14 ngày miễn phí

USADA chấm dứt hợp tác với UFC, dàn võ sĩ UFC vui ra mặt

14/10/2023 - Tác giả: Hương Ly

Vào ngày 11 tháng 10. trước sự ngỡ ngàng của nhiều người, USADA thông báo sẽ chấm dứt hợp tác với UFC vào tháng 1 năm 2024. Thông báo này đã khiến rất nhiều người ngỡ ngàng và đặt câu hỏi: ” Rốt cuộc đã có chuyện gì xảy ra khiến cho mối quan hệ hợp tác giữa USADA và UFC đổ bể?”

Mối quan hệ hợp tác giữa UFC và Cơ quan chống doping Hoa Kỳ(USADA)

Mối quan hệ hợp tác giữa UFC và USADA, bắt đầu từ năm 2015. Cho tới hiện tại, mối quan hệ hợp tác này đã kéo dài êm đẹp đến hơn 8 năm. USADA là cơ quan mang lại cam kết trong việc duy trì một sân chơi bình đẳng. Họ ưu tiên sức khỏe và sự an toàn lâu dài của các võ sĩ hơn là lợi nhuận. Điều đó đảm bảo quyền lợi của các vận động viên là bình đẳng ở tất cả các môn thể thao.

Trong 8 năm hợp tác, USADA đã tiến hành hơn 27.000 cuộc thử nghiệm trong danh sách của UFC. Hàng loạt sự vụ về chất cấm bị phát giác. Nổi tiếng nhất không thể nhắc đến vụ việc của Jon Jones, một trong những ngôi sao lớn nhất của UFC. Dấu ấn bất hảo của Jon Jones bắt đầu từ khi bị phát hiện sử dụng chất cấm vào đầu năm 2015, trước sự kiện UFC 182. Từ đó, cuộc hành trình của Jon Jones đã liên tục gắn với những vụ vi phạm quy tắc. Các vụ án dương tính xảy ra liên tiếp sau các trận đấu tại UFC 197, UFC 214 và UFC 200 đã khiến anh bị cấm thi đấu và tước danh hiệu.

Ngoài Jon, còn rất nhiều những cái tên võ sĩ khác như Anderson Silva, Nick Diaz, TJ Dillashaw,… đều là những nhà vô địch của giải đấu MMA này

Tại sao USADA chấm dứt hợp tác với UFC?

co-quan-chong-doping-hoa-ky-usada-cham-dut-hop-tac-voi-ufc-vao-dau-nam-2024-compressed (1)

Cơ quan chống doping Hoa Kỳ (USADA) chấm dứt hợp tác với UFC vào đầu năm 2024

Quyết định chấm dứt hợp tác được đưa ra chỉ 3 ngày sau khi Conor McGregor công bố quay trở lại nhóm thử nghiệm chất cấm. Điều này làm dấy lên nghi ngờ rằng, nguyên nhân của cuộc chia tay giữa USADA và UFC là do Conor McGregor.

Tuy nhiên theo một số thông tin khác nguyên nhân là do UFC đang muốn cập nhật lại hệ thống các quy tắc kiểm tra chất cấm trước khi thi đấu. Cụ thể theo lời của đại diện USADA:

“Từ 1/1/2024, USADA không còn tham gia vào Chương trình Chống Doping của UFC, dù cho hai bên đã họp để gia hạn hợp đồng từ tháng 5 vừa qua. Chúng tôi thấy thất vọng thay các võ sĩ UFC, những người đang có hợp đồng độc lập dựa vào những tiêu chuẩn vàng để bảo vệ sự ng bằng của họ trong lồng bát giác. Động thái của UFC gây nguy hiểm cho những tiến bộ to lớn đã đạt được dưới sự định hướng của USADA.”

Dana White bức xúc trước thông báo từ USADA và muốn xây dựng hệ thống kiểm tả chất cấm riêng của UFC

Chủ tịch UFC, Dana White tỏ ra rất bức xúc vì hành động này của USADA. Sự tức giận của ông được thể hiện trong một cuộc phỏng vấn gần đây:

“Thông báo USADA là một động thái bẩn thỉu của họ. Vâng, tôi chưa nhận được thông báo nào về vấn đề này. Chúng tôi sẽ thẳng thắn với những gì đã xảy ra ngày hôm qua. Tất cả sẽ được giải quyết vào ngày hôm nay.”

Dana White nói rằng UFC sẽ có các tiêu chuẩn riêng mới. Định hướng của UFC cũng sẽ thay đổi trong tương lai.

Anh ấy nói:

“Chúng tôi sẵn sàng trả tiền cho một công ty khác. Nơi mà họ thực hiện các kiểm tra chuyên nghiệp hơn. Chúng tôi có những tiêu chuẩn chuẩn riêng muốn đặt ra. Thỏa thuận của chúng tôi sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Được thôi! UFC cũng đang có những định hướng về thử chất cấm mới. Đặc biệt là sau hành động cặn bã bẩn thỉu mà họ đã thực hiện ngày hôm qua!”

