14 ngày miễn phí

Gợi ý thực đơn giảm cân với bún hiệu quả chỉ trong 1 tuần

27/04/2024 - Tác giả: Kiều Trang

Ai lại có thể cưỡng lại được hương vị từ một tô bún nóng hổi? Nhưng liệu có thể ăn bún mà vẫn giảm cân? Câu trả lời là hoàn toàn có thể nếu bạn biết ăn bún giảm cân đúng cách. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để khám phá bí quyết xây dựng thực đơn giảm cân với bún hiệu quả nhé!

Calo trong các loại bún

Bún có nhiều loại, mỗi loại được làm từ nguyên liệu khác nhau nên hàm lượng calo cũng khác nhau. Với những ai đang ăn kiêng giảm cân muốn ăn bún cần chọn loại bún có hàm lượng calo thấp. Dưới đây là số calo có trong một số loại bún phổ biến:

Bún gạo trắng130 calo/100g
Bún gạo lứt đen170 calo/100g
Bún gạo lứt đỏ214 calo/100g

Hàm lượng calo trên đây mới chỉ tính bún không. Thực tế, lượng calo trong một bát bún còn tùy thuộc vào nguyên liệu nấu cùng như thịt heo, thit gà, thịt bỏ,… Cụ thể, lượng calo tương ứng 1 tô bún như sau:

  • Bún riêu: 482 calo
  • Bún mọc: 514 calo
  • Bún cá: 450 calo
  • Bún chả: 390 calo

Tuy nhiên, để dễ dàng kiểm soát lượng calo nạp vào khi ăn bún, bạn nên tự chế biến tại nhà thay vì ăn ngoài quán.

thực đơn giảm cân với bún

Lượng calo trong một bát bún tùy thuộc vào nguyên liệu nấu cùng

Giảm cân có nên ăn bún không?

Có thể thấy, lượng calo trong bún tươi không cao, thậm chí còn thấp hơn cơm trắng. Vậy nên, nếu bạn ăn bún cùng với việc kết hợp thực đơn ăn uống lành mạnh, cân đối các nhóm dưỡng chất thì sẽ không lo béo. Song ngược lại, nếu bạn không biết ăn đúng cách có thể dẫn đến tăng cân, làm ảnh hưởng đến quá trình giảm cân.

Nếu bạn ăn các loại bún riêu, bún đậu, bún bò huế,… ngoài hàng quán, kết hợp với nhiều loại nguyên liệu khác nhau mà không tính toán calo và sử dụng thường xuyên thì chắc chắc lượng calo nạp và cơ thể sẽ cao hơn rất nhiều. Việc này rất dễ dẫn đến tình trạng tích tụ mỡ thừa, làm tăng cân không kiểm soát. Vậy nên, nếu bạn muốn ăn bún những vẫn đảm bảo hiệu quả giảm cân thì nên chú ý tới liều lượng sử dụng và kiểm soát chặt chẽ lượng calo trong mỗi bữa ăn. 

thực đơn giảm cân với bún

Lượng calo trong bún tươi thấp hơn cơm trắng

Ngoài ra, cách chế biến cũng quyết định đến việc áp dụng thực đơn giảm cân với bún có đúng cách không. Khi chế biến thức ăn kèm với bún, bạn cũng nên chú ý chọn các loại thực phẩm có lượng calo thấp hoặc trung bình và tính toán lượng calo cẩn thận để tránh làm tăng calo trong tô bún. Ví dụ thay vì sử dụng thịt lợn bạn có thể sử dụng thịt ức gà. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn kèm với nhiều rau xanh để đảm bảo bữa ăn đầy đủ dưỡng chất. 

Đọc thêm: Ăn bún khô có giảm cân không?

Bí quyết ăn bún giảm cân đúng cách

Ăn bún mà vẫn giảm cân đúng cách không phải điều quá khó. Dưới đây là một số bí quyết:

Chú ý lượng calo trong bữa ăn

Nguyên tắc của ăn giảm cân là lượng calo nạp vào phải nhỏ hơn lượng calo cơ thể tiêu thụ. Để đảm bảo không vượt quá nhu cầu calo hàng ngày, bạn nên kiểm soát khối lượng bún ăn trong mỗi bữa. Một suất bún hợp lý cho người ăn kiêng nên chỉ khoảng từ 80 – 100gr. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý tới các loại thực phẩm ăn kèm với bún để tính toán lượng calo chính xác nhất. Ví dụ, thay vì chọn thịt có nhiều mỡ, hãy chọn thịt nạc hoặc hải sản như tôm, mực. Những loại thực phẩm này ít calo hơn thịt mỡ, là nguồn cung cấp protein lý tưởng cho cơ thể. 

thực đơn giảm cân với bún

Kiểm soát lượng bún ăn trong mỗi bữa để đảm bảo không vượt quá nhu cầu calo của cơ thể

Chú ý cách chế biến

Khi chế biến nước dùng hay món ăn ăn kèm với bún, bạn nên chọn thực phẩm ít calo, giàu dưỡng chất. Đảm bảo cung cấp đủ tinh bột, protein, chất xơ trong món ăn. Khi chế biến cũng nên hạn chế sử dụng nhiều dầu mỡ hoặc nhiều gia vị để tránh làm tăng lượng calo trong món ăn.

