14 ngày miễn phí

Các quy định cơ bản của UFC về tính điểm, phạm lỗi và hạng cân

13/01/2024 - Tác giả: Hương Ly

Tìm hiểu các quy định cơ bản của UFC về tính điểm, phạm lỗi và hạng cân. Bộ quy tắc của UFC được thiết kế theo Quy tắc thống nhất của MMA. Trong bộ luật hiện hành, UFC có những điều gì?. Hãy cùng Kickfit Sports tìm hiểu kỹ hơn về các bộ luật đang được UFC áp dụng trong các sự kiện.

Các quy định cơ bản của UFC về tính điểm, phạm lỗi và hạng cân

Các quy định cơ bản của UFC về tính điểm, phạm lỗi và hạng cân

Các quy định cơ bản của UFC về tính điểm, phạm lỗi và hạng cân

Quy định của UFC về số hiệp đấu

Các trận đấu thông thường có ba hiệp. Mỗi hiệp kéo dài năm phút.

Các trận tranh chức vô địch hoặc các trận đấu chính sẽ có năm hiệp. Mỗi hiệp kéo dài năm phút.

Quy định của UFC về tính điểm số

Mặc dù trận đấu có thể kết thúc bằng một kết thúc, như loại trực tiếp/TKO hoặc khuất phục. Có trận đấu kết thúc bằng một quyết định tính điểm nhất trí hoặc không đồng thuận, dựa trên mức độ áp đảo của võ sĩ.

Tiêu chí tính điểm sử dụng hệ thống 10 điểm. Trong đó, người thắng mỗi hiệp nhận được 10 điểm. Còn người thua nhận được 9 điểm trở xuống. Thiệt hại, giống như hạ gục, là tiêu chí chính. Số lần ra đòn, hạ gục và thời gian kiểm soát của võ sĩ cũng là vấn đề quan trọng.

Đôi khi, các trận đấu kết thúc với tỷ số hòa nhưng cũng có thể kết thúc với tỷ số không tranh chấp hoặc bị truất quyền thi đấu, tùy thuộc vào hoàn cảnh. Không có cuộc thi thường xảy ra khi một võ sĩ không thể tiếp tục chiến đấu do phạm lỗi vô ý. Đặc biệt nếu nó xảy ra sớm trong trận đấu, không có đủ hiệp để xác định kết quả.

Trong các trường hợp khác, kết quả chính thức  có thể bị hủy do một số lý do, chẳng hạn như dừng trận đấu sớm hoặc không công bằng hoặc ai đó có kết quả xét nghiệm dương tính với chất bị cấm.

Tuy nhiên, việc truất quyền thi đấu xảy ra bất cứ khi nào một võ sĩ không thể tiếp tục sau khi bị cản trở do cố ý phạm lỗi.

Quy định của UFC về hạng cân thi đấu

Các trận đấu cũng được tổ chức dựa trên các hạng cân, được phân chia giữa nam và nữ.

Các hạng UFC của nam được phân loại là:

  • hạng ruồi (125 pound),
  • hạng lông (135 pound)
  • hạng gà (145 pound)
  • hạng nhẹ (155 pound)
  • hạng hàn (170 pound),
  • hạng trung (185 pound)
  • hạng nhẹ (205 pound
  • hạng nặng (265 pound).

Trong khi đó, các hạng cân của nữ là:

  • hạng rơm (115 pound),
  • hạng ruồi (125 pound)
  • hạng bantamweight (135 pound)
  • hạng lông của nữ (145 pound) không còn tồn tại.

Xem thêm: Tìm hiểu chính sách chống doping mới của UFC

Các quy định về phạm lỗi ở UFC

Các quy định về phạm lỗi ở UFC

Các quy định về phạm lỗi ở UFC

Theo Quy tắc thống nhất của MMA, một số kỹ thuật chiến đấu bị cấm trong MMA và UFC. Không dài dòng nữa, chúng ta hãy xem danh sách các kỹ thuật bị cấm và bị coi là phạm lỗi ở UFC.

