14 ngày miễn phí

Nguyên tắc nên tập thể dục trước hay sau khi ăn bạn cần biết

09/11/2023 - Tác giả: Hải Yến

Dù mục tiêu tập thể dục của bạn là gì, nếu bạn không cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách chính xác, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được mục tiêu. Vậy bạn nên tập thể dục trước hay sau khi ăn? Việc biết khi nào nên ăn đôi khi cũng quan trọng như biết nên ăn gì. Đọc bài viết để giải đáp những thắc mắc và thay đổi ngay những quan niệm sai lầm.

Vai trò của dinh dưỡng trong thể thao

Su-tham-gia-cua-dinh-duong-trong-the-thao

Vai trò của dinh dưỡng trong thể thao

Quá trình tập luyện thể thao chưa bao giờ xa rời với việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng. Kể cả trong đời sống hàng ngày, đối với một người không tập thể thao thì việc duy trì một thói quen ăn uống lành mạnh cũng giúp đỡ rất nhiều trong việc duy trì sức khỏe. 

Chế độ dinh dưỡng khoa học đảm bảo bạn có đủ năng lượng để bước vào tập luyện. Đồng thời, chúng sẽ bù đắp năng lượng bị tiêu hao và cũng cấp dưỡng chất cho việc hồi phục, phát triển cơ bắp sau khi tập thể dục.

PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh – Phó Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, Cố vấn Dinh dưỡng cho các đoàn thể thao Việt Nam – cho biết dinh dưỡng trong thể thao là một môn khoa học chuyên sâu, nó giúp các vận động viên thi đấu sung sức nhất, cũng như phục hồi tốt nhất sau trận đấu, đồng thời hạn chế các chấn thương có thể xảy ra.

Dinh dưỡng xoay quanh 4 nhóm chất chính: tinh bột; chất đạm; chất xơ, vitamin, khoáng chất; chất béo. Người tập thể thao cần có sự kết hợp khoa học giữa tất cả các nhóm chất chính. Việc lựa chọn đúng loại thực phẩm cũng giúp quá trình chuyển hóa năng lượngtrao đổi chất diễn ra theo hướng tích cực hơn. 

=> Xem thêm: Thời gian tập Gym một ngày bao nhiêu lâu là đủ?

Nên tập thể dục trước hay sau khi ăn?

Nen-tap-the-duc-truoc-hay-sau-khi-an

Nên tập thể dục trước hay sau khi ăn?

Vậy câu hỏi được đặt ra là nên tập thể dục trước hay sau khi ăn? Hẳn bạn đã từng nghe qua những lời khuyên như không nên bỏ đói cơ thể trước khi tập luyện để tránh bị hoa mắt, chóng mặt. Nhưng cũng có người khuyên rằng ăn trước khi tập sẽ khiến bạn nặng bụng và nên ăn sau khi tập để bổ sung năng lượng tiêu hao. 

Đối với vấn đề này, sẽ không có một câu trả lời đúng và sai. Việc ăn trước hay sau tập thể dục đều có những lợi ích riêng. Điều quan trọng nhất là bạn sẽ thực hiện chúng như thế nào và cơ thể của bạn phản hồi ra sao.

Tập thể dục sau khi ăn

Trên thực tế, quá trình tập luyện bạn sẽ đốt cháy và lấy năng lượng từ chất béo chứ không phải thức ăn có sẵn trong dạ dày. Do đó, việc ăn trước khi tập là không quá cần thiết. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn bỏ đói cơ thể nhiều giờ đồng hồ mà vẫn có thể bước tới phòng tập.

Ăn trước khi tập lại giúp cho nhiều người cải thiện tinh thần và củng cố niềm tin. Đối với những người có chế độ tập luyện với cường độ cao, một bữa ăn nhỏ cũng là một điều cần thiết.

Quan trọng nhất vẫn là không ăn ngay trước khi tập thể dục. Thông thường, bạn nên đợi khoảng 3 – 4 giờ sau khi ăn một bữa lớn, 2 – 3 giờ sau khi ăn một bữa vừa và khoảng 1 giờ sau khi ăn một bữa nhỏ. Bạn nên ưu tiên lựa chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa như yến mạch, các loại hạt, trái cây, rau củ… hoặc đơn giản là một thanh năng lượng nếu như muốn có một bữa ăn nhỏ trước buổi tập.

Han-che-rui-ro-khi-khong-an-nhieu-truoc-buoi-tap-the-duc

Hạn chế rủi ro khi không ăn nhiều trước buổi tập thể dục

Nếu bạn tập thể dục khi hệ tiêu hóa vẫn đang diễn ra mạnh mẽ thì nó sẽ khiến bạn bị chuột rút, ợ hơi và căng bụng. Hệ tiêu hóa của bạn phải tranh giành oxy và lưu lượng máu từ hệ thống xương và các cơ. Trong khi đây là những thứ mà đáng lẽ bạn phải ưu tiên cho việc tập luyện. Điều này làm cản trở tới hiệu suất hoạt động của bạn và có thể gây ra những chấn thương không mong muốn.

