14 ngày miễn phí

Lịch sử của UFC, giải đấu MMA thành công nhất thế giới

26/12/2023 - Tác giả: Hương Ly

UFC hay Ultimate Fighting Championship được biết đến rộng rãi là công ty quảng bá võ thuật tổng hợp (MMA) lớn nhất thế giới. UFC năm 2023 là một công ty lớn đến mức người hâm mộ thường nhầm nó là tên của môn thể thao. Nó đã tổ chức đã có 674 sự kiện tính đến hết năm 2023. Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ MMA dường như không nhận ra rằng UFC thực sự có khởi đầu rất khiêm tốn trước khi khẳng định vị trí đứng đầu thế giới MMA. Đây là lý do tại sao bạn nên đọc bài viết này để tìm hiểu chính xác cách thức và thời điểm UFC bắt đầu.

UFC bắt đầu như thế nào?

UFC ban đầu chỉ là một nền tảng chiến đấu giữa 2 nền tảng võ thuật khác nhau

UFC ban đầu chỉ là một nền tảng chiến đấu giữa 2 nền tảng võ thuật khác nhau

Ultimate Fighting Championship (UFC) là một công ty quảng bá MMA lớn có trụ sở tại Hoa Kỳ. UFC được thành lập vào năm 1993 bởi Art Davie, Rorion Gracie và Bob Meyrowitz. Sự kiện UFC đầu tiên, UFC 1, được tổ chức vào ngày 12 tháng 11 năm 1993 tại Denver, Colorado. Sự kiện này có một giải đấu loại trực tiếp với tám võ sĩ đại diện cho các môn võ thuật khác nhau. Giải đấu thuộc về Royce Gracie

Ý tưởng ban đầu của sự kiện là trận đấu giữa 2 phong cách võ thuật khác nhau để xem phong cách nào sẽ đứng đầu. Karate, Boxing, Sumo, BJJ và Kickboxing đều tham gia.

Trong những ngày đầu đó, môn thể thao này có rất ít hoặc không có luật lệ. Hồi đó bạn có thể húc đầu, giật tóc, đánh vào háng và móc hàm, tất cả những gì mà ngày nay đều là bất hợp pháp. Hồi đó, khẩu hiệu của UFC là “không có quy tắc nào”. Mặc dù điều này đã thu hút được nhiều công chúng, nhưng nó đã khiến những người ở cấp cao không hài lòng và cuối cùng các mạng đã từ chối chiếu nó trên cáp trừ khi có một số hình thức quy định.

Sau vài sự, các biện pháp phòng ngừa đã được thực hiện để giảm bớt quan điểm này. Big John McCarthy và Jeff Blatnick là người có công trong việc thay đổi nhận thức và cung cấp một bộ quy tắc của MMA. Nhiều người trong số đó được sử dụng cho đến ngày nay.

UFC đã gặp khó khăn như thế nào trong thời gian đầu?

UFC phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới thành lập

UFC phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới thành lập

UFC phải đối mặt với nhiều thách thức khi mới thành lập vào năm 1993 . Vào thời điểm đó, MMA phần lớn được coi là một môn thể thao cấm kỵ và cực đoan. Không có địa điểm hoặc mạng truyền hình nào sẵn sàng tổ chức hoặc phát sóng giải đấu. Điều này là do MMA bao gồm các kỹ thuật như bóp cổ và đá, những kỹ thuật thường không được phép trong môn quyền anh và các võ sĩ có thể sử dụng các kỹ thuật như “ đập đất và đập ” để tấn công đối thủ đang bị hạ gục và không tự vệ được.

Cựu Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John McCain nổi tiếng gọi môn thể thao này là “đá gà con người” vào năm 1996. Việc ủng hộ các giải đấu MMA bị cấm trên toàn quốc. Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã đề xuất lệnh cấm môn thể thao này. New York cùng một số bang khác cuối cùng đã thông qua luật cấm môn thể thao này. Ngay cả Ủy ban thể thao bang Nevada, hiện là đối tác lớn của UFC, ban đầu cũng từ chối xử phạt các sự kiện và cấm UFC tổ chức các trận đấu trong sòng bạc.