#1 Không được phép đánh sau tiếng chuông và kỹ thuật Piledriver

Một trong những nguyên lý cơ bản ở UFC là hai võ sĩ không được phép đánh nhau sau khi có tiếng chuông/còi báo hiệu kết thúc hiệp đấu hoặc kết thúc trận đấu. Các võ sĩ không được phép đánh hoặc vật lộn với nhau sau tiếng chuông.

Các võ sĩ được trọng tài tách ra ngay khi có tiếng chuông/còi báo hiệu kết thúc hiệp đấu/trận đấu. Nếu võ sĩ nào ngang nhiên coi thường hướng dẫn của trọng tài, trọng tài có thể truất quyền thi đấu của võ sĩ đó. Ví dụ: khi trọng tài yêu cầu cả hai võ sĩ dừng lại, 2 võ sĩ có nghĩa vụ phải dừng trận đấu, dù là đánh hay vật lộn.

Ngoài ra, một trong những động tác có rủi ro cao nhất trong đấu vật chuyên nghiệp, thường được gọi là Piledriver, bị cấm trong MMA. Võ sĩ không được phép đâm đối thủ của mình xuống thảm vào đầu hoặc cổ của đối thủ nói trên.

Kỹ thuật Piledriver bị cấm tuyệt đối theo quy định của UFC

Kỹ thuật Piledriver bị cấm tuyệt đối theo quy định của UFC

#2 Việc túm hàng rào, găng tay hoặc quần đùi của đối phương và húc đầu đều bị cấm theo quy định của UFC

Các võ sĩ ở UFC không được phép nắm lấy hàng rào. Động tác này thường được các võ sĩ sử dụng để giữ đối thủ của họ dựa vào hàng thành lồng hoặc nắm lấy hàng rào khi ở trên thảm và giúp họ đứng lên.

Việc giữ cả quần đùi và/hoặc găng tay của đối thủ nhằm cố gắng giành lợi thế được cho là không công bằng đều bị cấm trong MMA. Hơn nữa, húc đầu cũng là bất hợp pháp ở UFC. Những cú húc đầu có khả năng cắt sơ hở đối thủ. Nó không chỉ gây tổn thương nghiêm trọng cho đối thủ mà còn cả võ sĩ thực hiện cú húc đầu đó.

#3 Hành vi phi thể thao, rụt rè sẽ khiến võ sĩ bị trừ điểm hoặc bị loại theo quy định của UFC

Các trường hợp có hành vi phi thể thao làm bị thương đối thủ cũng là bất hợp pháp. Điều này bao gồm các hoạt động như tấn công đối thủ khi tạm dừng thi đấu, giữa các hiệp đấu, trước hoặc sau trận đấu và/hoặc khi đối thủ đang được trọng tài chăm sóc. Ngoài ra, góc của võ sĩ cũng không được thể hiện hành vi phi thể thao. Những người ở góc của võ sĩ không thể can thiệp vào trận đấu, dù là để bảo vệ võ sĩ của họ hay làm tổn thương đối thủ.

Trong khi hành vi thù địch được coi là hành vi phi thể thao chắc chắn là bất hợp pháp. Thì hành vi trốn đánh hay quá nhút nhát khi ra đòn cũng không được UFC chấp nhận. Điều chúng ta đang nói đến ở đây là sự rụt rè. Những hành động như liên tục rút lui khỏi các pha trao đổi đòn hoặc vật lộn, bỏ chạy khỏi đối thủ, liên tục cố tình làm rơi ống ngậm để trọng tài tạm dừng trận đấu, giả vờ chấn thương, v.v.. Chúng được coi là hành động rụt rè trong UFC. Một võ sĩ ở UFC có thể bị trừ điểm hoặc bị loại vì tỏ ra quá rụt rè.

#4. Hành vi ném đối thủ ra khỏi lồng đấu bị nghiêm cấm trong quy định của UFC

Việc ném đối thủ ra khỏi lồng đấu bị cấm theo quy định của UFC

Việc ném đối thủ ra khỏi lồng đấu bị cấm theo quy định của UFC

Quay lại hành vi thù địch, ném đối thủ ra khỏi võ đài/lồng đấu là bất hợp pháp. Động thái này, mặc dù cực kỳ phổ biến trong các chương trình quảng bá thể thao giải trí dựa trên đấu vật chuyên nghiệp. Nhưng, nó lại là bất hợp pháp trong môn thể thao MMA. Võ sĩ có thể phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu ném đối thủ ra khỏi lồng đấu. Đặc biệt vì điều này có thể dẫn đến thương tích nghiêm trọng cho đối thủ.

