14 ngày miễn phí

Thoát khỏi những căng thẳng cuộc sống thông qua Thiền định

13/06/2023 - Tác giả: Đỗ Hồng Vân

Bạn từng có cảm giác khó chịu muốn tức giận với mọi thứ xung quanh chưa? Cảm giác căng thẳng ngày càng trầm trọng và kéo dài. Đi kèm theo đó là những cơn đau đầu vô tận. Có những đêm bạn không thể ngủ. Công việc giảm sút và có lúc chỉ muốn trốn khỏi thực tại để thoát khỏi trạng thái căng thẳng đó. Vậy thì hãy cùng Kickfit Sports tháo gỡ sự căng thẳng với thiền định. Thiền định sẽ giúp bạn tập trung vào mọi hơi thở, giác quan. Chúng ta cùng tìm hiểu từ bài viết dưới đây nhé!

Stress ảnh hưởng đến cuộc sống ra sao?

stress trong cuộc sống

Stress ảnh hưởng đến cuộc sống ra sao?

Việc để cơ thể trong trạng thái căng thẳng kéo dài không có lợi cho sức khỏe và trạng thái tinh thần. Căng thẳng kéo dài có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như suy giảm hệ miễn dịch. Tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao và rối loạn tiêu hóa. Cùng với đó là rất nhiều vấn đề trầm trọng đến cơ thể và tâm lí:

  • Căng thẳng tâm lý, lo âu, trầm cảm, và ảnh hưởng đến tinh thần
  • Căng thẳng khiến tâm lí dễ cáu gắt, khó kiểm soát, và gây xung đột với người khác.
  • Khi cơ thể căng thẳng, khả năng tập trung và hiệu suất làm việc sẽ giảm

Vì những lý do trên, điều quan trọng chính là quản lý và giảm căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Bạn cần thực hiện phương pháp giảm căng thẳng. Như tập thể dục, yoga, thiền định, xây dựng một lịch trình hợp lý. Chúng sẽ giúp bạn duy trì trạng thái cân bằng trong cảm xúc.

Thiền định giúp cải thiện cảm xúc và căng thẳng

thiền định

Thiền định giúp cải thiện cảm xúc và căng thẳng

Thời gian trước đây, thiền đã giúp con người hiểu sâu hơn về sức mạn. Và sự kỳ diệu của cuộc sống. Ngày nay, thiền được sử dụng như một phương pháp để thư giãn và giảm căng thẳng. Thiền được coi là một loại “thuốc” tinh thần và thể chất. Mang lại lợi ích cho cả hai khía cạnh của con người.

Khi bạn thực sự ngồi xuống và tập trung vào việc ngồi Thiền. Bạn sẽ nhận ra rằng đối mặt với căng thẳng không phải là một vấn đề khó khăn như bạn từng nghĩ. Thay vì liên tục trốn tránh, bạn có thể hòa giải với căng thẳng. Thiền định sẽ giúp bạn tập trung vào hơi thở. Các giác quan và nhận thức chính xác về trạng thái cảm xúc hiện tại. Từ đó dần dần giải tỏa căng thẳng.

Thiền có thể giúp bạn phát triển các thói quen và cảm giác tích cực, như tâm trạng tốt và quan điểm tích cực trong cuộc sống. Kỷ luật bản thân, thói quen lành mạnh và thậm chí nâng cao khả năng chịu đựng đau đớn.

Có tổng 7 loại thiền phổ biến trên toàn cầu:

  1. Thiền từ tâm.
  2. Thiền quét cơ thể (thiền thư giãn tiến bộ).
  3. Thiền chánh niệm.
  4. Thiền nhận thức hơi thở.
  5. Thiền Kundalini (thiền hoạt động thể chất kết hợp với chuyển động, hít thở sâu và thần chú).
  6. Thiền Thiền.
  7. Thiền siêu việt.

Những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nhờ Thiền định

thiền định

Những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nhờ Thiền định

1. Giảm căng thẳng

Có một lý do phổ biến khiến nhiều người quyết định bắt đầu thiền – giảm căng thẳng. Căng thẳng không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng. Mà còn có tác động tiêu cực đến sức khỏe cả về mặt tinh thần lẫn thể chất.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền chánh niệm, trong một khóa học kéo dài 8 tuần. Giúp giảm phản ứng viêm gây ra bởi căng thẳng.

Ngoài ra, thiền cũng có khả năng cải thiện các triệu chứng liên quan đến căng thẳng. Bao gồm hội chứng ruột kích thích, rối loạn giấc ngủ sau chấn thương và đau cơ xơ hóa.