Dana White và anh em Fertitta đã thay đổi UFC như thế nào?

Dana White và anh em Fertitta là những nhân tố tạo nên sự thay đổi của giải đấu

Dana White và anh em Fertitta là những nhân tố tạo nên sự thay đổi của giải đấu

Tuy nhiên, một số yếu tố cuối cùng đã góp phần khiến môn thể thao này được chấp nhận rộng rãi, bao gồm cả sự tham gia của Chủ tịch UFC hiện tại Dana White. Năm 2001, anh em nhà trùm sòng bạc Las Vegas Fertitta đã mua UFC và bổ nhiệm White làm chủ tịch, và ông đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và phát triển môn thể thao này.

Một trong những điều quan trọng mà White đã làm là cải thiện hình ảnh của môn thể thao này bằng cách thực hiện các quy tắc và quy định chặt chẽ hơn, chẳng hạn như kiểm tra ma túy , các quy tắc thống nhất và cải tiến các quy trình y tế. Điều này nhằm đảm bảo rằng có một sân chơi bình đẳng cũng như làm cho môn thể thao này trở nên an toàn hơn.

Điều này cuối cùng đã dẫn đến việc MMA được hợp pháp hóa không chỉ trên khắp Hoa Kỳ mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ngoài ra, White còn quảng bá UFC thông qua nhiều nỗ lực tiếp thị và quan hệ công chúng, bao gồm sản xuất phim tài liệu và chương trình truyền hình thực tế.

Những sự kiện quan trọng khiến UFC trở nên nổi tiếng

Chương trình thực tế

UFC là bên tiên phong tạo ra chương trình thực tế về MMA

UFC là bên tiên phong tạo ra chương trình thực tế về MMA

Thực tế Ultimate Fighter (TUF) đóng một vai trò quan trọng trong việc xoay chuyển tình thế của UFC. Trận chung kết của mùa khai mạc năm 2005 chứng kiến ​​​​Forrest Griffin chiến đấu với Stephan Bonnar trong một cuộc ẩu đả qua lại đầy cạnh tranh. Trận đấu đã thu hút khoảng ba triệu người xem trên Spike TV.

Chương trình đã được gia hạn thêm mùa thứ hai, nhưng trên hết, nó mang lại những cái nhìn mới cho môn thể thao này và đưa UFC trở thành một môn thể thao chính thống và được chấp nhận.

Những nhân tố ngôi sao

<yoastmark class=

Một nhân tố quan trọng khác là cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Mặc dù vào thời điểm đó không có ai tổ chức các sự kiện UFC, nhưng Trump đã tổ chức một sự kiện UFC tại sòng bạc Trump Taj Mahal ở Thành phố Atlantic vào năm 2001. Đây là lần đầu tiên UFC tổ chức một sự kiện tại một sòng bạc. Sự tham gia của Trump đã giúp hợp pháp hóa UFC. Sự kiện đã thu hút được lượng khán giả lớn hơn. White đã công khai bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với Trump vì cơ hội này. Thậm chí, ông còn lên tiếng ủng hộ ông tại đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa năm 2016.

Trong thời gian gần đây, Conor McGregor đã giúp thúc đẩy môn thể thao này hơn nữa nhờ tính cách bí ẩn và phong cách chiến đấu thú vị của anh ấy, thu hút nhiều người bình thường tham gia và biến họ thành những người hâm mộ cuồng nhiệt nhờ sức hút khổng lồ của anh ấy.

Tầm nhìn vượt mọi ranh giới của chủ tịch UFC

Tầm nhìn của chủ tịch Dana White cũng tiếp thêm động lực tạo nên sự phát triển của UFC

Tầm nhìn của chủ tịch Dana White cũng tiếp thêm động lực tạo nên sự phát triển của UFC

Ngoài ra, Chủ tịch UFC Dana White đã nỗ lực đưa các sự kiện trực tiếp trở lại trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Ông cho tổ chức các trận đấu tại cơ sở UFC Apex và Đảo Yas ở Abu Dhabi. Do đó, UFC đã trở thành giải đấu thể thao đầu tiên có các sự kiện trực tiếp trong mùa dịch. MMA trở thành môn thể thao duy nhất được chiếu trên truyền hình. Qua đó giúp giải đấu tiếp cận được nhiều khán giả hơn.

