14 ngày miễn phí

Dana White, ông trùm đứng sau sự thành công của UFC

26/12/2023 - Tác giả: Hương Ly

Dana White là cái tên không ai không biết mỗi khi nói về UFC. Có thể nói, ông là một trong những nhân vật góp một phần công sức không nhỏ tạo nên sự phát triển của MMA nói chung và UFC nói riêng như ngày nay. Hãy cùng Kickfit Sports khám phá và tìm hiểu về người đàn ông này.

Dana White là ai?

Dana White, chủ tịch và Giám đốc điều hành của Ultimate Fighting Championship (UFC)

Dana White, chủ tịch và Giám đốc điều hành của Ultimate Fighting Championship (UFC)

Dana Federick White Jr. là một doanh nhân thể thao chiến đấu người Mỹ, phát thanh viên, chủ tịch và Giám đốc điều hành của Ultimate Fighting Championship (UFC). Anh ấy được ghi nhận là người có thành công vượt bậc trong quá trình quảng bá võ thuật tổng hợp chuyên nghiệp. White sinh ra ở Manchester, Connecticut, Hoa Kỳ. ÔNg giành dành phần lớn cuộc đời mình ở Las Vegas, Nevada. Ông là một người Mỹ gốc Ireland. White đã dành nhiều năm đầu đời sống ở Ware, Massachusetts.

Xem thêm: Bellator và UFC, 2 “cường quốc” MMA hàng đầu tại Mỹ

Dana White đã làm gì trước khi trở thành Chủ tịch UFC?

Dana White ngày trẻ đã trải qu rất nhiều công việc để mưu sinh

Dana White ngày trẻ đã trải qu rất nhiều công việc để mưu sinh

Nhà vô địch UFC Dana White không sinh ra đã giàu có. Mẹ anh, Anne White, làm y tá. Trong khi, cha anh tên là Dana White Sr. Các báo cáo cũng nói rằng White đã dành phần lớn thời thơ ấu của mình ở Manchester, Connecticut. Nhưng  số phận đã khiến gia đình anh phải chuyển đến Las Vegas.

Sau khi tốt nghiệp trường trung học Hermon năm 1987, Dana White đăng ký học đại học hai lần. Anh ấy đã nỗ lực đầu tiên để hoàn thành tốt nghiệp tại Cao đẳng Quincy và sau đó là Đại học Massachusetts Boston. Nhưng cuối cùng, ông đã bỏ học cả hai trường sau học kỳ đầu tiên.

Sau đó, White cũng tham gia quyền anh. Tuy nhiên, vì mưu sinh, Chủ tịch UFC cũng từng làm rất nhiều công việc khác nhau. Ông ấy đã làm công việc lắp đặt nhựa đường, nhân viên bảo vệ tại một quán bar ở Ireland và nhân viên phục vụ tại Khách sạn Cảng Boston. White từng tập Boxing. Nhưng ‘người Mỹ gốc Ireland’ cũng sớm từ bỏ khát vọng đấm bốc của mình và bắt đầu quản lý các phòng tập đấm bốc. White cũng bắt đầu tham gia các bài học Jiu-Jitsu của Brazil. Chỉ trong thời gian này, anh mới quyết định làm một điều gì đó lớn lao với những người bạn lúc đó và chủ sở hữu UFC sau này, Frank và Lorenzo Fertitta.

Dana White đã trở thành chủ tịch UFC như thế nào?

Dana White là bạn của chủ sở hữu ‘Zuffa’, Frank và Lorenzo Fertitta ngay từ những ngày thơ ấu. Tuy nhiên, ý tưởng theo đuổi một điều gì đó lớn lao đã đến với anh khi đang tập luyện ở BJJ cùng với họ. Bộ ba này từng tập luyện dưới sự chỉ đạo của John Lewis. Họ cũng nhanh chóng tiếp xúc với các cựu ngôi sao UFC nổi tiếng Tito Ortiz và Chuck Liddell. Họ lúc bấy giờ chỉ là những người từng tranh giành các suất thăng hạng nhỏ hơn vào thời điểm đó.