Bạn nên tự chế biến tại nhà bạn hạn chế ăn bún ở hàng quán bên ngoài vì chứa nhiều chất béo và khó kiểm soát lượng calo nạp vào. Một số món bún có thể tự làm tại nhà như: bán gạo lứt xào rau củ, bún trộn, bún nước tương,…

Ăn nhiều rau xanh

Một bữa ăn lành mạnh cần đảm bảo cung cấp đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn giảm cân chuẩn khoa học. Bạn nên ăn bún kèm với nhiều rau xanh. Rau không chỉ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, mà còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. 

rau xanh

Bổ sung nhiều rau xanh trong bữa ăn

Ăn đúng giờ

Bạn nên ăn bún vào bữa sáng hoặc bữa trưa. Đây là thời điểm mà hệ tiêu hóa hoạt động tốt nhất và có thể tiêu hao một lượng calo lớn. Tránh ăn bún vào buổi tối vì hoạt động của cơ thể vào thời gian này đã giảm xuống, khả năng tiêu hóa không còn cao, dễ gây tích tụ calo và tăng cân.

Thực đơn giảm cân với bún cấp tốc trong 7 ngày

Ngày 1Bữa sáng: 1 tô nhỏ bún chả + 1 ly nước ép cần tây

Bữa trưa: 1/2 củ khoai lang + 1 đĩa rau bắp cải luộc

Bữa phụ: 1 quả ổi

Bữa tối: 1 miếng cá hấp + 1 đĩa súp lơ luộc

Ngày 2Bữa sáng: 1 tô bún gạo lứt ức gà + 1 ly cà phê đen

Bữa trưa: 1 bát cơm gạo lứt + 1 bát canh bí nấu tôm

Bữa phụ: 1 ly nước ép táo, cần tây

Bữa tối: 1 đĩa bầu luộc + 1 cái đậu hũ non luộc

Ngày 3Bữa sáng: 1 tô bún riêu ăn kèm rau xà lách

Bữa trưa: 1 bát cơm gạo lứt + 1 đĩa thịt bò xào nấm + 1 quả dưa chuột

Bữa phụ: 1 hộp sữa chua không đường

Bữa tối: 1 lát bánh mì đen + 1 miếng ức gà áp chảo + 1 đĩa rau cải luộc

Ngày 4Bữa sáng: 2 lát bánh mì yến mạch + 1 ly nước ép thơm

Bữa trưa: 1 bát bún gạo lứt ức gà ăn kèm rau sống

Bữa phụ: 1 hộp sữa chua không đường

Bữa tối: 1 bát canh chua nấu cá + 1 đĩa bí đao luộc

Ngày 5Bữa sáng: 1 bát bún cá ăn kèm rau sống

Bữa trưa: 1 củ khoai lang nhỏ + 1 đĩa rau muống luộc

Bữa phụ: 1 quả táo

Bữa tối: 1 đĩa salad ức gà rau củ

Ngày 6Bữa sáng: 1 bát bún mọc

Bữa trưa: 1 quả trứng gà luộc + 1 đĩa rau củ quả luộc

Bữa phụ: 1 quả ổi

Bữa tối: 1 bát cơm gạo lứt + 100g tôm hấp + ½ củ su su luộc

Ngày 7Bữa sáng: 1 ly sinh tố táo, chuối

Bữa trưa: 1 bát bún bò thịt nạc

Bữa phụ: 2 múi bưởi

Bữa tối: 2 quả trứng ốp la + 1 đĩa rau củ luộc tùy thích

Thực tế đã minh chứng, ăn bún không hề khiến bạn tăng cân nếu biết cách ăn đúng và kết hợp với một chế độ ăn lành mạnh. Hi vọng với những thông tin trong bài viết, bạn đã rõ ràng hơn về cách sử dụng bún đúng cách và tự xây dựng cho mình thực đơn giảm cân với bún. 

Tag:

Bài viết tương tự

Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản
Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản

Bạn đang bắt đầu với MMA và không biết nên chọn những dụng cụ nào phù hợp? Khám phá 10 loại dụng cụ tập MMA nữ cơ bản sẽ giúp bạn dễ dàng trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cho quá trình tập luyện của mình. Hãy cùng tìm hiểu và lựa […]

16/10/2024 34 Lượt
Học võ tự vệ ở Hà Đông
Bật mí lịch tập MMA 3 ngày mỗi tuần hiệu quả cao nhất

Với những ai đang tập MMA nhưng có lịch trình khá bận rộn thì lịch tập MMA 3 ngày mỗi tuần là lựa chọn phù hợp nhất. Lịch tập sẽ được sắp xếp để đảm bảo người tập hoàn thành đầy đủ các phần nội dung gồm kỹ thuật, sức mạnh, sức bền và đạt […]

16/10/2024 16 Lượt
Kickfit Sports Nguyễn Văn Lộc
Hướng dẫn xây dựng lịch tập MMA 5 ngày mỗi tuần từ A-Z

Để đạt hiệu quả tốt nhất trong các buổi tập, một lịch tập MMA chi tiết và phù hợp rất quan trọng. Trong đó, lịch tập MMA 5 ngày mỗi tuần được rất nhiều người lựa chọn bởi nó phù hợp với nhiều mục tiêu tập luyện khác nhau, từ người mới bắt đầu cho […]

16/10/2024 15 Lượt
Lưu ý gì khi tham gia lớp võ tự vệ cho nữ?
MMA nữ là gì? Những lợi ích tuyệt vời của tập MMA

Những năm gần đây, MMA được rất nhiều người lựa chọn để tập rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, có một vấn đề là các kỹ thuật và bài tập MMA tương đối nặng nên nhiều chị em yêu thích bộ môn này muốn tập nhưng lại lo ngại không theo được. Hiểu được điều […]

16/10/2024 17 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964