2. Kiểm soát lo lắng

Một phân tích tổng hợp của hơn 1.300 người đã chỉ ra rằng thiền định có khả năng giảm lo lắng. Đặc biệt là ở những người có mức độ lo lắng cao.

Nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng thiền chánh niệm trong 8 tuần giúp giảm triệu chứng lo âu ở những người mắc chứng rối loạn lo âu tổng quát. Cùng với việc tăng cảm giác tự hào và khả năng đối phó với căng thẳng.

Một nghiên cứu khác trên nhóm 47 người bị đau mãn tính cho thấy. Thiền trong 8 tuần cải thiện đáng kể triệu chứng trầm cảm, lo lắng và đau đớn trong hơn 1 năm.

3. Thúc đẩy sức khỏe cảm xúc

  • Một số hình thức thiền có thể giúp cải thiện tâm lý. Mang lại cái nhìn tích cực về cuộc sống. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền chánh niệm có thể cải thiện các triệu chứng trầm cảm.
  • Một đánh giá của 18 nghiên cứu cho thấy rằng thiền cũng giúp giảm triệu chứng trầm cảm so với nhóm đối chứng.
  • Nghiên cứu khác đã chứng minh rằng việc thực hành thiền giúp giảm suy nghĩ tiêu cực khi đối mặt với hình ảnh tiêu cực. Thiền cũng có khả năng giảm mức độ của các hóa chất gây viêm. Được gọi là cytokine. Có liên quan đến tâm trạng và trầm cảm.

4. Nâng cao nhận thức về bản thân

Thiền giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân và quan hệ với những người xung quanh. Nó giúp bạn nhận thức được các giới hạn của bản thân và hướng dẫn bạn điều chỉnh các mô hình suy nghĩ.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng luyện tập thiền có thể cải thiện hiệu quả bản thân và sự tự tin. Trong một nghiên cứu khác, việc sử dụng ứng dụng thiền chánh niệm trong 2 tuần đã giảm cảm giác cô đơn và tăng sự tương tác xã hội so với nhóm đối chứng. Thiền cũng giúp phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo.

Kết luận

Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ môn tập luyện vừa nhẹ nhàng mà giải tỏa căng thẳng. Thiền định là một phương pháp mà bạn không thể bỏ qua. Hãy thử đặt báo thức dậy sớm hơn vài phút vào buổi sáng. Bạn có thể bắt đầu một ngày mới theo cách tích cực hơn. Đến ngay với Kickfit Sports để có những trải nghiệm tập luyện cao cấp, tiện nghi với đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp nhất.

Đăng ký để nhận ưu đãi tập thử miễn phí 7 ngày cùng HLV với bộ môn bạn yêu thích tại đây!

 

Tag:

Bài viết tương tự

Các bài tập Pilates tăng chiều cao hiệu quả
Các bài tập Pilates tăng chiều cao hiệu quả bạn nên biết

Nhiều người lựa chọn tập luyện Pilates để nâng cao sức khỏe, xây dựng vóc dáng, cải thiện tư thế và giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt hơn. Bên cạnh đó, tác dụng cải thiện chiều cao của Pilates cũng rất được quan tâm. Vậy liệu tập Pilates giúp tăng chiều cao thật không? […]

04/09/2024 136 Lượt
tabata cho người mới tập
Hướng dẫn thực hiện Tabata cho người mới tập chi tiết nhất

Tabata – Một hình thức tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) đang được rất nhiều người lựa chọn để tập luyện tại nhà. Chỉ mất 20 – 30 phút cho một buổi tập, thực hành đều đặn 4 – 6 buổi/tuần đã thấy những chuyển biến tích cực về hình thể và sức […]

26/08/2024 166 Lượt
pilates có tác dụng gì
Pilates có tác dụng gì? 16 lợi ích cho sức khỏe, vóc dáng

Pilates là một hình thức thể dục đang nhận được rất nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây. Tập Pilates điều độ và đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, vóc dáng và tinh thần. Cụ thể, Pilates có tác dụng gì mà lại được nhiều chị em yêu thích […]

10/08/2024 134 Lượt
Bài tập Swiming Pilates
8 bài tập Pilates cho chân vòng kiềng tại nhà, dễ thực hiện

Đôi chân vòng kiềng làm vóc dáng mất đi sự cân đối, khiến nhiều chị em tự ti. Thật may, bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách tập luyện các bài tập Pilates cho chân vòng kiềng. Trong bài viết này, Kickfit Sports sẽ giới thiệu đến bạn về các bài tập […]

29/07/2024 229 Lượt

Đăng Ký Tập Thử Miễn Phí


Đăng ký gói tập
Kickfit Sports cam kết bảo mật thông tin khách hàng

    zalo
    ĐĂNG KÝ NGAY 0936423964