14 ngày miễn phí

Jim Miller, võ sĩ với biệt danh ‘A-10.’ là ai?

09/01/2024 - Tác giả: Hương Ly

Jim Miller, cựu binh dày dạn kinh nghiệm của UFC gần đây được đồn đoán là sẽ thi đấu tại UFC 300. Giữa những dự đoán xung quanh sự xuất hiện tiềm năng của anh, nhiều người tò mò về nguồn gốc biệt danh độc đáo của Miller, ‘A-10’.  Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Miller đã làm sáng tỏ nguồn cảm hứng đằng sau biệt danh mà anh đã chọn. Hãy cùng Kickfit Sports tìm hiểu nhé.

Jim Miller là ai? Tại sao anh có biệt danh là ‘A-10.’?

Jim Miller là một võ sĩ tổng hợp người Mỹ thi đấu ở hạng nhẹ UFC và sinh ngày 30 tháng 8 năm 1983. Anh nắm giữ nhiều kỷ lục nhiều trận đấu nhất và nhiều trận thắng nhất ở hạng nhẹ UFC.

Tóm tắt tiểu sử của Jim Miller

Jim Miller là võ sĩ hạng nhẹ có kỷ lục nhiều trận đấu nhất và nhiều trận thắng nhất UFC

Jim Miller là võ sĩ hạng nhẹ có kỷ lục nhiều trận đấu nhất và nhiều trận thắng nhất UFC

Jim Miller đến từ Sparta Township, New Jersey. Anh là con út trong gia đình có ba anh em.

Anh bắt đầu đấu vật từ năm 4 tuổi và bắt đầu thi đấu ở trường trung học. Miller chỉ tham gia một năm đấu vật ở trường đại học tại Virginia Tech. Anh ấy trở thành cầu thủ dự bị cho đội vào cuối mùa giải. Nhưng cuối cùng, anh đã ngừng thi đấu do bất đồng với ban huấn luyện và chương trình.

Jim Miller từng tham gia đấu vật từ nhiều năm trước khi chuyển sang MMA

Jim Miller từng tham gia đấu vật từ nhiều năm trước khi chuyển sang MMA

Miller giữ đai đen môn jiu-jitsu Brazil, đai đen mà anh đạt được dưới thời Jamie Cruz. Năm 2005, anh bắt đầu tập luyện võ tổng hợp cùng với anh trai Dan Miller tại Planet Jiu-Jitsu ở Sparta, New Jersey.

Sự nghiệp MMA trước khi tham gia UFC

Jim Miller có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên vào ngày 19 tháng 11 năm 2005, tại Reality Fighting 10. Tại sự kiện này, anh đã giành chiến thắng trước Eddie Fyvie bằng quyết định tính điểm động thuận.

Sau đó, anh tiếp tục giành chiến thắng thêm liên tiếp 2 trận thắng bằng submission trước Kevin Roddy và Joe Andujar.

Trong vòng 2 năm từ 2005 đến không 2007, Jim Miller đã có tất cả 12 trận đấu. Anh chỉ thua duy nhất 1 trận đấu duy nhất trước Frankie Edgar bởi tính điểm không đồng thuận tại sự kiện RF 14 – Fall Brawl.

Sự nghiệp của Jim Miller ở UFC

'A-10.' đã đấu 42 trận đấu UFC với tháng tích 25 trận thắng và 16 trận thua

‘A-10.’ đã đấu 42 trận đấu UFC với tháng tích 25 trận thắng và 16 trận thua

Jim Miller đã có một sự nghiệp lâu dài và thành công ở UFC. Anh thi đấu chủ yếu ở hạng nhẹ. Jim Miller ra mắt UFC vào ngày 20 tháng 1 năm 2008, tại UFC 80, nơi anh đánh bại David Baron.

Thừa thắng xông lên, Miller tiếp tục giành chiến thắng trước loạt đối thủ đáng chú ý như Matt Wiman, Mark Bocek và Mac Danzig. Anh dần khẳng định mình là một ngôi sao đang lên trong giải.

Tuy nhiên ngay sau đó, anh phải đối mặt với thất bại đầu tiên ở UFC. Anh để thua Gray Maynard trong trận đấu tại UFC 96 năm 2009. Dù thua, Miller vẫn tiếp tục thi đấu với các võ sĩ hàng đầu trong giải. Anh tiếp tục hạ gục tên tuổi như chiến thắng trước Charles Oliveira. Tiếp đó, anh thua khó khăn trước nhà vô địch tương lai Benson Henderson.

Năm 2012, Miller mắc bệnh Lyme, căn bệnh này ảnh hưởng đến khả năng tập luyện và thi đấu của anh. Căn bệnh khiến anh phải nghỉ thi đấu 3 năm. 2015, Miller trở lại với chuỗi ba trận thắng liện tiếp.

Miller tiếp tục thi đấu ở UFC, phá nhiều kỷ lục về số trận đấu và chiến thắng nhiều nhất trong lịch sử giải đấu này. Anh ta đã đối đầu với một số võ sĩ giỏi nhất ở hạng nhẹ, bao gồm Donald Cerrone, Dustin Poirier và Anthony Pettis. Mặc dù phải chịu một số trận thua, Miller luôn được biết đến với sự dẻo dai và khả năng kết thúc trận đấu, với tỷ lệ chiến thắng cao bằng submission.

