giữa MMA và Boxing để rèn luyện sức khỏe phụ thuộc rất nhiều vào mục tiêu và sở thích cá nhân. Quan trọng nhất là bạn tìm được một môn thể thao mà mình yêu thích và có thể duy trì lâu dài. Cùng khám phá những ưu nhược điểm của 2 môn võ này rồi đưa ra quyết định nhé!

Môn võƯu điểmNhược điểm
MMA – MMA giúp người tập rèn luyện toàn bộ cơ thể, tăng cường sức mạnh, độ bền và sự linh hoạt.

– MMA cung cấp cho bạn một bộ kỹ năng tự vệ toàn diện, giúp bạn đối phó với nhiều tình huống khác nhau.

– MMA đòi hỏi thể lực tốt và khả năng chịu đựng cao hơn so với boxing.

– Do tính chất đối kháng mạnh mẽ, MMA tiềm ẩn nhiều rủi ro chấn thương hơn boxing.

Boxing– Các bài tập đấm đập liên tục giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp, đặc biệt là ở cánh tay, vai và lưng.

– Các tình huống đối kháng trong Boxing giúp rèn luyện khả năng phản ứng nhanh và linh hoạt.

– Tập Boxing là một cách tuyệt vời để giải tỏa căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

Boxing chủ yếu tập trung vào kỹ thuật đấm, hạn chế các kỹ năng vật, khóa, siết.

=> Xem thêm các địa chỉ tập MMA ở Hà Nội tại: Mách bạn địa chỉ tập MMA ở Hà Nội có HLV chất lượng

Tóm lại, nếu bạn muốn tập trung vào kỹ thuật đấm và phản xạ hay yêu thích một môn thể thao có cường độ cao nhưng không quá phức tạp, có thể tham khảo chọn Boxing. Còn nếu bạn muốn rèn luyện toàn diện cả sức mạnh, độ bền và kỹ năng tự vệ hay thích thử thách bản thân, hãy thử bắt đầu với MMA. 

Nếu vẫn phân vân chưa biết nên chọn tập MMA hay Boxing, bạn hãy đăng ký chương trình tập thử MMA và Boxing 14 ngày miễn phí của Kickfit Sports nhé. Đăng ký tập thử bằng cách liên hệ HOTLINE hoặc đăng ký TẠI ĐÂY!

Tag:

Bài viết tương tự

Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản
Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản

Bạn đang bắt đầu với MMA và không biết nên chọn những dụng cụ nào phù hợp? Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản sẽ giúp bạn dễ dàng trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cho quá trình tập luyện của mình. Hãy cùng tìm hiểu và lựa […]

16/10/2024 33 Lượt
Học võ tự vệ ở Hà Đông
Bật mí lịch tập MMA 3 ngày mỗi tuần hiệu quả cao nhất

Với những ai đang tập MMA nhưng có lịch trình khá bận rộn thì lịch tập MMA 3 ngày mỗi tuần là lựa chọn phù hợp nhất. Lịch tập sẽ được sắp xếp để đảm bảo người tập hoàn thành đầy đủ các phần nội dung gồm kỹ thuật, sức mạnh, sức bền và đạt […]

16/10/2024 16 Lượt
Kickfit Sports Nguyễn Văn Lộc
Hướng dẫn xây dựng lịch tập MMA 5 ngày mỗi tuần từ A-Z

Để đạt hiệu quả tốt nhất trong các buổi tập, một lịch tập MMA chi tiết và phù hợp rất quan trọng. Trong đó, lịch tập MMA 5 ngày mỗi tuần được rất nhiều người lựa chọn bởi nó phù hợp với nhiều mục tiêu tập luyện khác nhau, từ người mới bắt đầu cho […]

16/10/2024 15 Lượt
Lưu ý gì khi tham gia lớp võ tự vệ cho nữ?
MMA nữ là gì? Những lợi ích tuyệt vời của tập MMA

Những năm gần đây, MMA được rất nhiều người lựa chọn để tập rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, có một vấn đề là các kỹ thuật và bài tập MMA tương đối nặng nên nhiều chị em yêu thích bộ môn này muốn tập nhưng lại lo ngại không theo được. Hiểu được điều […]

16/10/2024 17 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964