Ngoài ra, Campbell và giám đốc điều hành của UFC, Jeff Novitzky cũng thông báo về việc UFC sẽ thuê cực đặc vụ FBI George Piro để hỗ trợ họ xây dựng hệ thống kiểm tra chất cấm của riêng UFC

Nhiều võ sĩ vui mùng vì USADA chấm dứt hợp tác với UFC

Sự khắt khe của quy trình kiểm tra từ USADA, các võ sĩ phải liên tục cập nhật nơi ở, sẵn sàng lấy mẫu máu, nước tiểu bất kì thời điểm nào được yêu cầu. Thậm chí, có những võ sĩ phải thực hiện tới 24 mẫu trong 1 tháng. Điều này vô hình đã tạo nên sự bức xúc lớn với nhiều võ sĩ

Chia sẻ về vấn đề này, cựu vô địch hạng nhẹ Anthony Pettis – người hiện đang thi đấu cho giải PFL tin rằng UFC vẫn có thể tìm ra phương án thay đổi, chí ít mang tới sự thoải mái hơn cho võ sĩ.

“Tôi nghĩ hầu hết các võ sĩ đều thích điều này. Chúng tôi là võ sĩ, sẽ di chuyển rất nhiều, tập luyện ở những nơi khác nhau. Nhưng nếu không cập nhật vị trí, chúng tôi có thể bị cấm thi đấu. Đó là những thứ nhỏ nhặt nhưng tôi tin có cách để làm tốt hơn. USADA là một ng ty lớn, nhưng tôi tin vẫn có cách khác để làm điều đó.” – Anthony Pettis chia sẻ.

Không chỉ Anthony Pettis, những cái tên khác đang gắn bó với UFC cũng đưa ra quan điểm.

“Các bạn rồi sẽ thấy những siêu võ sĩ sớm thôi.”. Demetrious Johnson, cựu vô địch hạng ruồi với 11 lần bảo vệ đai liên tiếp chia sẻ.

“Vậy là các võ sĩ sẽ được tiêm steroids từ tháng 1 đúng không.” – Võ sĩ hạng gà (bantamweight) Brian Kelleher đặt câu hỏi.

“Cuối cùng thì vụ này có ý nghĩa như thế nào với các võ sĩ đây.” – Billy Quarantillo chia sẻ.

“Giờ tôi xóa ứng dụng cập nhật vị trí cho USADA được rồi chứ.” – Ramiz Brahimaj thắc mắc.

Tổng kết

Việc USADA chấm dứt hợp tác với UFC dự kiến sẽ tạo nên rất nhiều sóng gió

Với hệ thống kiểm tra chất cấm trong tương lai của UFC liệu có khiến cho các trận thêm phần thú vị hay liệu rằng một UFC “hoang dã” sẽ trở lại.

Câu trả lời sẽ có vào năm sau. Cùng chờ đón xem!

Tag:

Bài viết tương tự

Lịch đấu LION Championship 15
LION Championship 15 quay lại khuấy động mùa hè Hà Nội

LION Championship 15, sắp trở lại để khuấy động Hà Nội vào tháng 7 này. Sự kiện sẽ diễn ra vào thời gian  nào và sẽ có những trận đấu đáng chú ý nào? Hãy cùng Kickfit Sports tìm hiểu các thông tin về LC15 ngay tại đây nhé! Lịch đấu LION Championship 15 Ngày diễn […]

13/07/2024 420 Lượt
Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54
Thử thách mới: Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54

Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54, sự kiện thi đấu MMA kết hợp giữa 2 giải đấu lớn tại Hàn và Nhật. Đây được xem là một cơ hội lớn để CLB và các võ sĩ trực thuộc có cơ hội “bơi ra biển lớn” để phát triển kỹ năng cũng […]

01/07/2024 283 Lượt
Đại diện cho Kickfit Sports MMA võ sĩ Quàng Văn Minh tham gia AFC 32 x HEAT 54
Thử thách lớn: Quàng Văn Minh tham gia AFC 32 x HEAT 54

Đối đầu thách thức lớn, đại diện cho CLB Kickfit Sports MMA Quàng Văn Minh tham gia AFC 32 x HEAT 54 sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng 7 tới đây. Trong lần đầu tham gia thi đấu ở một giải đấu quốc tế, người đối đầu với võ sĩ Việt Nam sẽ là […]

01/07/2024 120 Lượt
LION Championship 14 - tâm điểm MMA tháng 6
LION Championship 14 – tâm điểm MMA tháng 6

LION Championship 14, sự kiện thứ 3 trong chuỗi 10 sự kiện của LION Championship 2024 chính thức chuẩn bị diễn ra. Sự kiện sẽ diễn ra khi nào? Sẽ có những võ sĩ nào tham gia thi đấu tại sự kiện? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin trên tại bài viết dưới đây: […]

14/06/2024 434 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
( Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng )

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964