14 ngày miễn phí

Nhà vô địch tạm thời UFC là gì ?

25/12/2023 - Tác giả: Hương Ly

Danh hiệu nhà vô địch UFC chắc chắn là ai cũng biết và hiểu về ý nghĩa của nó. Vậy bạn đã nghe qua danh hiệu nhà vô địch tạm thời của UFC hay chưa? Bạn đã hiểu hết về các danh hiệu của UFC hay chưa?

Nhà vô địch tạm thời ở UFC có ý nghĩa gì?

Nhà vô địch tạm thời ở UFC có ý nghĩa gì?

Nhà vô địch tạm thời ở UFC có ý nghĩa gì?

Trong UFC, trở thành nhà vô địch tạm thời có nghĩa là đeo danh hiệu và đai được tạo ra khi một nhà vô địch không thể tranh cãi ngừng thi đấu hoặc không hoạt động.

Vì nhà đương kim vô địch chưa từ bỏ đai và sẽ quay lại bảo vệ nó nên từ tạm thời, nghĩa đen là “thời gian can thiệp”. Nó biểu thị rằng nhà vô địch hiện tại chỉ tạm thời tồn tại. Sự xuất hiện của một nhà vô địch tạm thời đồng nghĩa với việc không có nhà vô địch nào là không thể tranh cãi, vì cả hai không thể cùng tồn tại.

Người chiến thắng trong trận đấu giữa hai võ sĩ được các nhà tổ chức UFC cho là xứng đáng nhất có cơ hội cạnh tranh danh hiệu tạm thời được gọi là nhà vô địch tạm thời. Hai đối thủ không nhất thiết phải xếp vào top hai. Khi có một nhà vô địch không thể tranh cãi, một nhà vô địch tạm thời trong tương lai cũng có thể được thành lập.

Tại sao UFC có danh hiệu tạm thời này?

Chức vô địch tạm thời ban đầu xuất hiện trong các tình huống mà nhà vô địch hiện tại bị buộc phải ngồi ngoài trong thời gian dài, có thể do chấn thương. Nhà vô địch tạm thời UFC đầu tiên là Randy Couture, người đã đánh bại Chuck Liddell tại UFC 43 năm 2003. Trận tranh đai vô địch tạm thời đó đã được ấn định vì nhà vô địch khi đó là Tito Ortiz đã vắng mặt trong một thời gian dài.

Trong lịch sử, nếu nhà vô địch tạm thời không thể cố gắng thống nhất các đai bằng cách đấu với nhà vô địch UFC sớm, thì họ sẽ thực sự trở thành nhà vô địch giữ chỗ trong giải đấu, bảo vệ đai. Một ví dụ điển hình về điều này là Renan Barão, người đã giành được đai tạm thời khi Dominick Cruz bị buộc phải nghỉ thi đấu. Anh ấy đã bảo vệ nó hai lần trước khi được thăng chức vô địch thống nhất.

Đây là lý do biện minh cho hầu hết các trận tranh đai tạm thời cho đến thời kỳ hiện đại này của UFC. Ngày nay, UFC tin rằng các trận tranh đai sẽ tăng thêm giá trị cho các sự kiện. Do đó, sẽ có thêm động lực để bổ sung thêm các đai vào danh sách kết hợp khi có thể. Chỉ cần một nhà vô địch phải nghỉ thi đấu trong một khoảng thời gian ngắn hơn hoặc thi đấu ở một hạng cân khác thì một trận tranh đai vô địch tạm thời sẽ được tổ chức. Ngày nay, nó được coi là chiếc đai tranh cử số 1.

Xem ngay: Randy Couture vs Chuck Liddell, UFC 43

Trận thống nhất đai vô địch là gì?

Trận thống nhất đai vô địch có ý nghĩa gì?

Trận thống nhất đai vô địch có ý nghĩa gì?

Đây là trận  tranh đai vô địch giữa đương kim vô địch và nhà vô địch tạm thời. Nó được gọi là trận đấu thống nhất. Chúng xảy ra khi một nhà đương kim vô địch chuẩn bị trở lại và thi đấu.

Các cuộc chiến thống nhất danh hiệu chấm dứt xung đột giữa các đấu sĩ bằng cách giải quyết nó một cách hiệu quả và thành lập một nhà vô địch thống nhất không thể tranh cãi. Nhà vô địch tạm thời sẽ không còn tồn tại sau khi thống nhất giải đấu nhưng họ vẫn có quyền giữ danh hiệu của mình dù thắng hay thua.

Tuy nhiên, nếu một trận đấu thống nhất kết thúc với tỷ số hòa, cả hai nhà vô địch sẽ không bị mất danh hiệu vì chưa xác định được người chiến thắng và một trận tái đấu để thống nhất sẽ được lên lịch.

Danh sách các nhà vô địch tạm thời của UFC từ trước đến nay

Danh sách các nhà vô địch tạm thời của UFC từ trước đến nay

UFC đã có bao nhiêu nhà vô địch tạm thời?