#5 Đánh háng, giật tóc, chọc mắt, cắn, khạc nhổ và móc cá là bất hợp pháp trong quy định của UFC

Tấn công vùng háng của đối thủ, kéo tóc, cố ý chọc vào mắt hoặc cố gắng móc mắt họ, cắn và/hoặc nhổ vào đối thủ đều là những hành động bất hợp pháp trong UFC.

Cố ý câu cá đối thủ, tức là đặt một hoặc nhiều ngón tay vào miệng hoặc bất kỳ lỗ nào khác và cố gắng kéo lỗ đó ra, cũng là bất hợp pháp trong UFC. Kỹ thuật câu cá thường được các võ sĩ sử dụng bằng cách đưa ngón tay của họ vào vết cắt / vết rách trên mặt đối thủ nhằm cố gắng làm điều đó trở nên tồi tệ hơn. Điều đó có thể làm biến dạng vĩnh viễn đối thủ và/hoặc dẫn đến chấn thương nghiêm trọng.

#6 Đòn chỏ 12-6 và các kỹ thuật bẻ khớp nhỏ

Đòn chỏ 12-6 đặc biệt nguy hiểm và bị cấm theo quy định của UFC

Đòn chỏ 12-6 đặc biệt nguy hiểm và bị cấm theo quy định của UFC

Đòn cùi chỏ 12-6 bị cấm. Có thể lấy ví dụ như một chiếc đồng hồ treo tường, kim đồng hồ chỉ số 12 và số 6 nằm cùng lúc. Cùi chỏ 12-6 là cú dùng trỏ theo hướng vuông góc với mặt đất.

Các tác động với các khớp nhỏ, tức là kéo và/hoặc vặn ngón tay, ngón chân của đối phương và vô số khớp trên cơ thể, là bất hợp pháp. Hãy nhớ rằng khóa cổ tay và khóa mắt cá chân được phép trong MMA. Thế nhưng, chúng thường bị phân loại nhầm là bất hợp pháp. Quy tắc này có lẽ được hiểu rõ nhất bằng cách tập trung vào thực tế là võ sĩ không được phép vặn và kéo ngón tay và ngón chân của đối thủ.

Các đòn đánh vào sau đầu hoặc vào cột sống hay sau tai cũng là bất hợp pháp trong UFC. Ngay cả những cú đánh không chủ ý vào những khu vực này cũng có thể làm tổn thương đối thủ nhận đòn. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của thiệt hại do đòn đánh gây ra mà trọng tài sẽ đuổi võ sĩ ra sân kèm theo cảnh cáo, trừ điểm hay truất quyền thi đấu của võ sĩ.

Đòn tấn công vào cổ họng đối thủ, bao gồm nắm và tấn công khí quản của đối thủ, vặn và/hoặc kéo thịt đối thủ, vuốt, véo và giữ ngón tay duỗi thẳng về phía mắt/mặt đối thủ cũng là bất hợp pháp theo quy định của UFC.

#7. Không được phép tấn công bằng dậm chân, đá bóng và dùng đầu gối vào đầu

Trận tranh đai hạng giữa Petr Yan và Aljamain Sterling tại UFC 259 là một ví dụ điển hình

Trận tranh đai hạng giữa Petr Yan và Aljamain Sterling tại UFC 259 là một ví dụ điển hình

Dậm chân đối thủ bị hạ gục là bất hợp pháp trong UFC. Việc đánh đối thủ bị hạ gục bằng sút háng/đá bóng cũng vậy. Việc dùng gối đánh vào vùng đầu cũng bị nghiêm cấm.

Như chúng ta đã thấy trong trận tranh đai hạng bantamweight UFC giữa Petr Yan và Aljamain Sterling tại UFC 259. Việc dùng đầu gối tấn công vào đầu đối thủ bị nghiêm cấm tại UFC. Động tác trái luật có thể khiến võ sĩ bị loại.