Nguồn gốc của biệt danh là ‘A-10.’ là gì?

Biệt danh 'A-10.' của Jim Miller đuwọc lấy cảm hứng từ tên một loại máy bay của không quân Mỹ

Biệt danh ‘A-10.’ của Jim Miller được lấy cảm hứng từ tên một loại máy bay của không quân Mỹ

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2017, Miller đã giaiả thích nguồn gốc biệt danh mà anh đã chọn. Biệt danh này có nguồn gốc từ A-10 Warthog, một loại máy bay của Không quân Hoa Kỳ. Võ sĩ hạng nhẹ đã giải thích về nguồn gốc biệt danh này như sau:

“Tôi chỉ cảm thấy như mình đã nói đùa về việc xuất hiện với tư cách là Warthog ở đây và ở đó, nhưng nó luôn luôn là vì A-10 Warthog, bạn biết đấy. Và đó là, tôi không biết, đó là phong cách của tôi, bạn biết đấy. Nó không phải là chiếc máy bay đẹp nhất trên không nhưng hoàn thành công việc.”

Jim Miller phủ nhận việc nghỉ hưu sau UFC 300

Nhiều người gồm cả chủ tịch UFC muốn Miller tham gia thi đấu tại UFC 300

Nhiều người gồm cả chủ tịch UFC muốn Miller tham gia thi đấu tại UFC 300

Ở tuổi 40, Jim Miller vẫn ở đây.

Là một trong những võ sĩ hoạt động lâu đời nhất trong môn thể thao này, Miller đã được Dana White đảm bảo một suất tham dự UFC 300. Tuy nhiên, trái ngược với tuyên bố trước đó của chính mình, người Mỹ tuyên bố rằng nhiều khả năng anh sẽ tiếp tục chiến đấu sau sự kiện quan trọng. Anh sẽ không nghỉ hưu sau trận đấu vào tháng 4 năm 2024.

Trong một cuộc phỏng vấn, Miller tuyên bố rằng anh ấy sẽ ‘tùy cơ ứng biến’ xem xét về sự nghiệp chiến đấu trong tương lai của anh ấy:

“Nhiều năm trước, khi tôi đề cập, ‘Tôi có thể tham dự UFC 300 và coi như bỏ cuộc,’ Tôi đã ở một nơi rất khác. Hiện tại, tôi chắc chắn đang chưa có dự định sẵn. Nhưng tôi sẽ cho các bạn biết khi nào là lần cuối cùng.”

Cả Miller và White đều nhấn mạnh rằng chấn thương có thể xảy ra trong trận đấu sơ bộ này có thể làm thay đổi kế hoạch cho sự xuất hiện quan trọng của UFC 300.

Xem thêm: 5 lý do khiến UFC 300 có thể thất bại

Theo dõi Kickfit Sports để luôn cập nhật các tin tức võ thuật mới nhất!

Tag:

Bài viết tương tự

Lịch đấu LION Championship 15
LION Championship 15 quay lại khuấy động mùa hè Hà Nội

LION Championship 15, sắp trở lại để khuấy động Hà Nội vào tháng 7 này. Sự kiện sẽ diễn ra vào thời gian  nào và sẽ có những trận đấu đáng chú ý nào? Hãy cùng Kickfit Sports tìm hiểu các thông tin về LC15 ngay tại đây nhé! Lịch đấu LION Championship 15 Ngày diễn […]

13/07/2024 418 Lượt
Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54
Thử thách mới: Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54

Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54, sự kiện thi đấu MMA kết hợp giữa 2 giải đấu lớn tại Hàn và Nhật. Đây được xem là một cơ hội lớn để CLB và các võ sĩ trực thuộc có cơ hội “bơi ra biển lớn” để phát triển kỹ năng cũng […]

01/07/2024 283 Lượt
Đại diện cho Kickfit Sports MMA võ sĩ Quàng Văn Minh tham gia AFC 32 x HEAT 54
Thử thách lớn: Quàng Văn Minh tham gia AFC 32 x HEAT 54

Đối đầu thách thức lớn, đại diện cho CLB Kickfit Sports MMA Quàng Văn Minh tham gia AFC 32 x HEAT 54 sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng 7 tới đây. Trong lần đầu tham gia thi đấu ở một giải đấu quốc tế, người đối đầu với võ sĩ Việt Nam sẽ là […]

01/07/2024 120 Lượt
LION Championship 14 - tâm điểm MMA tháng 6
LION Championship 14 – tâm điểm MMA tháng 6

LION Championship 14, sự kiện thứ 3 trong chuỗi 10 sự kiện của LION Championship 2024 chính thức chuẩn bị diễn ra. Sự kiện sẽ diễn ra khi nào? Sẽ có những võ sĩ nào tham gia thi đấu tại sự kiện? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin trên tại bài viết dưới đây: […]

14/06/2024 434 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
( Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng )

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964