Dana White là bạn của chủ sở hữu 'Zuffa', Frank và Lorenzo Fertitta vào năm 1993

Dana White là bạn của chủ sở hữu ‘Zuffa’, Frank và Lorenzo Fertitta vào năm 1993

White đã nói chuyện với Ortiz và Liddell và đảm nhận công việc quản lý của họ. Chính trong thời gian này, anh đã gặp Bob Meyrowitz, chủ sở hữu của Semaphore Entertainment Group, công ty mẹ lúc bấy giờ của UFC. Tuy nhiên, White cũng biết rằng Meyrowitz không hài lòng với doanh thu của UFC và muốn bán bớt nó.

Anh ấy đã tìm thấy cơ hội hoàn hảo của mình vào thời điểm này. Anh ấy luôn muốn làm nên chuyện lớn. Anh ấy đã thảo luận vấn đề này với những người bạn học ‘giàu có’ của mình và thuyết phục họ tiếp quản UFC.

Năm 2000, Dana White mua lại UFC với trị giá 2 triệu đô rồi biến nó thành giải đấu tỷ đô hiện tại

Năm 2001, Dana White được bổ nhiệm làm chủ tịch UFC

Dana White được bổ nhiệm làm chủ tịch UFC sau khi những người bạn của anh là Lorenzo và Frank Fertitta mua lại giải đấu này từ Semaphore Entertainment Group vào năm 2001 với giá hơn 2 triệu đô la một chút.

Món hời UFC sau 16 năm

Từ một tổ chức thi đấu trị giá 2 triệu đô. Năm 2016, Zuffa đã bán UFC cho một nhóm nhà đầu tư do WME-IMG dẫn đầu với giá khoảng 4 tỷ USD. Mức giá này đã khiến giá trị của UFC tăng 199.990% so với giá mà nó được mua ở thời điểm 16 năm trước đó. UFC thực sự khiến cho bộ 3, Lorenzo, Frank Fertitta, và Dan White kiếm được một món hời không nhỏ. White được cho là đã nhận được khoảng 360 triệu USD trong đợt bán tháo Zuffa.

White sở hữu bao nhiêu cổ phần của UFC?

Trở lại năm 2001, khi anh em nhà Farttita mua UFC với giá 2 triệu USD thông qua Zuffa LLC. Dana White được trao 10% quyền sở hữu UFC. Trong khi, những kẻ phiền phức nắm giữ 80% chiến lợi phẩm.

Tuy nhiên, vào năm 2016, Zuffa đã bán cho một nhóm nhà đầu tư do WME-IMG dẫn đầu với giá khoảng 4 tỷ USD. Mặc dù White vẫn được giữ lại làm chủ tịch quảng bá MMA. Thế nhưng, ông đã bán 9% cổ phần mà mình vào thời điểm đó trong quá trình giao dịch.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2016 với người dẫn chương trình đêm khuya Jimmy Kimmel, chủ tịch UFC đã tiết lộ thông tin chi tiết về thỏa thuận béo bở:

“Tôi có 10 phần trăm cổ phần… sau đó tôi bán một điểm cho Abu Dhabi khi họ mua vài năm trước và sau đó tôi bán số còn lại. Khi thỏa thuận này kết thúc, nó làm tôi khó chịu một chút… Các đối tác của tôi, tôi đã ở bên họ suốt 20 năm. Vì vậy, tất cả sẽ thay đổi. Bây giờ tôi đã có đối tác mới. Và tôi gần như tự mình đến khách sạn trong vài ngày.”

Hiện tại không rõ tỷ lệ cổ phần mà người đàn ông 53 tuổi này vẫn nắm giữ trong công ty sau thỏa thuận năm 2016.

Tài sản ròng của chủ tịch UFC là bao nhiêu?

Hiện tại tổng tài sản của ông trùm UFC được đánh giá là rất khổng lồ

Hiện tại tổng tài sản của ông trùm UFC được đánh giá là rất khổng lồ

Vào tháng 8 năm 2019, giá trị tài sản ròng của anh ấy ước tính khoảng 500 triệu USD. Mức lương của anh ấy được ước tính là 20 triệu USD mỗi năm. Với khối tài sản ròng ước tính khổng lồ, Chủ tịch UFC đã mua một số biệt thự sang trọng ở Las Vegas, Nevada. Vào mùa thu năm 2016, White mua thêm ba căn nhà đồ sộ ở Las Vegas.

 Trong sự nghiệp điều hành UFC, White đã tạo nên những rắc rối gì?