Xem thêm: Dana White, ông trùm đứng sau sự thành công của UFC

Tất cả những yếu tố này đã góp phần tạo nên sự nổi tiếng hiện nay của UFC như chúng ta biết ngày nay.

Ai là người có công lớn nhất cho sự thành công của giải đấu?

Bộ 3 nhà lãnh đạo của giải đấu MMA lớn nhất thế giới

Như đã nói ở trên, có nhiều yếu tố góp phần vào sự trỗi dậy của UFC. Nhưng cũng có nhiều cá nhân chủ chốt đóng vai trò quan trọng. Trong số đó có Dana White, người được ghi nhận nhiều nhất cho sự thành công và nổi tiếng của UFC hiện nay.

Lorenzo Fertitta, Giám đốc điều hành của UFC từ năm 2001 đến 2016. Ông cũng xứng đáng được ghi nhận công lao lớn. Ông không chỉ đưa White về mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển tổ chức. Ông là người đàm phán các hợp đồng truyền hình lớn cũng như đầu tư vào việc tiếp thị và quảng bá UFC.

Tổng thống Donald Trump

Quyết định tổ chức các sự kiện UFC của cựu tổng thống Donald Trump cũng đã hợp pháp hóa MMA. Ông Trump đã góp phần tạo cho nó một nền tảng để UFC phát triển hơn nữa.

Những ngôi sao của giải đấu

Các võ sĩ như Forrest Griffin, Stephan Bonnar, Chuck Liddell, Brock Lesnar, Ronda Rousey và Conor McGregor cũng có thể ghi nhận công lao cho sự trỗi dậy của UFC.

Gia đình Gracie người sáng lập giải đấu

Tuy nhiên, gia đình Gracie đóng một vai trò có ảnh hưởng đặc biệt đến sự phổ biến của MMA. Rorion Gracie, đồng sáng lập UFC và người đứng đầu học viện Gracie Jiu-Jitsu. Ông đã giúp quảng bá và phổ biến môn võ thuật này. Chiến thắng của anh trai anh, Royce Gracie trong các sự kiện đầu tiên của UFC. Ông sử dụng jiu-jitsu để đánh bại các đối thủ lớn hơn, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn của võ thuật tổng hợp.

Nhìn chung, những cá nhân này cùng với những người khác đều đóng một vai trò quan trọng trong việc đưa UFC trở nên nổi tiếng.

Điều gì đã khiến UFC trở thành tổ chức MMA nổi tiếng nhất?

Có nhiều lý do khiến UFC giữ vị trí là tổ chức MMA được yêu thích nhất. Trong số đó bao gồm:

UFC là giải đấu tiên phong:

UFC là một trong những tổ chức lớn đầu tiên quảng bá và tổ chức các sự kiện MMA

UFC là một trong những tổ chức lớn đầu tiên quảng bá và tổ chức các sự kiện MMA

UFC là một trong những tổ chức lớn đầu tiên quảng bá và tổ chức các sự kiện MMA. Về cơ bản, nó đã có một khởi đầu thuận lợi trong ngành so với các đối thủ cạnh tranh trong tương lai. UFC có được một lượng người hâm mộ cuồng nhiệt và luôn khẳng định mình là người dẫn đầu giới.

Tiếp thị và quảng bá của UFC:

UFC đã rất xuất sắc trong việc tiếp thị và quảng bá các sự kiện và võ sĩ của mình. Nó đã sử dụng nhiều chiến lược khác nhau, bao gồm các chiến dịch truyền thông xã hội, hợp tác với các thương hiệu lớn. Còn có, quảng cáo chéo với các tổ chức thể thao khác.

Ngoài ra, UFC đã làm việc chăm chỉ để quảng bá MMA ở các nước trên thế giới. Úc và New Zealand đã có một số nhà vô địch UFC trong những năm gần đây. UFC đã xây dựng một trung tâm biểu diễn ở Trung Quốc. Họ có kế hoạch xây dựng một trung tâm khác ở Mexico. Giải đấu cũng đang lên kế hoạch tổ chức một sự kiện khai mạc ở Châu Phi.

