14 ngày miễn phí

Hướng dẫn tập Yoga cho người mới bắt đầu dễ học nhất

28/12/2023 - Tác giả: Hải Yến

Không riêng gì Yoga, khi mới làm quen với một việc gì đó, con người thường dễ cảm thấy sợ hãi và không biết nên bắt đầu từ đâu và như thế nào. Xu hướng này không hề xa lạ, nên bạn không cần quá lo lắng về bản thân mình, kể cả là khi bạn mắc lỗi. Tuy nhiên, hướng dẫn tập Yoga cho người mới bắt đầu sẽ là một cứu cánh tuyệt vời để bạn tự chuẩn bị sẵn sàng tâm lý trước khi bước đến phòng tập. Còn gì tuyệt vời hơn khi có được sự tự tin và bắt đầu làm điều gì đó.

Yoga – Bộ môn dành cho tất cả mọi đối tượng

Yoga - Bộ môn dành cho tất cả mọi đối tượng

Yoga – Bộ môn dành cho tất cả mọi đối tượng

Yoga là bộ môn có lịch sử hơn 5.000 năm tuổi của Ấn Độ. Nó là một loạt các động tác kéo dãn và điều chỉnh tư thế được kết hợp thực hiện với kỹ thuật thở. Có rất nhiều nhánh của Yoga, và chúng đều có thể giúp cân bằng cơ thể, tâm trí và tinh thần của bạn theo nhiều cách khác nhau.

Yoga có thể được đưa vào tập luyện hàng ngày như một hình thức thể dục thể thao thông thường. Vì Yoga đề cao tính thư giãn, khá nhẹ nhàng với nhiều cấp độ tập luyện và lợi ích mạnh mẽ đối với sức khỏe, nên hầu như ai cũng có thể tập được. Sẽ không quá quan trọng dù bạn là nam giới hay nữ giới, trẻ tuổi hay cao tuổi.

Tuy nhiên, nếu bạn có những tình trạng bệnh lý đặc biệt hoặc chấn thương gần đây, việc thực hiện một số động tác Yoga hoặc kỹ thuật thở cũng có thể gây ra khó khăn hoặc nguy hiểm. Do đó, hãy tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ hoặc chuyên gia khi bắt đầu tập luyện để tìm ra được hình thức phù hợp nhất.

Hướng dẫn tập Yoga cho người mới bắt đầu từ A-Z

Hướng dẫn tập Yoga cho người mới bắt đầu từ A-Z

Hướng dẫn tập Yoga cho người mới bắt đầu từ A-Z

Lựa chọn phong cách Yoga phù hợp

Một phong cách tập luyện Yoga phù hợp sẽ cho bạn nhiều động lực và sự gắn bó lâu dài hơn. Để lựa chọn được điều phù hợp nhất, trước tiên bạn nên xem xét rõ mục tiêu và sở thích của mình là gì. Sau đó hãy dành thời gian trải nghiệm thử chúng tại các lớp học Yoga hoặc ngay tại nhà củ mình thông qua các bài hướng dẫn online.

Một số phong cách Yoga phổ biến bạn có thể bắt gặp bao gồm:

  • Hatha Yoga: Là hình thức Yoga truyền thống, kết hợp giữa các tư thế với các bài tập thở.
  • Iyengar Yoga: Tập trung vào sự liên kết, trình tự và thời gian, với các tư thế cuối được giữ trong thời gian dài hơn.
  • Kripalu Yoga: Ở đó có sự nhẹ nhàng, thư giãn sâu và tập trung vào thiền định, hơi thở để phát triển tâm trí.
  • Power Yoga: Với sự chuyển động ra vào tư thế liên tục giúp người tập có nhiều năng lượng hơn. Đồng thời nó cũng đòi hỏi nhiều sức mạnh hơn.
  • Yoga phục hồi: Một hình thức Yoga thiền định sử dụng đạo cụ để giúp đạt được sự thư giãn hoàn toàn. Yoga phục hồi thường phổ biến với các tư thế Yoga nằm.
  • Vinyasa yoga: Là một chuỗi các tư thế năng động và sáng tạo. Nó tràn đầy năng lượng được khi liên kết với nhau bằng hơi thở một cách trôi chảy.
  • Hot Yoga: Tập luyện trong điều kiện nhiệt độ cao tùy theo sự điều chỉnh.

