14 ngày miễn phí

Khởi động trước khi tập Yoga liệu có thực sự quan trọng?

02/12/2023 - Tác giả: Hải Yến

Nếu bạn là người mới bắt đầu tập Yoga thì có lẽ bạn đang tự hỏi có nên khởi động trước khi tập Yoga không? Câu trả lời là phụ thuộc vào chuỗi yoga mà bạn sẽ luyện tập vào ngày hôm đó. Việc khởi động thực sự phụ thuộc vào chuỗi bài tập bạn sẽ thực hiện tiếp theo. Dù vậy, chúng ta sẽ không thể phủ nhận được tầm quan trọng của việc giãn cơ, làm nóng cơ thể thông qua việc thực hiện các bài tập khởi động này.

Có cần khởi động trước khi tập Yoga không?

co-can-khoi-dong-truoc-khi-tap-yoga-khong

Có cần khởi động trước khi tập Yoga không?

Động tác trong Yoga cho phép người tập giãn cơ và xương khớp tối đa, tăng khả năng linh hoạt và sức mạnh cơ bắp. Nhìn chung, chúng mang lại cảm giác nhẹ nhàng và tương tự như một bài tập khởi động đối với các bộ môn khác. Đó là lý do khiến nhiều người thắc mắc về sự cần thiết của khởi động trong Yoga. 

Đúng là Yoga có những tư thế nhẹ nhàng, nhưng đó không phải là tất cả. Vì Yoga còn hơn thế nữa. Với các phong cách tập Yoga khác nhau đòi hỏi những phương pháp tập luyện khác nhau. Dưới đây là 3 ví dụ để giải thích thêm điều này:

  • Yoga cổ điển không cần khởi động trước vì buổi tập yoga chủ yếu bắt đầu bằng chào mặt trời và bản thân nó là một động tác khởi động.
  • Yoga ở dạng năng động đòi hỏi sự khởi động tốt cho các cơ, cho cơ thể thời gian hâm nóng, tái tạo thể lực và hạn chế các chấn thương trong quá trình tập.
  • Đối với Yin Yoga, người tập không cần khởi động cơ thể vì các tư thế yoga được thực hiện để kéo căng cơ mà không tạo ra nhiệt trong cơ thể.

Đôi khi bạn có thể đã khởi động mà lại không hề nhận ra. Sự tăng dần độ khó cho chuỗi động tác cũng có nghĩa bạn đã dành thời gian cho cơ bắp và tim mạch thích nghi. 

=> Xem thêm: Những bài tập Yoga cơ bản cực dễ dàng ai cũng có thể bắt đầu

Lợi ích của việc khởi động trước khi tập Yoga

loi-ich-cua-khoi-dong-truoc-khi-tap-yoga

Lợi ích của việc khởi động trước khi tập Yoga

Yoga tuy nhẹ nhàng hơn so với các môn thể thao khác nhưng nó đòi hỏi phải sử dụng nhiều cơ trong quá trình luyện tập. Sẽ tốt hơn nếu bạn có thể làm nóng cơ trước khi tập Yoga để tránh bị thương.

Trong khi đó, mục tiêu cuối cùng của việc khởi động là khôi phục độ đàn hồi và khả năng vận động của cơ bắp. Dù khởi động nhẹ nhàng và chậm rãi nhưng chúng cũng đủ để sinh ra nhiệt cho cơ thể. 

Làm nóng cơ bắp để làm tăng lưu lượng máu và chuẩn bị cho các khớp của bạn chuyển động được hiệu quả. Điều này làm tăng lợi ích của việc luyện tập đồng thời giảm nguy cơ chấn thương. Khởi động trước khi luyện tập cũng cho phép bạn kết nối lại với hơi thở và cảm nhận cơ thể tốt hơn.

THAM KHẢO NGAY THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ LỚP NHÓM YOGA TẠI ĐÂY!

Khởi động trước khi tập Yoga với chuỗi bài tập quen thuộc

Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn thực hiện chuỗi bài tập khởi động trước khi tập Yoga. Đây sẽ là những động tác vô cùng quen thuộc và đơn giản. Bạn đều có thể bắt đầu và kết thúc buổi tập với những động tác này. 

Thư giãn và cảm nhận

  • Tìm một chỗ ngồi thoải mái, vào tư thế thiền, đẩy vai bạn ra sau, đẩy nhẹ ngực lên và nhắm mắt lại.
  • Xoa hai tay vào nhau, làm nóng lòng bàn tay để massage vùng mắt và mặt.
  • Hít vào và thở ra bằng mũi, tập trung vào hơi thở để làm dịu tâm trí và ổn định nhịp tim.