Mua lại sự cạnh tranh và mở rộng:

UFC tự hào về việc giới thiệu những võ sĩ giỏi nhất thế giới. Họ chỉ giữ đúng quan điểm đó bằng cách mua lại World Extreme Cagefight (WEC) vào năm 2006. Hợp tác với PRIDE FC vào năm 2007. Những thương vụ mua lại này đã mang lại nhiều lợi ích hàng đầu các võ sĩ cấp độ vào UFC. Hành động này củng cố vị thế là một tổ chức ưu tú trong thế giới võ thuật tổng hợp.

Các sự kiện và võ sĩ chất lượng cao:

UFC liên tục tổ chức các sự kiện chất lượng cao với sự góp mặt của các võ sĩ hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới. Trong môn quyền anh, các võ sĩ hàng đầu không đấu với nhau. Nhưng, UFC tự hào với những trận đấu của những người giỏi nhất đấu với những người giỏi nhất.

UFC có nguồn hỗ trợ tài chính mạnh mẽ

Bất kỳ tổ chức nào có hỗ trợ tài chính mạnh mẽ đều có khả năng hoạt động tốt hơn các đối thủ cạnh tranh. Điều đó cũng đúng trong trường hợp của UFC. Luôn có sự hậu thuẫn vững chắc, UFC đã đầu tư vào tài năng, trung tâm biểu diễn, sản xuất và tiếp thị trên toàn thế giới. Tất cả đã góp phần giúp UFC duy trì được vị thế là tổ chức MMA hàng đầu.

Vừa rồi là, những chia sẻ về dòng lịch sử hình thành của UFC. Bạn muốn biết thêm gì giải đấu lớn nhất hành tinh này nữa? Hãy để lại ý kiến của bạn dưới phần bình luận nhé!

Hãy theo dõi Kickfit Sports để luôn nắm bắt những thông tin về võ thuật mới nhất!

Tag:

Bài viết tương tự

Lịch đấu LION Championship 17 tại Hà Nội
LION Championship 17 xin chào mùa thu Hà Nội

LION Championship 17 sẽ quay trở lại Hà Nội vào đầu tháng 9 này. Ngay tuần đầu tiên của tháng 9, LION sẽ chiêu đãi khán giả thủ đô loạt trận tranh tài chất lượng nào? Hãy cùng theo dõi thông tin về các trận đấu ngay trong bài viết dưới đây. Lịch đấu LION Championship […]

02/09/2024 201 Lượt
Thông tin sự kiện LION Championship 16
LION Championship 16 quay lại đốt cháy Sài Gòn tháng 8

LION Championship 16, giải đấu MMA hàng đầu Việt Nam sẽ quay lại và mang đến 10 trận so tài đầy gay cấn với khán giả yêu võ thuật tại Sài Gòn. Thông tin sự kiện LION Championship 16 Tên sự kiện: LION Championship 16 Ngày diễn ra: 10/08/2024 Thời gian: 18h30 Địa điểm: Nhà […]

10/08/2024 594 Lượt
Lịch đấu LION Championship 15
LION Championship 15 quay lại khuấy động mùa hè Hà Nội

LION Championship 15, sắp trở lại để khuấy động Hà Nội vào tháng 7 này. Sự kiện sẽ diễn ra vào thời gian  nào và sẽ có những trận đấu đáng chú ý nào? Hãy cùng Kickfit Sports tìm hiểu các thông tin về LC15 ngay tại đây nhé! Lịch đấu LION Championship 15 Ngày diễn […]

13/07/2024 787 Lượt
Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54
Thử thách mới: Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54

Kickfit Sports MMA tham gia AFC 32 x HEAT 54, sự kiện thi đấu MMA kết hợp giữa 2 giải đấu lớn tại Hàn và Nhật. Đây được xem là một cơ hội lớn để CLB và các võ sĩ trực thuộc có cơ hội “bơi ra biển lớn” để phát triển kỹ năng cũng […]

01/07/2024 389 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
( Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng )

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964