Tập thể dục trước khi ăn

An-dung-va-du-sau-khi-tap-the-duc-de-dat-duoc-hieu-qua

Ăn đúng và đủ sau khi tập thể dục để đạt được hiệu quả

Sẽ không có quá nhiều vấn đề nếu bạn ăn uống sau khi tập thể dục. Vấn đề duy nhất có lẽ chỉ là đã bạn quá mệt mỏi và lười biếng để chuẩn bị một bữa ăn. 

Bạn nên ăn sau khoảng 45 – 60 phút khi tập thể dục xong. Đây là thời điểm ăn lý tưởng nhất để “nuôi cơ”. Cơ bắp của bạn lúc này đã chuẩn bị sẵn sàng về mặt sinh hóa để hấp thụ chất dinh dưỡng. Lựa chọn đúng và kết hợp khoa học giữa các nhóm chất sẽ thúc đẩy quá trình sửa chữa các cơ bị hỏng trong quá trình tập luyện của bạn.

Dưới đây là một số lưu ý chính cho bữa ăn sau tập luyện của bạn:

  • Protein: Đây là điều cần thiết cho việc sửa chữa và phát triển cơ bắp. Thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa, các loại đậu hoặc nguồn protein từ thực vật như đậu phụ đều là những lựa chọn tuyệt vời.
  • Carbohydrate: Chúng giúp bạn bổ sung lượng glycogen dự trữ đã cạn kiệt trong quá trình tập luyện. Hãy lựa chọn carbohydrate phức tạp như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả hoặc thực phẩm giàu tinh bột như khoai lang hoặc gạo lứt.
  • Chất lỏng: Hãy bù nước cho cơ thể bằng cách uống nước hoặc uống đồ uống thay thế như chất điện giải. Điều này đặc biệt quan trọng nếu quá trình tập luyện của bạn diễn ra ở cường độ cao hoặc kéo dài trong thời gian dài hơn.

THAM KHẢO NGAY THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ GÓI TẬP GYM FITNESS TẠI ĐÂY!

Lời kết

Thời điểm của bữa ăn khi tập thể dục rất quan trọng để tối đa hóa sự hấp thụ chất dinh dưỡng và không ảnh hưởng đến hiệu suất tập luyện của bạn. Bằng cách xem xét các yếu tố và lắng nghe tín hiệu từ cơ thể, bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang cung cấp năng lượng cho cơ thể đúng cách để đạt được mục tiêu về thể chất của mình. 

Qua bài viết, Kickfit Sports đã giải đáp thắc mắc “Nên tập thể dục trước hay sau khi ăn?” của bạn. Đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm hệ thống phòng tập chất lượng 5 sao với đội ngũ HLV yêu thích tại Kickfit Sports, bạn có thể dễ dàng đăng ký học TẠI ĐÂY hoặc liên hệ HOTLINE để được hỗ trợ chi tiết.

Tag:

Bài viết tương tự

PT Gym là gì?
PT gym là gì? Cách lựa chọn PT phù hợp nhất cho bạn

PT là người không thể thiếu trong quá trình tập gym thành công và hiệu quả. Vậy PT Gym là gì? Có trách nhiệm gì? Mức giá thuê PT và lưu ý khi tập PT như thế nào? Bài viết dưới đây của Kickfit Sports sẽ mang tới cho bạn tất cả thông tin cần […]

20/09/2024 128 Lượt
Jumping Jack
Jumping Jack có tăng chiều cao thật không?

Jumping Jack là bài tập cần vận động liên tục nên rất nổi tiếng trong việc đốt cháy mỡ thừa và giảm cân. Bên cạnh lợi ích tuyệt vời này, xoay quanh Jumping Jack còn thông tín về hiệu quả tăng chiều cao của bài tập này. Vậy thực hư việc tập Jumping Jack có […]

05/09/2024 119 Lượt
lịch tập gym cho người mới bắt đầu nữ
Cách lên lịch tập Gym cho người mới bắt đầu nữ theo mục tiêu

Bộ môn Gym đang được rất nhiều chị em quan tâm và lựa chọn tập luyện khi có nhu cầu tăng/giảm cân, xây dựng cơ bắp hay nâng cao sức khỏe. Các bài tập Gym rất đa dạng và muốn đạt hiệu quả nhanh chóng bạn cần có kế hoạch tập luyện chi tiết. Nếu […]

04/09/2024 120 Lượt
huong-dan-cach-tap-plank-dung-cach
Cách tập Plank đúng cách: 7 mẹo chưa ai nói với bạn

Bạn có đang tập Plank sai cách? Đừng lo, bài viết dưới đây của Kickfit Sports sẽ chia sẻ cách tập Plank đúng cách cho mọi người. Cùng với đó là 7 mẹo tập Plank chuẩn nhất tới từ các HLV gym tại Kickfit Sports. Hãy tìm hiểu nhé! Vì sao nhiều người chọn tập […]

26/08/2024 99 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964