14 ngày miễn phí

Bật mí cách để bơi giỏi hơn chỉ trong 30 ngày

01/02/2024 - Tác giả: Hải Yến

Hai đến ba buổi là khoảng thời gian đủ để bạn có thể học được cách nổi trong nước. Khoảng 10 buổi là bạn đã có thể tự tin sải tay trên đường bơi của mình. Nhìn chung, học bơi không khó và cũng không mất quá nhiều thời gian. Tuy nhiên, để bơi giỏi thì chúng ta lại cần nhiều thời gian để tập luyện hơn thế. Chưa kể, tình trạng chững lại sau một khoảng thời gian là điều mà ai cũng phải trải qua. Vậy đâu là cách để bơi giỏi hơn? Liệu rằng bạn có đang đủ nỗ lực trên chặng đường của mình không?

Không được quên khởi động trước khi bơi

Khởi động - Yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn trong bơi lội

Khởi động – Yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn trong bơi lội

Chúng ta đều biết rằng trước mỗi bài tập cơ thể nên được khởi động bằng cách giãn cơ một chút. Bơi lội giống như bất kỳ hình thức tập thể dục nào khác, việc chuẩn bị cho quá trình tập luyện mà cơ thể sắp trải qua là điều cực kỳ quan trọng. 

Khởi động, hay hiểu đơn giản là giãn cơ. Điều này giúp cơ thể có thời gian xử lý sự thay đổi nhiệt độ đột ngột và các quá trình chuyển đổi. Từ đó giúp tăng cường tính linh hoạt và mở rộng phạm vi chuyển động của cơ bắp để việc bơi lội hiệu quả hơn. 

Việc cơ thể có thời gian từ từ thích ứng cũng là lúc bạn hạn chế được các chấn thương như căng cơ, gắng sức hoặc chuột rút. Vì lúc này cơ bắp đã được đảm bảo bơm thêm một lượng máu và oxy đủ để thực hiện các động tác theo yêu cầu. Nên việc co duỗi diễn ra dễ dàng hơn. 

Hoàn thiện kỹ thuật bơi lội là cách để bơi giỏi hơn

Hoàn thiện kỹ thuật bơi chắc chắn là cách để bơi giỏi tốt nhất và đúng hướng nhất. Khi kỹ thuật được đảm bảo, chính là lúc cơ thể di chuyển đúng hướng và hạn chế được lực cản nhất. Tức là, tốc độ và độ ổn định trong nước của cơ thể sẽ đạt mức cao nhất mà vẫn đảm bảo được sức bền.

Giống như các vận động viên bơi lội hàng đầu, cánh tay, chân và thân người của họ dường như phối hợp đồng bộ với nhau. Họ tiến về phía trước mà trông có vẻ tốn rất ít nỗ lực. Điều này là do họ đang sử dụng cơ thể của mình một cách hiệu quả nhất có thể.

Xem thêm: Bật mí cách học bơi đơn giản nhanh chóng cho người mới bắt đầu

Đặc biệt chú ý đến kỹ thuật thở trong bơi lội

Bài tập thở - Bài tập kỹ thuật riêng biệt cần chú ý

Bài tập thở – Bài tập kỹ thuật riêng biệt cần chú ý

Hơi thở tốt là chìa khóa để cải thiện khả năng bơi lội của bạn. Vì hơi thở giúp điều phối cơ thể và giúp các chuyển động trở nên nhịp nhàng hơn. Đồng thời, việc duy trì hơn thở đều đặn giúp tim, phổi và cơ bắp được cung cấp đủ oxy và hoạt động hiệu quả nhất.

Thực hiện các bài tập thở sẽ giúp tăng lên về khả năng giữ hơi. Khi thành thạo hơn, nhịp thở của bạn sẽ giảm xuống còn một lần/ ba nhịp sải tay thay vì mỗi lần một nhịp. Điều này giúp giảm căng thẳng cho cổ và vai vì chúng không cần chuyển động liên tục như trước.

Học cách thở cũng giúp giữ đầu đúng tư thế hơn khi bơi. Nhiều người gặp căng thẳng trong quá trình bơi dẫn đến việc nghiêng đầu quá cao để lấy hơi. Tuy nhiên, đây lại là lý do khiến cơ thể mất cân bằng và chìm dần. Từ đó giảm hiệu suất bơi lội đáng kể.

THAM KHẢO NGAY THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ KHOÁ HỌC BƠI TẠI ĐÂY!

Nhất quán và khoa học cũng là cách để bơi giỏi hơn

Tập luyên nhất quán và khoa học - Cách để bơi giỏi

Tập luyên nhất quán và khoa học – Cách để bơi giỏi

Bắt đầu buổi tập luyện bằng việc bơi 200m tự do với tốc độ không đổi. Sau đó, hãy hướng sự tập trung của bản thân vào tay hoặc chân. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về kỹ thuật bơi của mình và tạo nên sự nhịp nhàng có chủ đích trong chuyển động.