=> Xem thêm: Lời khuyên từ chuyên gia để có cách tập Yoga hiệu quả

Chuẩn bị trang phục và phụ kiện Yoga

Chuẩn bị trang phục và phụ kiện Yoga trước khi tập luyện

Chuẩn bị trang phục và phụ kiện Yoga trước khi tập luyện

Hầu hết các loại quần áo tập thể dục đều phù hợp khi tập Yoga. Dù vậy, bạn vẫn nên ưu tiên những loại quần áo có ít đường may, không có túi và có kích thước tối thiểu. Trang phục gọn gàng và co giãn tốt chắc chắn sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện các tư thế kéo giãn hơn. 

Nhắc đến Yoga nhiều người sẽ nghĩ ngay đến thảm tập. Dù vậy thì thảm tập Yoga chưa bao giờ là thứ bắt buộc phải có. Nhưng nó là thứ giúp tăng thêm độ bám dính, lực kéo bổ sung và an toàn cho người tập, đặc biệt là những người mới bắt đầu.

Bạn cũng có thể quyết định thêm vào một vài loại đạo cụ Yoga đơn giản như gạch, vòng, bóng hay dây kháng lực. Chúng sẽ hỗ trợ bạn để tạo ra những biến thể nâng cao hơn hoặc đơn giản hơn để tiến vào tư thế cuối cùng. 

Khởi động trước khi tập

Khởi động chưa bao giờ là thừa trong tập luyện thể chất. Hãy đảm bảo rằng cơ thể được làm nóng và sẵn sàng bước vào tập luyện. Kể cả khi bạn là người mới bắt đầu, bạn đang tập luyện những tư thế khá đơn giản và mang hơi hướng của một động tác giãn cơ khởi động. 

Hít thở đúng cách

Hơi thở có chủ đích - Nền tảng để tạo ra chuyển động trôi chảy trong Yoga

Hơi thở có chủ đích – Nền tảng tạo ra chuyển động trôi chảy trong Yoga

Trong Yoga, hơi thở luôn có tác động đến cả mặt thể chất lẫn năng lượng của bạn. Bởi nó có được sự liên kết chặt chẽ với cả cơ thể và tâm trí. Tức là, hơi thở chuyển động, cơ thể và tâm trí cũng sẽ chuyển động.

Nhận thức về hơi thở còn giúp phổi hoạt động hiệu quả hơn, loại bỏ sự nén khớp và sự mất cân bằng khi rời khỏi tư thế. Hơi thở có chủ đích cũng là nền tảng để tạo ra chuyển động trôi chảy và liền mạch cho các tư thế hoặc chuỗi tư thế trong Yoga.

Có rất nhiều phương pháp và cách hít thở khác nhau. Bạn có thể tập luyện chúng như một bài tập riêng lẻ, hoặc đưa chúng vào Asana phù hợp hoặc thiền định để tăng sự tập trung. Thực hành và trải nghiệm, bạn sẽ biết đâu là phương pháp thở phù hợp với mình.

Lắng nghe cơ thể

Ban đầu khi còn nhiều sự hứng thú, người tập có xu hướng tập luyện chăm chỉ và muốn đạt được những thử thách hơn bình thường. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải biết lắng nghe cơ thể và biết giới hạn của mình nằm ở đâu.

Nếu bạn không thể thở sâu hay đúng nhịp thở ra hít vào như giáo viên yêu cầu, bạn có thể để cơ thể thở một cách tự nhiên. Dần dần, hơi thở của bạn sẽ được cải thiện hơn và có chiều sâu hơn mà không cần quá gắng sức.

Ngoài ra, hãy cố gắng phân biệt giữa cảm giác khó chịu và cảm giác đau cấp tính. Bất cứ khi nào thấy căng cứng hay mệt mỏi, bạn đều có thể trở về tư thế em bé hoặc nghỉ ngơi để kéo giãn hoặc thả lỏng cơ thể mình.

THAM KHẢO NGAY THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ LỚP NHÓM YOGA TẠI ĐÂY!