Trong quãng thời gian điều hành giải đấu, chủ tịch UFC cũng tạo ra khá nhiều ân oán

Trong quãng thời gian điều hành giải đấu, chủ tịch UFC cũng tạo ra khá nhiều ân oán

Với 20 năm điều hành UFC, ông cũng tạo ra không ít ân oán trong ngành.

Dana White đã phải đối mặt với những cáo buộc về cách anh ấy điều hành nhượng quyền thương mại.

Năm 2009, Chủ tịch UFC đã sử dụng ngôn ngữ xúc phạm và tục tĩu đối với phóng viên Loretta Hunt sau khi cô đăng một câu chuyện về anh khiến anh khó chịu. Khi đề cập đến các nguồn báo cáo của cô, anh ta đã sử dụng những lời lẽ miệt thị chống người đồng tính. GLAAD yêu cầu White và UFC xin lỗi và anh ấy đã làm như vậy.

Dana White, ông trùm đứng sau sự thành công của UFC

Dana White đã nhanh chóng phát triển UFC từ một doanh nghiệp nhỏ thành một tập đoàn trị giá hàng tỷ đô la. Dưới sự lãnh đạo của ông, công ty đã mở rộng và thống trị MMA thế giới. Ông không chỉ là Chủ tịch mà còn là cổ đông của công ty. Anh ấy là một trong những nhân vật phục vụ lâu nhất trong giải đấu.

Ngày nay, UFC đã thống trị thế giới võ thuật tổng hợp dưới sự lãnh đạo của Dana White. UFC phát sóng có bản quyền các trận đấu ở 175 quốc gia và hơn 100 cơ sở đào tạo. Các trận đấu trả phí đã tiếp cận hơn một tỷ hộ gia đình và vẫn phổ biến ở Las Vegas.

Nhìn lại UFC từ ngày bắt đầu cho tới hiện tại, quả là không thể phủ nhận những đóng góp không nhỏ của Dana White. Sự phát triển của nền MMA hiện đại có sự đóng góp không nhỏ đến từ UFC và đến từ cả Dana White. Dù trong quá trình điều hành giải đấu, có thể ông cùng đội ngũ của mình có thể đã tạo ra nhiều tranh chấp. Nhưng nếu không có tầm nhìn của Dana White và không có sự thành công của UFC. Hiện tại của MMA có thể sẽ rất khác theo chiều hướng không tốt.

Tag:

Bài viết tương tự

Lịch đấu LION Championship 17 tại Hà Nội
LION Championship 17 xin chào mùa thu Hà Nội

LION Championship 17 sẽ quay trở lại Hà Nội vào đầu tháng 9 này. Ngay tuần đầu tiên của tháng 9, LION sẽ chiêu đãi khán giả thủ đô loạt trận tranh tài chất lượng nào? Hãy cùng theo dõi thông tin về các trận đấu ngay trong bài viết dưới đây. Lịch đấu LION Championship […]

02/09/2024 86 Lượt
Thông tin sự kiện LION Championship 16
LION Championship 16 quay lại đốt cháy Sài Gòn tháng 8

LION Championship 16, giải đấu MMA hàng đầu Việt Nam sẽ quay lại và mang đến 10 trận so tài đầy gay cấn với khán giả yêu võ thuật tại Sài Gòn. Thông tin sự kiện LION Championship 16 Tên sự kiện: LION Championship 16 Ngày diễn ra: 10/08/2024 Thời gian: 18h30 Địa điểm: Nhà […]

10/08/2024 510 Lượt
Lịch đấu LION Championship 15
LION Championship 15 quay lại khuấy động mùa hè Hà Nội

LION Championship 15, sắp trở lại để khuấy động Hà Nội vào tháng 7 này. Sự kiện sẽ diễn ra vào thời gian  nào và sẽ có những trận đấu đáng chú ý nào? Hãy cùng Kickfit Sports tìm hiểu các thông tin về LC15 ngay tại đây nhé! Lịch đấu LION Championship 15 Ngày diễn […]

13/07/2024 767 Lượt
Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54
Thử thách mới: Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54

Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54, sự kiện thi đấu MMA kết hợp giữa 2 giải đấu lớn tại Hàn và Nhật. Đây được xem là một cơ hội lớn để CLB và các võ sĩ trực thuộc có cơ hội “bơi ra biển lớn” để phát triển kỹ năng cũng […]

01/07/2024 367 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
( Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng )

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964