Ở phần chính của buổi tập, hãy tưởng tượng mình như là một VĐV trong một chặng đua dài. Hãy bắt đầu bơi quay vòng để cải thiện tốc độ và sức bền của bạn. Một bể bơi phân làn là môi trường lý tưởng nhất để tập luyện theo kiểu này. Bạn có thể tập trung vào việc tập luyện mà không lo gặp phải bất kỳ trở ngại nào từ người bơi khác.

Trong quá trình bơi quay vòng, hãy cố gắng thực hiện càng ít động tác mỗi vòng càng tốt. Bạn cần nhớ rằng, chỉ bắt đầu cú sải tay tiếp theo khi bạn bắt đầu giảm tốc độ sau cú sải tay trước đó. Ngoài ra, hãy vươn dài và duy trì trạng thái cân bằng của cơ thể trong nước. Nó sẽ giúp bạn giảm lực cản đáng kể để bơi được nhanh hơn và lâu hơn.

Xem thêm: Cách bơi nhanh hơn mà vẫn đảm bảo được kỹ thuật và sức bền

Đặt ra các mục tiêu và thành tích mới

Mục tiêu SMART - Cơ sở tuyệt vời cho quá trình nỗ lực

Mục tiêu SMART – Cơ sở tuyệt vời cho quá trình nỗ lực

Cuối cùng, đừng quên đặt ra các mục tiêu cho việc tập luyện của mình. Chúng có thể là yếu tố chính cho cách để bơi giỏi của bạn. Vì việc đặt mục tiêu cho phép bạn vạch ra lộ trình tập luyện của mình. Đặt mục tiêu tạo ra động lực và nhắc nhở bản thân mình đang cố gắng vì điều gì. Và đặt mục tiêu như là một cách để ghi lại những gì bạn đã, đang và sẽ trải qua.

Nhưng điều gì tạo nên sự khác biệt giữa người luôn đạt được mục tiêu và những người không đạt được mục tiêu? Câu trả lời nằm ở sức mạnh của mục tiêu SMART: Cụ thể – Đo lường được – Có thể đạt được – Thực tế – Dựa trên thời gian. 

Khi bạn trung thực với chính mình về những gì bạn có thể đạt được, bạn sẽ xây dựng được niềm tin vào bản thân và làm mọi thứ để đạt được mục tiêu của mình. Nhưng cũng đừng sợ thất bại. Vì nó là một phần bình thường của quá trình. Quan trọng nhất vẫn là bạn luôn giữ vững được ý chí, sự kiên trì và niềm tin vào bản thân mình. 

Tag:

Bài viết tương tự

Review lớp học bơi cho người lớn uy tín và chất lượng nhất
Review lớp học bơi cho người lớn uy tín và chất lượng nhất

Lớp học bơi dành cho người lớn tại Trung tâm Thể thao Kickfit Sports Hà Nội được đặc biệt thiết kế để phục vụ những người trưởng thành có mong muốn học bơi hoặc nâng cao kỹ năng bơi của mình. Khóa học bơi được tổ chức linh hoạt, linh động để đáp ứng đầy […]

16/03/2024 574 Lượt
Kiểu bơi bướm và những kỹ thuật bạn cần nắm vững
Kiểu bơi bướm và những kỹ thuật bạn cần nắm vững

Bơi bướm là một trong những kiểu bơi khó thành thạo nhất và khó để thực hiện trong một chặng bơi dài. Nhưng khi bạn đã thành thạo kỹ thuật bơi bướm thì có lẽ không còn cảm giác nào tuyệt vời hơn nữa. Thời gian, nhịp điệu và sức mạnh của một con bướm […]

14/03/2024 440 Lượt
Lớp học bơi cho bé tại Hà Nội Uy tín và Chất lượng
Lớp học bơi cho bé tại Hà Nội Uy tín và chất lượng

Bố mẹ đang tìm kiếm lớp học bơi cho bé tại Hà Nội? Bài viết dưới đây của Kickfit Sports sẽ cung cấp thông tin đầy đủ và chi tiết để giúp bố mẹ có quyết định đúng đắn. Học bơi hiện nay được coi là một môn năng khiếu phổ biến, không chỉ mang […]

13/03/2024 239 Lượt
Kiểu bơi nào tốt nhất dành cho người mới bắt đầu
Kiểu bơi nào tốt nhất dành cho người mới bắt đầu?

Bơi lội ngày càng trở thành môn thể thao được ưa chuộng, không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn đem lại vóc dáng chuẩn đẹp. Hiện nay, có nhiều kiểu bơi khác nhau được thiết kế để đáp ứng sở thích và phù hợp với từng độ tuổi, đối tượng khác nhau. Bạn […]

08/03/2024 341 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
( Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng )

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964