Chuỗi chào mặt trời – Người mới bắt đầu nào cũng nên biết

Tư thế tám chi - Ashtanga Namaskara trong chuỗi chào mặt trời

Tư thế tám chi – Ashtanga Namaskara trong chuỗi chào mặt trời

Chào mặt trời là sự kết hợp từ những bài tập Yoga cơ bản được thực hiện liên tiếp thành một dòng chảy. Sự phổ biến của chào mặt trời và các tư thế trong đó đôi khi có thể khiến bạn không nhận ra rằng mình đang thực hiện chúng. 

Chào mặt trời là một chuỗi 12 tư thế liền mạch:

  1. Tư thế trái núi – Tadasana
  2. Tư thế trái núi giơ tay – Hasta Uttanasana
  3. Tư thế gập người – Hasta Padasana
  4. Tư thế kỵ sĩ – Ashwa Sanchalanasana
  5. Tư thế plank – Pha Lakasana
  6. Tư thế tám chi – Ashtanga Namaskara
  7. Tư thế rắn hổ mang – Bhujangasana
  8. Tư thế chó úp mặt – Adho Mukha Svanasana
  9. Tư thế kỵ sĩ – Ashwa Sanchalanasana
  10. Tư thế gập người – Hasta Padasana
  11. Tư thế trái núi giơ tay – Hasta Uttanasana
  12. Tư thế trái núi – Tadasana

Nhiều giáo viên Yoga sử dụng chúng như một màn khởi động khi bắt đầu lớp học. Và đúng như tên gọi của nó, có rất nhiều người bắt đầu ngày mới của mình bằng chuỗi chào mặt trời này để thu hút được nhiều năng lượng hơn.

Chuỗi chào mặt trời được thiết kế để mở rộng tất cả các vùng trên cơ thể. Nó giúp bạn cảm thấy cân bằng hơn khi đạt đến động tác cuối cùng. Sự kết hợp của các tư thế là quá đủ để mang đến cho bạn một bài tập tim mạch đầy thử thách khi thực hiện chúng với tốc độ nhanh và lặp lại nhiều hiệp.

Các lớp Yoga tại Kickfit Sports sẽ hướng dẫn tập Yoga cho người mới bắt đầu với những động tác cơ bản, bài tập khởi động và hướng dẫn hít thở đúng cách. Để tham gia lớp Yoga với những HLV giàu kinh nghiệm, bạn hãy gọi số HOTLINE hoặc đăng ký TẠI ĐÂY nhé!

Tag:

Bài viết tương tự

Các bài tập Pilates tăng chiều cao hiệu quả
Các bài tập Pilates tăng chiều cao hiệu quả bạn nên biết

Nhiều người lựa chọn tập luyện Pilates để nâng cao sức khỏe, xây dựng vóc dáng, cải thiện tư thế và giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt hơn. Bên cạnh đó, tác dụng cải thiện chiều cao của Pilates cũng rất được quan tâm. Vậy liệu tập Pilates giúp tăng chiều cao thật không? […]

04/09/2024 136 Lượt
tabata cho người mới tập
Hướng dẫn thực hiện Tabata cho người mới tập chi tiết nhất

Tabata – Một hình thức tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) đang được rất nhiều người lựa chọn để tập luyện tại nhà. Chỉ mất 20 – 30 phút cho một buổi tập, thực hành đều đặn 4 – 6 buổi/tuần đã thấy những chuyển biến tích cực về hình thể và sức […]

26/08/2024 166 Lượt
pilates có tác dụng gì
Pilates có tác dụng gì? 16 lợi ích cho sức khỏe, vóc dáng

Pilates là một hình thức thể dục đang nhận được rất nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây. Tập Pilates điều độ và đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, vóc dáng và tinh thần. Cụ thể, Pilates có tác dụng gì mà lại được nhiều chị em yêu thích […]

10/08/2024 134 Lượt
Bài tập Swiming Pilates
8 bài tập Pilates cho chân vòng kiềng tại nhà, dễ thực hiện

Đôi chân vòng kiềng làm vóc dáng mất đi sự cân đối, khiến nhiều chị em tự ti. Thật may, bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách tập luyện các bài tập Pilates cho chân vòng kiềng. Trong bài viết này, Kickfit Sports sẽ giới thiệu đến bạn về các bài tập […]

29/07/2024 229 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964