#8. Sử dụng ngôn ngữ tục tĩu trong lồng đấu cung bị cấm theo quy định của UFC

Có thể nói, việc cấm sử dụng ngôn ngữ tục tĩu là điểm thú vị nhất trong danh sách này. Đúng, điều này thực sự là bất hợp pháp theo Quy tắc thống nhất của MMA. Do đó, nó là bất hợp pháp ở UFC. Tuy nhiên, các võ sĩ thường không bị trừ điểm hoặc bị loại vì chửi thề và/hoặc sử dụng cử chỉ tục tĩu để xúc phạm đối thủ.

Hậu quả của việc vi phạm các quy định của UFC

Các võ sĩ UFC sử dụng một hoặc nhiều động tác bất hợp pháp này có thể bị trừ điểm. Thậm chí, họ có thể lập tức bị xử thua bị loại bởi trọng tài.

Nếu nước đi được coi là vô ý, trận đấu kết thúc trong NC (không công nhận kết quả). Nếu hành động này là có chủ ý, như đã được quyết định trong trận tranh đai hạng bantamweight Yan vs Sterling UFC, thì võ sĩ sẽ bị loại.

Nếu một động tác bất hợp pháp trong UFC khiến đối thủ bị thương và họ không thể tiếp tục, nhưng họ dẫn trước trên bảng điểm, thì trận đấu kết thúc với chiến thắng quyết định kỹ thuật cho đối thủ. Ngược lại, nếu võ sĩ làm đối thủ bị thương và đối thủ thua về bảng điểm thì trận đấu UFC kết thúc với tỷ số hòa kỹ thuật.

Vừa rồi là một số thông tin về các quy định để tính điểm và trừ điểm của UFC. Bạn còn muốn biết các thông tin gì khác về giải đấu này? Hãy để lại ý muốn của bạn dưới phần bình luận nhé!

Theo dõi Kickfit Sports để luôn cập nhật các kiến thức võ thuật mới mỗi ngày!

Tag:

Bài viết tương tự

Lịch đấu LION Championship 15
LION Championship 15 quay lại khuấy động mùa hè Hà Nội

LION Championship 15, sắp trở lại để khuấy động Hà Nội vào tháng 7 này. Sự kiện sẽ diễn ra vào thời gian  nào và sẽ có những trận đấu đáng chú ý nào? Hãy cùng Kickfit Sports tìm hiểu các thông tin về LC15 ngay tại đây nhé! Lịch đấu LION Championship 15 Ngày diễn […]

13/07/2024 421 Lượt
Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54
Thử thách mới: Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54

Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54, sự kiện thi đấu MMA kết hợp giữa 2 giải đấu lớn tại Hàn và Nhật. Đây được xem là một cơ hội lớn để CLB và các võ sĩ trực thuộc có cơ hội “bơi ra biển lớn” để phát triển kỹ năng cũng […]

01/07/2024 283 Lượt
Đại diện cho Kickfit Sports MMA võ sĩ Quàng Văn Minh tham gia AFC 32 x HEAT 54
Thử thách lớn: Quàng Văn Minh tham gia AFC 32 x HEAT 54

Đối đầu thách thức lớn, đại diện cho CLB Kickfit Sports MMA Quàng Văn Minh tham gia AFC 32 x HEAT 54 sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng 7 tới đây. Trong lần đầu tham gia thi đấu ở một giải đấu quốc tế, người đối đầu với võ sĩ Việt Nam sẽ là […]

01/07/2024 120 Lượt
LION Championship 14 - tâm điểm MMA tháng 6
LION Championship 14 – tâm điểm MMA tháng 6

LION Championship 14, sự kiện thứ 3 trong chuỗi 10 sự kiện của LION Championship 2024 chính thức chuẩn bị diễn ra. Sự kiện sẽ diễn ra khi nào? Sẽ có những võ sĩ nào tham gia thi đấu tại sự kiện? Hãy cùng tìm hiểu các thông tin trên tại bài viết dưới đây: […]

14/06/2024 434 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
( Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng )

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964