Tư thế Cat cow pose

khoi-dong-truoc-khi-tap-yoga-voi-tu-the-cat-cow-pose

Khởi động trước khi tập Yoga với tư thế Cat cow pose

  1. Hai tay chống thẳng xuống so với vai, hai gối quỳ vuông góc với sàn.
  2. Hít vào, từ từ cong cột sống tạo võng lưng, ngửa cổ hướng tầm mắt về phía trước.
  3. Thở ra, cong lưng lên, gập cổ xuống và cảm nhận sự căng ở cổ.
  4. Lặp lại 5 lần và tập trung vào việc mang lại chuyển động cho cột sống.

Tư thế Child’s pose

tu-the-child’s-pose

Tư thế Child’s pose

  1. Ngồi quỳ với đùi đặt trên bắp chân, mông chạm gót chân.
  2. Gập người xuống, đặt ngực xuống đùi và chán chạm thảm. Cảm nhận sự căng ở cổ và luôn giữ cho mông chạm gót chân.
  3. Nếu thấy khó chịu ở ngực và bụng, hãy tách đầu gối ra và gập người giữa hai chân
  4. Giữ tư thế này trong vòng 5 nhịp thở. Cảm nhận đầu gối trái, vai trái, đầu gối phải, vai phải của bạn. Cho phép ngực và lưng của bạn mở rộng theo từng hơi thở.

Tư thế Downward facing dog

tu-the-downward-facing-dog

Tư thế Downward facing dog

  • Từ tư thế Child’s pose, hít vào, đẩy người lên về tư thế quỳ gối với hai tay chống thẳng xuống so với vai. 
  • Thở ra, co ngón chân lại, nâng hông, tay vươn dài, duỗi chân thành tư thế Downward facing dog. Đảm bảo hai tay rộng bằng vai, hai chân cách nhau bằng hông, siết chặt cơ bụng và thu gọn vai để cách xa tai.
  • Đạp từng chân một bằng cách khuỵu gối và nhấc gót. Hít vào và thở ra bằng mũi theo từng nhịp chuyển chân.

Tư thế Standing forward fold

tu-the-standing-forward-fold

Tư thế Standing forward fold

  • Từ tư thế trên, hít vào rồi đưa tay về phía chân, để đưa thân người về tư thế cúi gập, trán hướng về phía đầu gối, chân vuông góc với sàn, hơi khuỵu gối nhẹ.
  • Thở ra thư giãn, nắm hai tay lại, duỗi vai và đưa ngược lên qua đỉnh đầu, hướng thẳng lên trời, vuông góc với lưng.
  • Giữ tư thế trong vòng 5 nhịp thở. Cảm nhận sự căng ở cổ,  cánh tay, lưng và chân

Một buổi tập Yoga cần được bắt đầu bởi những bài tập giúp giãn cơ và làm nóng cơ thể từ từ. Khởi động trước khi tập Yoga sẽ giúp bạn cảm nhận cơ thể sâu sắc hơn và giúp buổi tập thuận lợi, hiệu quả hơn. Đến với lớp Yoga Kickfit Sports, bạn sẽ được HLV hướng dẫn cách khởi động đúng cách và chỉnh sửa động tác sao cho chuẩn nhất. Đừng bỏ lỡ cơ hội được học với HLV yêu thích, hãy đăng ký TẠI ĐÂY hoặc liên hệ HOTLINE ngay hôm nay.

Tag:

Bài viết tương tự

Các bài tập Pilates tăng chiều cao hiệu quả
Các bài tập Pilates tăng chiều cao hiệu quả bạn nên biết

Nhiều người lựa chọn tập luyện Pilates để nâng cao sức khỏe, xây dựng vóc dáng, cải thiện tư thế và giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt hơn. Bên cạnh đó, tác dụng cải thiện chiều cao của Pilates cũng rất được quan tâm. Vậy liệu tập Pilates giúp tăng chiều cao thật không? […]

04/09/2024 136 Lượt
tabata cho người mới tập
Hướng dẫn thực hiện Tabata cho người mới tập chi tiết nhất

Tabata – Một hình thức tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) đang được rất nhiều người lựa chọn để tập luyện tại nhà. Chỉ mất 20 – 30 phút cho một buổi tập, thực hành đều đặn 4 – 6 buổi/tuần đã thấy những chuyển biến tích cực về hình thể và sức […]

26/08/2024 166 Lượt
pilates có tác dụng gì
Pilates có tác dụng gì? 16 lợi ích cho sức khỏe, vóc dáng

Pilates là một hình thức thể dục đang nhận được rất nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây. Tập Pilates điều độ và đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, vóc dáng và tinh thần. Cụ thể, Pilates có tác dụng gì mà lại được nhiều chị em yêu thích […]

10/08/2024 134 Lượt
Bài tập Swiming Pilates
8 bài tập Pilates cho chân vòng kiềng tại nhà, dễ thực hiện

Đôi chân vòng kiềng làm vóc dáng mất đi sự cân đối, khiến nhiều chị em tự ti. Thật may, bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách tập luyện các bài tập Pilates cho chân vòng kiềng. Trong bài viết này, Kickfit Sports sẽ giới thiệu đến bạn về các bài tập […]

29/07/2024 229 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964