Đã có 24 nhà vô địch tạm thời của UFC trong lịch sử công ty, nhưng tất nhiên điều đó không có nghĩa là đã có 24 trận thống nhất danh hiệu. Đã có những trường hợp nhà vô địch tạm thời được thăng hạng đơn giản thành nhà vô địch thống nhất và thậm chí có trường hợp nhà vô địch tạm thời bị tước đai trước khi họ có cơ hội thống nhất.

Đã có 15 trận đấu thống nhất danh hiệu trong lịch sử UFC và các nhà vô địch tạm thời có tỷ số 7-8 trong các trận đấu đó.

Danh sách các nhà vô địch tạm thời của UFC từ trước đến nay:

Hạng nặng

  • Andrei Arlovski (đánh bại Tim Sylvia tại UFC 51)
  • Antônio Rodrigo Nogueira (đánh bại Tim Sylvia tại UFC 81)
  • Frank Mir (đánh bại Antônio Rodrigo Nogueira tại UFC 92)
  • Shane Carwin (đánh bại Frank Mir tại UFC 111)
  • Fabricio Werdum (đánh bại Mark Hunt tại UFC 180)
  • Cyril Gane (đánh bại Derrick Lewis tại UFC 265)
  • Tom Aspinall (đánh bại Sergei Pavlovich tại UFC 295)

Hạng bán nặng

  • Randy Couture (đánh bại Chuck Liddell tại UFC 43)
  • Jon Jones (đánh bại Ovince Saint Preux tại UFC 197)

Hạng trung

  • Robert Whittaker (đánh bại Yoel Romero tại UFC 213)
  • Israel Adesanya (đánh bại Kelvin Gastelum tại UFC 236)

Hạng hàn

  • Georges St. Pierre (đánh bại Matt Hughes tại UFC 79)
  • Carlos Condit (đánh bại Nick Diaz tại UFC 143)
  • Colby Covington (đánh bại Rafael Dos Anjos tại UFC 225)

Hạng nhẹ

  • Tony Ferguson (đánh bại Kevin Lee tại UFC 216)
  • Dustin Poirier (đánh bại Max Holloway tại UFC 236)
  • Justin Gaethje (đánh bại Tony Ferguson tại UFC 249)

Hạng lông

  • Conor McGregor (đánh bại Chad Mendes tại UFC 189)
  • José Aldo (đánh bại Frankie Edgar tại UFC 200)
  • Max Holloway (đánh bại Anthony Pettis tại UFC 206)
  • Yair Rodríguez (đánh bại Josh Emmett tại UFC 284)

Hạng gà

  • Renan Barão (đánh bại Urijah Faber tại UFC 149)
  • Petr Yan (đánh bại Cory Sandhagen tại UFC 267)

Hạng ruồi

  • Brandon Moreno (đánh bại Kai Kara-France tại UFC 277)

Vừa rồi là một số chia sẻ về các danh hiệu của UFC. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các danh hiệu nào của UFC hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận nhé!

Theo dõi Kickfit Sports để cập nhật các tin tức về UFC nhé!

Tag:

Bài viết tương tự

Lịch đấu LION Championship 17 tại Hà Nội
LION Championship 17 xin chào mùa thu Hà Nội

LION Championship 17 sẽ quay trở lại Hà Nội vào đầu tháng 9 này. Ngay tuần đầu tiên của tháng 9, LION sẽ chiêu đãi khán giả thủ đô loạt trận tranh tài chất lượng nào? Hãy cùng theo dõi thông tin về các trận đấu ngay trong bài viết dưới đây. Lịch đấu LION Championship […]

02/09/2024 201 Lượt
Thông tin sự kiện LION Championship 16
LION Championship 16 quay lại đốt cháy Sài Gòn tháng 8

LION Championship 16, giải đấu MMA hàng đầu Việt Nam sẽ quay lại và mang đến 10 trận so tài đầy gay cấn với khán giả yêu võ thuật tại Sài Gòn. Thông tin sự kiện LION Championship 16 Tên sự kiện: LION Championship 16 Ngày diễn ra: 10/08/2024 Thời gian: 18h30 Địa điểm: Nhà […]

10/08/2024 594 Lượt
Lịch đấu LION Championship 15
LION Championship 15 quay lại khuấy động mùa hè Hà Nội

LION Championship 15, sắp trở lại để khuấy động Hà Nội vào tháng 7 này. Sự kiện sẽ diễn ra vào thời gian  nào và sẽ có những trận đấu đáng chú ý nào? Hãy cùng Kickfit Sports tìm hiểu các thông tin về LC15 ngay tại đây nhé! Lịch đấu LION Championship 15 Ngày diễn […]

13/07/2024 787 Lượt
Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54
Thử thách mới: Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54

Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54, sự kiện thi đấu MMA kết hợp giữa 2 giải đấu lớn tại Hàn và Nhật. Đây được xem là một cơ hội lớn để CLB và các võ sĩ trực thuộc có cơ hội “bơi ra biển lớn” để phát triển kỹ năng cũng […]

01/07/2024 389 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
( Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng )

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964